Thăm Verona

Đi vòng vèo hơn hai cây số trong phố cổ sang trọng Verona, giữa dòng người đổ về thăm nhà Juliette, người tình muôn thuở của Roméo và của không ít thanh niên Sài gòn cuối thập niên 60 - trong đó có tôi giờ đây cùng với đôi chân mỏi, tôi cảm thấy khó quên căn nhà số 23 Via Capello.

Ngày đó, dường như đang học lớp đệ lục thì phim màu màn ảnh đại vĩ tuyến technicolor về Việt Nam. Và chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã đến Rex xem bốn lần đến nỗi thuộc lòng cả đoạn thoại giữa Juliette và Roméo bên cửa sổ, dưới ánh trăng.

Bởi vậy, từ Milan tôi cố vượt hai giờ đồng hồ về đây. Rồi vẫn ngồi hoài nơi đây, ngay đầu ngõ nhà nàng, cạnh Arena thời La mã ngắm nhìn dòng người vẫn không ngừng nườm nượp đổ về phố cổ.

Nhà của Juliette trở thành bảo tàng từ 1905, nằm trong khu nhà ở của các công hầu ở Verona, địa điểm Shakespeare cho diễn ra vở kịch Roméo và Juliette năm 1597.

Vào thế kỷ 12, ngôi nhà này được xây trên đường Capello (via Capello), bởi nhà quý tộc Dal Capello, cạnh quảng trường Erbe.

Thế kỷ 16, khi Sheakespeare ra mắt vở kịch huyền thoại và xác định diễn biến câu chuyện tại TP Verona Ý, ngay lập tức Verona trở TP của tình yêu, điểm hành hương lý tưởng của các cặp tình nhân.

Thế kỷ 19, những phát hiện liên quan giữa đường Capello và dòng họ Capuleti làm người ta tin rằng ngôi nhà này là của Juliette. Thật hư thế nào chắc phải... hỏi Sheakespeare.

Năm 1905, huyền thoại tình yêu của Roméo và Juliette đã biến ngôi nhà thành bảo tàng và là điểm du lịch quan trọng góp phần đưa Verona lên tầm TP đẹp của thế giới và nổi tiếng là TP tình yêu.

Dù thật hay không cũng phải khâm phục tầm nhìn trăm năm của cư dân và đương nhiên có cả lãnh đạo thành Verona. Họ chứng tỏ bản chất văn hóa và sự yêu mến nghệ thuật, tôn trọng lịch sử.

Từ 1936-1940, nhà sử học Antonio Arena đã tái cấu trúc ngôi nhà một cách thơ mộng, hoàn tất việc xây dựng một bảo tàng quan trọng cho TP.

Verona, Vérone. Những âm vang dễ thương của địa danh đó chắc sẽ còn vang mãi trăm ngàn năm nữa với mối tình đẹp thiên thu.

Vừa xuống sân ga lúc 17 giờ chiều nhưng dòng người đổ xuống Verona vẫn không ngớt

Tháp đồng hồ Gardello nằm ở quảng trường Erbe, xây năm 1370

Một tòa giáo đường cũ kỹ ngàn năm San Tomasso

Ngôi nhà cổ với kiểu chưng hoa truyền thống, đa số khách đi ngang đều phải ngắm nhìn, chụp ảnh

Phố cổ hiện đại hóa và các thương hiệu lớn

Một ngôi nhà cổ thời La mã, hiện đại hóa bên trong trở thành nhà sách

Đại hí trường - Arena - Verona nằm ở Quảng trường chính của Verona

Đại hí trường La mã, xây năm 30 sau CN, được xem là lớn thứ ba thế giới sau đại hí trường Colysée ở Roma và Capoue. Được bảo tồn một cách kỹ lưỡng bên trong. Bên ngoài bị phá hủy nghiêm trong bởi một trận động đất năm 1117.
Ngày nay còn khoảng hai chỗ ngồi. Năm 1930 đã có một cuộc biểu diễn opera ở đây trong khuôn khổ Festival Verona. Tháng 3 và tháng 9 hằng năm thường có những buổi diễn chủ đề về các cuôc chiến đấu xưa.

Đường vào nhà Juliette, cạnh Arena, đại hí trường La mã.

Thăm Verona ảnh 10

Cổng vào sân nhà Juliette , nơi đây nổi tiếng với bài thơ "Chỉ có tên chàng thù hận với em thôi... Nghĩa lý gì một cái tên? Đóa hoa mà ta gọi là bông hồng, dù mang tên gì cũng vẫn ngào ngạt hương thơm".

Graffiti, những mẫu thư cầu tình yêu vĩnh cửu của cá cặp tình nhân gắn đầy trên tường vào sân nhà Juliette

Chiếc balcon nổi tiếng phục dựng theo huyền thoại. Từ 1936-1940, nhà sử học Antonio Arena đã tái dựng như tranh vẽ toàn bộ căn nhà của Juliette. Ông thêm vào đó chiếc balcon này ở mặt tiền

Tượng đồng Juliette do Nereo Constantini điêu khắc. Theo truyền thuyết, những phụ nữ độc thân, trẻ phải sờ vào ngực phải của nàng để mang lại cho mình tình yêu vĩnh cửu, hạnh phúc. Nhưng bây giờ cả đàn ông đàn bà già trẻ lớn bé gì cũng sờ để... chụp ảnh- tại Casa di Giulietta.

Cầu thang cũ kỹ vẫn được giữ

 

Và đồ gốm là đúng thời Phục hưng để dễ hình dung chén dĩa Juliette dùng

 

Quần áo này của Roméo và Juliette theo mẫu trong bộ phim Roméo và Juliette của Franco Zeffirelli quay năm 1968

Theo dòng thời gian, người ta đưa về đây bàn ghế giường tủ đúng mẫu của thời thế kỷ 16, 17

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm