3.000 công nhân ngưng việc phản đối giảm phụ cấp

Theo ghi nhận, sáng 18-2, hàng ngàn công nhân tiếp tục ngừng việc để yêu công ty không giảm phụ cấp, cải thiện chất lượng bữa ăn, nới lỏng việc kiểm soát thời gian đi vệ sinh và chấm dứt tình trạng bảo vệ hay hoạnh họe, sàm sỡ nữ công nhân. 

Hàng ngàn công nhân tập trung trước cổng Công ty TNHH Nissey Việt Nam yêu cầu không được giảm phụ cấp.

Các công nhân phản ánh nguồn thu nhập của họ gồm lương cơ bản (hơn 4 triệu đồng/tháng) và các khoản phụ cấp khác như phụ cấp nhà ở, độc hại hơn 1 triệu đồng/tháng. Thế nhưng khi có Nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu năm 2016 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, công ty đã cắt giảm khoản phụ cấp 200.000 đồng/người/tháng. Sau động thái này, công ty điều chỉnh lương cơ bản với mức tăng hơn 200.000 đồng/người/tháng. Các công nhân cho rằng với cách điều chỉnh của công ty khiến lương cơ bản của họ không nhích lên bao nhiêu, sau khi đã trích đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Một nam công nhân có ba năm làm việc tại công ty cho biết trong ngày đầu tiên, lãnh đạo công ty đã họp bàn và ra thông báo sẽ tăng thêm phụ cấp đối với những người có thời gian làm việc hai năm tại công ty là 20.000 đồng/tháng. Tính chung mức phụ cấp mỗi năm cách nhau 20.000 đồng và không vượt quá 200.000 đồng/người/tháng, cho dù người đó có thâm niên lâu nhất công ty là 11-12 năm. “Phụ cấp èo uột như vậy nếu chia ra hằng tháng thì làm sao công nhân đủ sức làm việc và gắn bó với công ty nữa” - nam công nhân này nói.

Đại diện công đoàn KCX-KCN TP.HCM và các cơ quan chức năng trên địa bàn quận 7 đã làm việc với ban giám đốc công ty và đối thoại với công nhân để hai bên đạt được thỏa thuận, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh đầu năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm