20% nhu cầu tuyển dụng liên quan đến CNTT

 Ông Eduardo Mora, Trưởng ban sản phẩm của Vietnamworks đánh giá:  Nhu cầu nhân lực trong ngành CNTT tăng rất cao, trong tổng số nhu cầu tuyển dụng trên Vietnamworks có 20% liên quan đến CNTT, trong số 20% nhu cầu CNTT có 20% liên quan đến lập trình thiết bị di động.

Ông Eduardo Mora, bật mí: Để lọt vào mắt nhà tuyển dụng ứng viên ngành lập trình điện thoại di động cần phải kèm theo sản phẩm mình làm được để gây sự chú ý, thay vì chỉ tóm gọn thông tin cá nhân trong hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng sẽ không có căn cứ để đánh giá. “Nên xây dựng thương hiệu online bằng cách tham gia vào các đội nhóm, qua đó lưu giữ hồ sơ, thông tin cá nhân trong các đội nhóm gửi kèm cho nhà tuyển dụng khi ứng tuyển vào các vị trí”, ông Ông Eduardo Mora lưu ý.

Bà Hồ Thị Việt Hương, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Gameloft Việt Nam, chia sẻ: Mặc dù ngành CNTT nói chung và lập trình thiết bị di động rất “khát” nhân lực nhưng sinh viên mới ra trường khó đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Theo đó khi tuyển dụng vào doanh nghiệp phải tiếp tục đào tạo lại từ 2 đến 6 tháng mới bắt đầu làm việc.  

Ngành lập trình ứng dụng trên thiết bị di động thu hút nhiều học viên theo học. Ảnh: H.SINH

Theo bà Hương, xu thế của thị trường không chỉ gói gọn trong smartphone, còn có smart tivi, smart watch...nên nhu cầu nhân lực trong ngành này cần rất lớn.

Thu nhập cao

Về thu nhập từ nghề lập trình thiết bị di động, ông Hồ Đức Sinh, Chủ tịch-Giám Đốc điều hành CPS Việt Nam (chuyên về đào tạo Kỹ thuật sửa chữa Điện thoại di động và Kỹ thuật viên lập trình các ứng dụng cho Thiết bị di động), thông tin:  Lập trình viên mới ra trường có mức lương dao động trên dưới 500 USD/tháng, nếu có kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm, mức lương có thể đạt 1.000 USD/tháng. Đặc biệt, các lập trình viên có kinh nghiệm và giỏi tiếng Anh, làm việc cho các công ty đa quốc gia, mức lương có thể đạt từ 3.000 - 5.000 USD/tháng.

Theo ông Sinh, trong “cơn khát” kỹ thuật viên lập trình các ứng dụng cho thiết bị di động, CPS Vietnam là một số ít các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật lập trình các ứng dụng cho smartphone, máy tính bảng. “Với mong muốn là đào tạo đội ngũ lập trình viên, có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực lập trình ứng dụng cho thiết bị di động, sử dụng tốt tiếng Anh, có khả năng làm việc hiệu quả tại các công ty đa quốc gia”, ông Sinh, nói.

Cần nhiều nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng

Nhìn rộng hơn về nhu cầu ngành CNTT và nghề lập trình di động, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao độngTP.HCM, cho biết:  6 tháng đầu năm 2014, nhu cầu nhân lực CNTT chiếm trên 7% tổng nhu cầu tuyển dụng, trong đó nhu cầu nhân lực lập trình thiết bị di động chiếm 15% tổng nhu cầu nhân lực ngành CNTT, và có xu hướng tăng cao trong 6 tháng cuối năm 2014.

Riêng tại TP.HCM nhân lực nghề lập trình di động  ngày một tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Lý do sinh viên, học sinh được đào tạo đa số còn thiếu kiến thức chuyên môn thực tế.

Ông Tuấn, nhìn nhận: Lập trình di động là ngành học mới tại Việt Nam, nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành này thực sự gia tăng cùng sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, các thế hệ điện thoại di động, từ đó phải đòi hỏi lượng lớn nhân lực am hiểu lĩnh vực này. Với ưu điểm nhỏ gọn, dễ di chuyển nhưng tích hợp nhiều ứng dụng tùy biến, di động thông minh gần như trở thành vật bất ly thân của những người năng động hiện nay. Thiết bị di động đang dần thay thế cho laptop và máy tính để bàn. Vì thế, phát triển phần mềm cho di động cũng trở thành mục tiêu của các doanh nghiệp công nghệ.

 

“Học kỳ doanh nghiệp”

Đây là mô hình liên kết đào tạo do Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace và CPS Việt Nam, mới thực hiện nhằm đào tạo một đội ngũ nhân sự thật sự có chất lượng trong lãnh vực lập trình ứng dụng trên thiết bị di động.

Thay vì chương trình đào tạo kéo dài 3-4 năm (các trường đại học hay cao đẳng) mới có thể lấy bằng và xin việc làm. Theo đó, sinh viên phải học hết, thì ở chương trình “Học kỳ doanh nghiệp”, sinh viên sẽ được cấp những chứng chỉ chuyên môn nghề nghiệp, chứng nhận có liên quan qua từng học kỳ. Chỉ cần kết thúc học kỳ I, sinh viên đã có đủ kiến thức nền tảng để đi làm những công việc liên quan đến chuyên ngành. Qua các học kỳ tiếp theo, khả năng làm việc cũng như tay nghề của các bạn sẽ tăng dần lên và hoàn thiện ở học kỳ cuối. Vì vậy nếu sinh viên có nghỉ học giữa chừng vẫn không mất trắng như các chương trình đào tạo khác. Chúng tôi đặt mục tiêu rằng phụ huynh sẽ luôn yên tâm và không lãng phí bất cứ đồng tiền nào khi đầu tư cho con em mình theo học tại iSpace.

Thạc sĩ NGUYỄN HOÀNG ANH, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề iSpace

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm