ÁO:

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 1

Nhà tù 5 sao được mệnh danh là "thiên đường dành cho tội phạm" này nằm tại thành phố cổ Leoben ở Áo. Thiết kế bên ngoài của nhà tù rất hiện đại, bên trong cũng được trang trí hết sức sang trọng. Các phòng giam được phân bố thành 2 bên, một bên là trại giam các nghi can trước khi bị đưa ra xét xử và một bên là nơi giam giữ các tội phạm đã bị kết án.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 2

Trong nhà tù có khoảng hơn 200 tù nhân. Mỗi phòng giam đều có phòng vệ sinh riêng, cửa sổ và ban công (có rào sắt bao quanh). Từ ban công có thể nhìn ra khu vườn dưới sân. Cứ 15 phòng giam sẽ có khu sinh hoạt chung và một nhà ăn với đầy đủ thiết bị. Các phạm nhân có thể tự nấu ăn, các dụng cụ nấu bếp hầu hết đều được làm bằng kim loại, trông khác gì căn bếp bình thường.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 3

Ngoài môi trường sống thoải mái như một khu chung cư, trong nhà tù còn có cả trung tâm thể dục, phòng cầu nguyện, phòng trà, phòng khách để phạm nhân tiếp đón người nhà. Nếu như vợ hoặc chồng phạm nhân tới thăm, nhà tù còn cung cấp cả dịch vụ phòng nghỉ như tại khách sạn.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 4

Các phạm nhân cũng có thể mặc quần áo bình thường chứ không phải mặc đồng phục cải tạo. Tóm lại, họ sẽ có một cuộc sống trong tù không khác bên ngoài là mấy.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 5

Được biết, thành phố Leoben là một trong những thành phố cổ nhất tại Áo. Những năm gần đây, Leoben được thế giới biết tới nhờ nhà tù 5 sao sang trọng. Nhà tù này được xây dựng trên một sườn đồi bên ngoài thị trấn.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 6

Ban ngày, ánh nắng mặt trời xuyên qua những bức tường thủy tinh và cửa sổ, chiếu sáng các căn phòng và hành lang. Ban đêm, toàn bộ tòa nhà phát ra ánh sáng đầy màu sắc. Bất kỳ ai nhìn thấy công trình này đều cảm thấy vô cùng thích thú.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 7

Nếu như không có những hàng rào dây thép gai bao quanh, trông từ xa nhà tù không khác gì một thư viện của trường đại học, nhưng thực tế, đây lại là một nhà tù.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 8

Nói đây là một nhà tù cũng có một chút chưa chính xác vì tên đầy đủ của nó là: "Trung tâm tư pháp Leoben", ngoài nhà giam còn có cả tòa án tối cao, tòa án địa phương và học viện pháp lý. Tuy nhiên, cả nhà giam và các văn phòng đều được xây dựng hết sức sang trọng, vì thế từ lúc mở cửa vào tháng 3 năm 2005 tới nay, "Trung tâm tư pháp Leoben" đã gây ra không ít tranh cãi và nhiều người cũng quen gọi nơi đây là "Nhà tù Leoben".

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 9

Tại châu Âu, Trung tâm tư pháp Leoben đã trở thành một trong những điển hình về mô hình nhà giam. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều có thể chấp nhận nhưng nơi này đã thực sự gây chú ý, thậm chí Berlin (Đức) cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà tù như vậy tại vùng ngoại ô.

Thăm nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao ảnh 10

Kiến trúc sư Sean Horn cho rằng: "Nếu để tù nhân có được cuộc sống như bình thường thì họ sẽ sớm hối cả và khi ra tù sẽ hòa nhập với xã hội tốt hơn".

Theo Sầm Hoa (VNN / Huanqiu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm