10 tiêu chuẩn của người Cần Thơ văn minh, hiện đại

Ngày 6-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Cần Thơ phối hợp với Sở VH-TT&DL, Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật, Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tổ chức Hội thảo khoa học văn học, nghệ thuật trong thực hiện tiêu chuẩn người Cần Thơ “trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch”.

10 tiêu chuẩn của người Cần Thơ văn minh, hiện đại ảnh 1
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ Trần Văn Kiệt phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: N.NAM

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Trần Văn Kiệt, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Cần Thơ, cho biết hội thảo được xem như vừa là sự chuyển giao, phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học, vừa là sự khởi động trong việc triển khai thực hiện tiêu chuẩn người Cần Thơ theo kế hoạch của UBND TP.

“Qua hội thảo nhằm thu thập ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý và văn nghệ sĩ trong việc định hướng sáng tác văn học, nghệ thuật góp phần tuyên truyền, vận động thực hiện tiêu chuẩn người Cần Thơ” - ông Kiệt cho hay.

Theo ông Kiệt, qua thu thập thông tin từ các cuộc phỏng vấn chuyên gia, điều tra xã hội học và ý kiến của người dân, Ban Chủ nhiệm đề tài đã đúc kết thành hệ thống về quan niệm, tiêu chuẩn người Cần thơ tương thích với điều kiện, yêu cầu phát triển TP văn minh, hiện đại, xứng tầm với vai trò trung tâm của vùng. Người Cần Thơ “trí tuệ - năng động - nhân ái -hào hiệp - thanh lịch” là người có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển TP Cần Thơ văn minh hiện đại.

10 tiêu chuẩn của người Cần Thơ văn minh, hiện đại ảnh 2
Chủ trì hội thảo là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Liên hiệp Các hội VHNT và Liên hiệp Các hội KHKT. Ảnh: N.NAM

Theo đó, 10 tiêu chuẩn nêu trong báo cáo đề dẫn hội thảo gồm:

Một là yêu quê hương đất nước, góp sức cùng cộng đồng xây dựng TP Cần Thơ văn minh, hiện đại.

Hai là tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tôn trọng, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, tính mạng, tài sản của người khác.

Ba là chuyên cần học tập đạt chuẩn về chuyên môn, nghề nghiệp, làm tốt chức trách, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Bốn là lao động có kỹ thuật, kỷ luật, năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng cao.

Năm là tự tin, khiêm tốn, vui vẻ, hòa nhã trong giao tiếp, ứng xử với mọi người. Sáu là có thái độ thành kính nơi tôn nghiêm, thờ tự, di tích lịch sử, văn hóa - nghệ thuật.

Bảy là thờ kính tổ tiên, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tám là kính trọng thầy, cô giáo, sống có nghĩa có tình, tương trợ giúp đỡ đồng bào, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí, thân thiện với du khách.

Chín là sản xuất kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn, bảo vệ môi trường.

Mười là không có hành vi bạo lực trong gia đình, trong trường học, không có hành vi bạo hành trong xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm