74 tuổi đi nhận bằng liệt sĩ cho ông nội

Ngày 16-12, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Theo đó, trong đợt này Thủ tướng có quyết định xác nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công với 672 liệt sĩ. Trong đó, phần nhiều là các liệt sĩ hy sinh từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

74 tuổi đi nhận bằng liệt sĩ cho ông nội ảnh 1
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện các gia đình thân nhân liệt sĩ.

Buổi lễ có sự góp mặt đặc biệt của cụ Phan Văn Suyền (74 tuổi, trú tại phường An Đôn, thị xã Quảng Trị). Cụ Suyền là người đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công cho ông nội là liệt sĩ Phan Văn Viễn (sinh năm 1895), hy sinh năm 1948 khi trên đường đi họp theo giấy triệu tập của Ủy ban kháng chiến xã, bị giặc Pháp phục kích bắt giam và tra khảo, do không khai báo nên bị địch bắn chết.

“Bằng Tổ quốc ghi công là một tài sản tinh thần quý báu, vô giá của gia đình, dòng họ, là niềm tự hào lớn để con cháu trong gia đình phấn đấu lao động, học tập và cống hiến cho quê hương, đất nước” - cụ Phan Văn Suyền xúc động nói.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết những trường hợp hy sinh hơn 70 năm chưa được công nhận là do không có hồ sơ, giấy tờ gốc, không còn thân nhân chủ yếu, còn thiếu một số điều kiện theo quy định. Người làm chứng không cùng đơn vị, không cùng chiến đấu, hồ sơ thất lạc phải làm lại từ đầu hoặc hồ sơ phải bổ sung nhiều lần đến khi hoàn thiện thì hết hiệu lực văn bản quy định và nhiều lý do khác.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho rằng với tinh thần không để người có công nào với nước không được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, thời gian qua Bộ LĐ-TB&XH cùng các cấp, các ngành với tinh thần trách nhiệm cao, cách làm đột phá, sáng tạo đã xác nhận được hàng ngàn liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

“Kết quả này tuy chưa nhiều nhưng là cơ sở để chúng ta tiến đến giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng trong việc xác nhận người có công” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

 

Tính đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 Bằng Tổ quốc ghi công. Các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm