73 người thiệt mạng trên các đoạn đường thi công mở rộng, nâng cấp QL1

Nếu so sánh với cùng thời gian của năm 2013 đã tăng đến 12 vụ (22,6%) và số người thiệt mạng tăng 10 trường hợp (15/9%).

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng Ban ATGT Bình Thuận, nguyên nhân xảy ra TNGT là do mặt đường bị thu hẹp do thi công hai bên cùng một lúc; thi công cống ngang đường; xe chở vật liệu và xe của các đơn vị thi công thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường trong đó có nhiều xe ben không biển số, hết hạn đăng kiểm.

Đặc biệt, các đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ các quy định về ATGT như: Thiếu biển cảnh báo; không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm; rào chắn bố trí không đầy đủ, không đúng quy cách, thiếu đồng bộ; không người cảnh giới hướng dẫn giao thông; thi công dang dở, để vật liệu rơi vãi trên đường và nhiều nơi bố trí mũi thi công quá dài, có nơi dài hơn 1.500m.

Ngoài ra nhiều nơi đào khuôn đường nhưng chậm đắp đất nền gây đọng nước, tạo nên các hố sâu nguy hiểm. Theo Ban ATGT Bình Thuận, do biện pháp thi công không hợp lý nên phần cấp phối đá dăm mặt đường được mở rộng đang cao hơn đường hiện tại, gây ngập nước. Chủ đầu tư chưa quan tâm, không thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công; tốc độ các phương tiện khi qua khu đông dân cư không bị hạn chế vì biển báo không còn do các đơn vị thi công di dời đi mà không lắp trở lại.

Nghịch lý hơn là hệ thống đèn đường chiếu sang vào ban đêm, đơn vị thi công cũng di dời đi mà không lắp trở lại. Thậm chí đèn đường tại khu vực ngã tư Hải Thượng Lãn Ông- Trường Chinh dẫn vào TP Phan Thiết, đơn vị thi công cũng dở bỏ và Ban ATGT phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh cho biết, nguyên nhân chính là do hồ sơ thiết kế chưa phù hợp; nhiều vị trí rãnh nước dọc cao hơn nhà dân đến hơn một mét trong đó có nhiều đoạn đắp rất cao. Tuy nhiên theo ông Thanh, tỉnh khó có thể góp ý được bởi toàn bộ từ hồ sơ thiết kế đến thi công, giam sát đều do Bộ GTVT duyệt và chỉ định. Trước tình hình này ngày 4-9, Ban ATGT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và mới hơn nửa tháng đã xử phạt 14 trường hợp mà đơn vị thi công vi phạm.        

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm