3 thuyền viên bị cướp biển bắt 4 năm đã trở về

Đúng 12 giờ, người thân của ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (cùng 35 tuổi, ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (27 tuổi, ở Nghệ An), đã có mặt tại sân bay Nội Bài để đón những người thân trở về.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, người nhà thuyền viên Nguyễn Văn Xuân, cho biết từ khi anh ấy bị hải tặc bắt mọi người trong gia đình rất buồn, chỉ cần nhắc đến tên anh ấy là lại bật khóc.

“Thực ra, lúc đầu tôi cũng hy vọng anh ấy được trở về nhưng một năm, hai năm rồi ba bốn năm trôi qua cả gia đình dường như tuyệt vọng. Lúc nghe tin anh ấy được hải tặc trao trả cả gia đình mừng lắm, ai cũng thao thức để mong chờ ngày hôm nay…” - chị Quỳnh nói.

3 thuyền viên bị cướp biển bắt 4 năm đã trở về ảnh 1
Anh Nguyễn Văn Hạ trong vòng tay của người thân sau bốn năm xa cách. Ảnh: VIẾT LONG

Đúng 14 giờ, khi ba thuyền viên bước ra cửa nhà ga T2 Nội Bài, nhiều người thân đã đến ôm chầm lấy những thuyền viên, trên khuôn mặt ai cũng trào nước mắt kèm những nụ hôn lên khuôn mặt sạm đen của từng thuyền viên.

Anh Nguyễn Văn Hạ, một trong ba thuyền viên trở về từ tay cướp biển chưa hết bàng hoàng nói: “Đặt chân xuống Nội Bài tôi rất hạnh phúc, bao nhiêu năm chờ đợi giờ cũng được về nhà. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn mọi người…”. Anh Hạ nói và đi nhanh lên xe về nhà.

3 thuyền viên bị cướp biển bắt 4 năm đã trở về ảnh 2
Những người thân đã bật khóc khi đón các thuyền viên trở về. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam), cho biết qua nhiều nỗ lực và bằng các giải pháp khác nhau, vừa qua chúng tôi đã nhận được thông tin ba thuyền viên của Việt Nam được giải cứu. Sau đó, Cục Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania và Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) đã làm việc không kể ngày đêm để đưa các thuyền viên về. Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã cử người sang Kenya tiếp nhận và hỗ trợ các thủ tục liên quan.

“Sau khi khám sức khỏe các thuyền viên đã được chúng tôi chuẩn bị vé máy bay để về nước hôm nay…” - ông Đỗ Tuấn Anh thông tin.

3 thuyền viên bị cướp biển bắt 4 năm đã trở về ảnh 3
Những giọt nước mắt của người thân của ba thuyền viên. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, vào tháng 2-2012, tàu cá FV Naham 3 của Đài Loan đã bị cướp biển Somalia bắt giữ tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương). Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam. Ba thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương.

3 thuyền viên bị cướp biển bắt 4 năm đã trở về ảnh 4
Sự mỏi mòn chờ đợi của người thân ba thuyền viên. Ảnh: VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm