9 câu nói đáng chú ý ở vụ xử nguyên ĐBQH Thu Nga

Sau năm ngày nghị án, chiều nay (16-10), HĐXX sẽ tuyên án đối với nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và chín đồng phạm trong vụ án lừa gần 400 tỉ đồng của khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Suốt tám ngày xét xử, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group luôn khẳng định bản thân không lừa đảo như cáo trạng quy kết. 

Quá trình HĐXX thẩm vấn, Châu Thị Thu Nga nhiều lần trả lời vòng vo. Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Xuân Thu đã phải cắt lời bị cáo và nhấn mạnh: "Sự thật chỉ có một thôi. Có loanh quanh thì vẫn về sự thật".

Bị cáo buộc giúp sức để Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng, cả chín cán bộ từng công tác tại Housing Group đã kêu oan. Nguyên phó tổng giám đốc Phan Thanh Tuyên khẳng định ông không bàn bạc hoặc được hưởng lợi từ việc lừa đảo khách hàng.

Nguyên phó tổng giám đốc Housing Group Đinh Phúc Tiếu là bị cáo nhưng cũng là bị hại trong vụ án khi bỏ hơn 3 tỉ đồng góp vốn mua bảy căn hộ ở B5 Cầu Diễn. Tại tòa, người đàn ông này khẳng định không biết Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản. Gia đình bị cáo Tiếu đầu tư vào dự án vì tin tưởng bà Nga sẽ hoàn thành dự án.

Trả lời HĐXX, Châu Thị Thu Nga nói bà rất day dứt khi không thể triển khai dự án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. "Tôi không mong muốn gì hơn là HĐXX trả tự do cho chín bị cáo. Nếu phải chịu trách nhiệm, mình tôi xin chịu" - bị cáo Nga nói.

Luật sư Nguyễn Thị Thu (bào chữa cho bị cáo Đinh Phúc Tiếu) nhiều lần đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra do vi phạm tố tụng hoặc tuyên thân chủ của mình vô tội. "HĐXX vẫn quy kết bị cáo Tiếu là đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì tôi mạnh dạn đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Đinh Phúc Tiếu không phải chiếm đoạt hơn 50 tỉ, mà hơn 53 tỉ đồng. Vì chính bị cáo mang tiền nhà mình đến giúp tích cực bà Nga chiếm đoạt tiền của gia đình mình” - nữ luật sư nói tại tòa.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang thì cho rằng VKSND đang cá thể hóa trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. “Một mình bị cáo Nga không thể chiếm đoạt 377 tỉ đồng. Việc giúp sức có đúng với Điều 20 Bộ luật Hình sự quy định về đồng phạm hay không?" - ông Quang nói và nhấn mạnh việc bị cáo làm công ăn lương, không được hưởng lợi, lừa dối nhưng bị quy kết vai trò giúp sức.

Đối tụng với VKS, Châu Thị Thu Nga khẳng định bà và chín bị cáo trong vụ án không lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Vì công an bắt tôi quá sớm, nếu không không có câu chuyện bị cáo hay bị hại ngồi trong phiên tòa hôm nay” - nguyên ĐBQH nói và cho biết vẫn tìm đối tác, thực hiện trách nhiệm đã thỏa thuận dù vụ án đã đưa ra xét xử.

Vừa khóc vừa nói lời sau cùng, bị cáo Nga đề nghị HĐXX tiếp tục làm rõ những cáo buộc mà bị hại chưa tâm phục khẩu phục. Cựu chủ tịch HĐQT Housing Group một lần nữa nhấn mạnh bà đã làm hết khả năng. “Chỉ vì mỗi việc phê duyệt quy hoạch mà không thể nói chúng tôi là lừa đảo. Tôi đồng ý với quan điểm một khách hàng là triệu tập sở, ban, ngành Hà Nội xem ai là người có lỗi" - bị cáo Nga nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Infographic: Những hoạt động tiêu biểu, nổi bật tại Hội báo toàn quốc năm 2024

Infographic: Những hoạt động tiêu biểu, nổi bật tại Hội báo toàn quốc năm 2024Infographic

(PLO)- Hôm nay (15-3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, chính thức diễn ra tại TP.HCM với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Đây cũng là lần đầu tiên Hội báo được tổ chức ở TP.HCM và có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

11 địa phương đăng ký hoàn thành hơn 47.500 căn hộ nhà ở xã hội

11 địa phương đăng ký hoàn thành hơn 47.500 căn hộ nhà ở xã hộiInfographic

(PLO)- Trong số 108 dự án nhà ở xã hội (quy mô hơn 47.500 căn hộ) đăng ký hoàn thành năm 2024, Bình Dương dẫn đầu 11 địa phương đăng ký hoàn thành về số dự án với 20 dự án, quy mô 4.500 căn hộ. Bắc Ninh dẫn đầu về số lượng căn hộ khi đăng ký hoàn thành 6.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 tại 5 dự án.

Top 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào 40 tỉnh, thành Việt Nam năm 2023

Top 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào 40 tỉnh, thành Việt Nam năm 2023Infographic

(PLO)- Singapore dẫn đầu 111 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam năm 2023 (hơn 6,8 tỷ USD, chiếm 18,6%). TP.HCM dẫn đầu 56 tỉnh, thành phố về vốn đầu tư thu hút được (hơn 5,85 tỷ USD, chiếm gần 16%). Infographic sau thể hiện top 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào 40 tỉnh, thành dẫn đầu Việt Nam về thu hút vốn đầu tư năm 2023.

Khí hậu năm 2024 dự kiến sẽ khắc nghiệt hơn năm 2023

Khí hậu năm 2024 dự kiến sẽ khắc nghiệt hơn năm 2023Infographic

(PLO)- Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trên hành tinh. Nhưng ảnh hưởng liên tục của hiện tượng El Nino trong nửa đầu 2024 có nguy cơ lập kỷ lục nhiệt độ mới trong năm nay. Khí hậu năm 2024 dự kiến sẽ khắc nghiệt hơn năm 2023.