Toàn cảnh chuyến thăm của Nhật hoàng tại Cố đô Huế

Chiều ngày 3-3, Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko rời Hà Nội đến Thừa Thiên - Huế để  tiếp tục hành trình trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam kéo dài đến ngày 5-3. Trong ảnh: Nhà vua và hoàng hậu đến sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế).

Vào chiều ngày 3-3, nhiều người dân, học sinh và sinh viên Cố đô Huế xuống đường chào đón nhà vua và hoàng hậu đến thăm thành phố Huế  - thành phố được công nhận là "Thành phố Văn hóa Asean". 

Nhà vua và hoàng hậu vẫy tay chào người dân Cố đô Huế. Trong chiều tối ngày 3-3, nhà vua và hoàng hậu nghỉ ngơi tại khách sạn để chuẩn bị cho chuyến thăm Đại nội Huế, thưởng thức Nhã nhạc Cung đình Huế, thăm nhà lưu niệm Phan Bội Châu cùng với nhiều hoạt động khác  diễn ra vào ngày hôm sau (4-3).

10 giờ 10 ngày 4-3, Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko đi thăm Đại Nội Huế. Đây là Hoàng Cung của triều đại quân chủ phong kiến cuối cùng, thu hút sự chú ý đặc biệt của nhà vua và hoàng hậu.

Đón Nhật hoàng tại Đại nội Huế có ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTTDL cùng ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Cao Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế .

Tại Ngọ Môn, một thảm đỏ được trải từ đường vào, dành riêng đón Nhật hoàng  và hoàng hậu. Trong chuyến đi nhật hoàng được nghe thuyết minh về Cung đình Huế ngày xưa.

Tiếp đó, Nhật hoàng cùng hoàng hậu lên xe điện đến Nhà hát Duyệt Thị Đường, để xem Nhã nhạc Cung đình Huế. Theo người phát ngôn hoàng gia Nhật Bản, đây là lần thứ hai nhà vua và hoàng hậu được thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế. Lần thứ nhất diễn ra tại chính thủ đô Tokyo của Nhật Bản trong chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng phu nhân vào năm 2007.

Vào 15 giờ 40 cùng ngày (4-3), nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm Khu lưu niệm Nhà yêu nước Phan Bội Châu (số 15 đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP.Huế) là biểu tượng của phong trào Đông Du, gắn với Nhật Bản trong việc tìm đường cứu nước của thanh niên Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Trong buổi tiếp đón nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản đến thăm khu nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu có mặt ông Phan Thiệu Cát - hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan Bội Châu, là bác sĩ đang sinh sống ở Canada, vừa mới về Việt Nam khi hay tin chuyến thăm của nhà vua.

Sau chuyến thăm nhà Lưu niệm Phan Bội Châu, vào chiều tối 4-3, nhà vua Akihito và hoàng hậu Michiko có cuộc tiếp tình nguyện viên JICA tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp mặt, Nhật hoàng Akihito cùng hoàng hậu Michiko trò chuyện cởi mở thân tình với các tình nguyên viên.

Sáng 5-3, nhà vua Nhật Bản Akihito và hoàng hậu Michiko rời Huế, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam. Tại cuộc họp báo tối 4-3, ông Hatsuhisa Takashima, người phát ngôn của Nhật hoàng Akihito, cho biết ấn tượng nhất đối với nhà vua và hoàng hậu đó là sự chào đón rất nồng nhiệt, trọng thị của chính quyền, của người dân TP Huế đã dành cho phái đoàn trong hai ngày qua.

Sáng ngày 5-3, học sinh Cố đô Huế chào tạm biệt nhà vua và hoàng hậu. Sau khi rời Huế, nhà vua cùng hoàng hậu sẽ đến Thái Lan. Tại Thái Lan, nhà vua và hoàng hậu sẽ đặt vòng hoa viếng nhà vua quá cố của Thái Lan mới băng hà vào năm 2016. Đến ngày 6-3, Nhật hoàng sẽ rời Bangkok (Thái Lan) để về Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm