5 cách giúp các cặp vợ chồng hòa hợp về tài chính

Tuy nhiên, nếu biết cách cân đối và thống nhất về tài chính, mối quan hệ của hai người sẽ trở nên bền chặt hơn. Điều này còn thể hiện sự thấu hiểu và tôn trọng đối phương.

Dưới đây là năm lời khuyên giúp bạn đi đúng hướng để đạt được sự hòa hợp về tài chính

Công khai bí mật "xấu xí" của bạn

Bạn là một người thường xuyên vung tay quá trán hoặc bạn là người keo kiệt, luôn dè xẻn quá mức trong chi tiêu, bạn có những khoản nợ chưa trả?

Hãy tìm hiểu về thói quen, mục đích chi tiêu của đối phương và mạnh dạn chia sẻ với người kia về tài sản, mức lương hiện nay của bạn cũng như những khoản nợ, thói quen chi tiêu của mình.

Không có gì phải lo lắng nếu như hai người có đời sống tài chính khác biệt. Chỉ cần nắm rõ về hoàn cảnh và tính cách của nhau, hai người có thể thiết lập chế độ tài chính phù hợp với cả đôi bên.

Tìm sự bình đằng

Rất nhiều người mắc sai lầm khi nghĩ rằng trong một mối quan hệ, người làm ra nhiều tiền hơn nắm phần lớn “quyền lực” trong các quyết định chi tiêu. Tốt hơn hết, đừng để chênh lệch về thu nhập ảnh hưởng đến sự bình đẳng của hai người khi sử dụng tiền bạc.

Hằng tháng, dành thời gian ngồi lại với nhau để thảo luận về tình hình và những dự định tài chính của cả hai. Duy trì những cuộc nói chuyện cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, công khai với người kia về những quyết định của mình. Kể cả khi bạn là người có thu nhập cao hơn cũng không nên tự ý bỏ ra một số tiền lớn mà không tham khảo ý kiến của người bạn đời.

Trong trường hợp thu nhập của hai người chênh lệch quá lớn, tâm lý tự ti sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng số tiền nhỏ đó cho những mục đích lớn. Ví dụ như đóng học phí cho con cái, đóng bảo hiểm hoặc chi trả cho một kỳ nghỉ của cả gia đình… Phương pháp này vừa giúp bạn không cảm thấy “mặc cảm” vừa giải quyết một phần vấn đề tài chính chung.

Sử dụng cả tài khoản chung và riêng

Tài khoản chung sẽ giúp hai người trang trải mọi chi phí trong gia đình như trả nợ ngân hàng, các hóa đơn hằng tháng, học phí cho các con…

Tuy nhiên, ngoài phần chung đó các cặp vợ chồng nên giữ khoản tiền riêng để chi tiêu cá nhân như quần áo, phụ kiện, quà tặng, sở thích.

Cân nhắc chi tiêu

Luôn phải đối chiếu số tiền mà bạn kiếm được với các khoản mà bạn phải chi trả.

Hãy giữ tất cả giấy tờ liên quan đến tài chính thật cẩn thận. Hãy cho chồng (hoặc vợ) của bạn biết tên tài khoản và mật mã phòng trường hợp khẩn cấp. Kiểm tra và cập nhật danh sách các tài sản, khoản nợ và các chi tiết của tài khoản hằng năm cùng nhau.

Luôn có kế hoạch tích lũy

Hai người không phải lúc nào cũng kiếm được những khoản tiền lớn, thu nhập có lúc sẽ biến động. Một vài biến cố có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn như tai nạn, sửa chữa nhà cửa, các khoản đóng góp ngoài dự đoán…

Chúng ta không thể lường trước tất cả. Cho dù bạn được bảo đảm từ cha mẹ hoặc nguồn thu nhập ổn định thì tích lũy luôn luôn cần thiết.

Ngay từ khi bạn có khả năng kiếm tiền, hãy luôn luôn có một khoản tích lũy. Lập gia đình là điều kiện tốt để tăng khoản tích lũy này lên để luôn có sẵn tiền khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.