10 người Việt Nam kết hôn đồng tính được bảo lãnh định cư ở Mỹ

 “Đã có 10 công dân Việt Nam được cấp thị thực định cư tại Hoa Kỳ theo diện kết hôn đồng tính”, ông David R.Mc Cawley, đại diện Lãnh sự cấp cao tại Việt Nam của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ TP.HCM-Việt Nam cho biết thông tin trên tại buổi tọa đàm ngày 12-5 về những thông tin mới nhất về Hệ thống cung cấp Dịch vụ thị thực mới và visa bảo lãnh dành cho cặp vợ chồng đồng tính.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cho hay, theo quyết định của Tòa án tối cao ban hành năm 2013, Hoa Kỳ đã cho phép người phối ngẫu đồng tính và vợ hoặc chồng cùng con cái dưới tuổi thành niên của họ được xem xét , áp dụng chung điều kiện, quyền lợi về việc định cư tại Hoa Kỳ như những diện vợ chồng dị tính.

Cụ thể ngày 26/6/2013, Tòa án Tối cao cho rằng Mục 3 Luật Bảo vệ Hôn nhân (DOMA) là trái hiến pháp. Sau phán quyết này, Tổng thống Obama đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phải đảm bảo quyết định này, cùng các vấn đề liên quan đến quyền lợi liên bang dành cho các cặp hôn nhân đồng tính được thực hiện một cách nhanh chóng và trôi chảy. Ngày 1/7/2013, Bộ trưởng An ninh Nội địa khi đó là Janet Napolitano tuyên bố Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) sẽ xem xét các đơn xin thị thực di dân nộp thay mặt cho vợ chồng đồng tính như những đơn của các cặp vợ chồng dị tính.

 Ông David R.Mc Cawley ( thứ hai từ trái sang) giải thích về những chính sách mới trong thủ tục cấp thị thực đi Mỹ. 

“Tuy nhiên do Việt Nam chưa công nhận hôn nhân đồng tính nên công dân Việt Nam cần phải sang các tiểu bang của Hoa Kỳ, nơi cho phép kết hôn đồng tính để thực hiện việc kết hôn với người bảo lãnh”, ông giải thích thêm. Ngoài ra, những cặp đôi đồng tính này cũng có thể tiến hành việc hôn nhân tại quốc gia bất kỳ cho phép kết hôn đồng tính. Người Việt Nam được cấp thị thực định cư đầu tiên theo diện này là vào ngày 14-3.

Về thủ tục cấp visa, ông David R.Mc Cawley cho  biết bắt đầu từ ngày 22-2, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đã chuyển sang hệ thống đặt hẹn phỏng vấn qua trang web www.ustraveldocs.com/vn_vn hoặc qua Tổng đài 19006444 (trong nước) hoặc (703)665-7350 (tại Mỹ). Ông cho hay bằng việc này, đương đơn được chủ động chọn thời gian phỏng vấn phù hợp với mình sau khi đã nộp lệ phí xin cấp visa theo quy định. “Hệ thống đặt hẹn phỏng vấn đã giúp giảm được thời gian chờ đợi nhanh hơn trước và phục vụ khách hàng tốt hơn rất nhiều”, ông cho biết.

Ngoài ra, đương đơn còn có quyền yêu cầu được đặt hẹn sớm với những trường hợp xin visa du học, công tác có thư mời từ Hoa Kỳ và những người có hoàn cảnh khẩn cấp. “Trước tiên đương đơn cũng phải đặt cuộc hẹn phỏng vấn bình thường trên trang web hoặc gọi điện thoại để trợ giúp cuộc hẹn, sau đó mới tiến hành yêu cầu một cuộc hẹn phỏng vấn sớm”, ông hướng dẫn. Đại diện Tổng lãnh dự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM thông tin thêm, đối với những trường hợp xin cấp lại thị thực được mở rộng qua đường bưu điện, đương đơn chỉ cần nộp hồ sơ mà không cần phỏng vấn với thời gian giải quyết từ 7-10 ngày. Ngoài ra, phí chuyển giao thị thực tại nhà cũng đã được bỏ. Người xin cấp thị thực chỉ phải nộp một khoản duy nhất là lệ phí visa. 

Theo Phòng Lãnh sự, Tổng lãnh dự quán Hoa Kỳ TP.HCM cho biết trong năm tài chính 2013, đã có 62.000 công dân Việt Nam được cấp thị thực không định cư Hoa Kỳ, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, gần 11 ngàn thị thực diện du học sinh đến nước này. “ Hiện tại có hơn 16.000 sinh viên học sinh Việt Nam đang học tại các trường đại học, cao đẳng tại Hoa Kỳ, số này chiếm hàng thứ tám trong số những nhóm du học sinh nước ngoài lớn nhất tại Hoa Kỳ”, nơi này thông tin. Ngoài ra, trong năm tài chính 2013 đã có gần 23 ngàn người Việt Nam được cấp thị thực định cư sang Hoa Kỳ sinh sống, đại đa số thuộc diện đoàn tụ gia đình. Trong số này, có 33 trường hợp được cấp thị thực theo diện đầu tư.

  TÚ  NGUYỄN  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm