8-3: Phụ nữ không chỉ chờ một ngày có hoa

Những chia sẻ của các khách mời về người phụ nữ Việt đã mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho nhiều chị em trong ngày 8-3.

“Phụ nữ không chỉ chờ một ngày có hoa”

Đó là chia sẻ dí dỏm của bà Elena Pucillo Truong, tiến sĩ ngôn ngữ văn học nước ngoài (ĐH Milano, Italia); dạy tiếng Ý tại Nhạc viện TP.HCM và tại phòng lãnh sự danh dự Ý, dạy tiếng Ý và văn hóa Pháp tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM trong buổi nói chuyện về ngày 8-3 do Hội quán các và mẹ tổ chức.

Buổi trò chuyện về phụ nữ diễn ra nhẹ nhàng với những quan điểm dí dỏm.

Buổi trò chuyện về phụ nữ diễn ra nhẹ nhàng với những quan điểm dí dỏm. ẢNH: THANH TUYỀN.

Khi được hỏi về ngày 8-3 ở nước Ý của mình, bà chia sẻ rằng, vì bà là giáo viên nên sinh viên thường mua hoa tặng bà trong những ngày này. Họ cũng dành tặng cho người mẹ và những người phụ nữ xung quanh mình bó hoa mimosa.

Với người Ý, hoa mimosa (người Ý gọi là “O Sole Mio”) có nghĩa là mặt trời nhỏ của tôi. Người được tặng mimosa sẽ cảm thấy rất hạnh phúc khi nghĩ rằng họ là tất cả với đối phương nên đây là loài hoa được các bạn trai mua để tặng người con gái trong dịp này.

Bà Elana (giữa) cùng chồng mình đến giao lưu. ẢNH: THANH TUYỀN.

Bà cũng từng là người kết duyên cho nhiều cặp đôi là sinh viên của mình. “Có một cậu sinh viên của tôi yêu cô gái cùng lớp mà không dám mở miệng vì ngại. Cậu nhờ tôi làm cầu nối để tặng bó hoa cho bạn gái đó. Tôi thấy dễ thương quá nên mới gọi cô bạn đó ra đây với tôi một chút rồi giao lại cho cậu sinh viên. Sau này thì họ thành một đôi với nhau” - bà Elena Pucillo Truong kể.

Chồng của bà Elena là người Việt Nam, lại học chuyên ngành dược nên bà đánh giá là chồng mình không mấy lãng mạn. Nhưng bà bảo rằng bà không thích sự ồn ào, chồng bà cũng rất ít khi dành tặng bà bó hoa nào trong những dịp đặc biệt cả.

Bà Elena trong tà áo dài, ký tặng sách cho mọi người.

Bà Elena trong tà áo dài duyên dáng, ký tặng sách cho mọi người. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Tôi thì nghĩ phụ nữ không chỉ chờ một ngày có hoa. Ngày nào mình cũng là hoa trong mắt người ta mới là quan trọng nhất” - bà chia sẻ.

Phụ nữ thì phải đẹp!

Cô giáo Đoàn Thị Liệp, người nổi tiếng với những tà áo dài vẽ hình các bài thơ, các tác phẩm văn học thì cho rằng "phụ nữ thì phải đẹp!".

Cô Đoàn Thị Liệp cho rằng phụ nữ có quyền ăn ngon, mặc đẹp và mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh.

Cô Đoàn Thị Liệp cho rằng phụ nữ có quyền ăn ngon, mặc đẹp và mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh. ẢNH: THANH TUYỀN.

Họ không phải đang tranh quyền hay tranh đấu với đàn ông để khẳng định nữ quyền, khẳng định cái tôi của mình mà đơn giản họ đã đẹp sẵn và có quyền làm chủ cuộc sống của mình mà không phụ thuộc vào ai.

“Tôi không nghĩ mình tranh đấu gì với đàn ông cả. Tôi chỉ nghĩ phụ nữ thì có ba quyền: quyền được mặc đẹp, quyền được ăn ngon và quyền mang lại sự bình yên cho tất cả những người xung quanh” - cô Liệp chia sẻ.

Cô còn bày tỏ mong muốn phụ nữ Việt sẽ giữ gìn văn hóa áo dài

Cô còn bày tỏ mong muốn phụ nữ Việt sẽ giữ gìn văn hóa áo dài. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Mình phải được ăn những món ăn ngon thì mới biết mà nấu cho chồng cho con ăn chứ. Mình phải mặc đẹp, phải thật đẹp vì mình là phụ nữ. Trời sinh ra đàn ông là để ngắm nhìn chúng ta thì sao mình lại không thể đẹp. Và khi mình đẹp, mình tự tin với chính mình thì mới đủ thương yêu để mang hạnh phúc đến cho mọi người xung quanh mình” - cô Liệp nói thêm về quan điểm của mình.


Tại buổi trò chuyện, bà Elena chia sẻ, bà thích nhìn ngắm người phụ nữ Việt trong tà áo dài thanh thoát, nhẹ nhàng.

Theo bà, khác với những loại trang phục khác, áo dài của Việt Nam tạo sự thanh lịch, thoải mái, thích hợp với nhiều hoàn cảnh. Đặc biệt, bà thích nhìn tà áo dài tung bay khi có làn gió thoáng nhẹ qua, nhìn rất thướt tha và đằm thắm. Bà cũng mong sẽ có cơ hội nhìn thấy nhiều hơn những tà áo dài thấp thoáng trên phố Sài Gòn.

Còn cô Đoàn Thị Liệp thì gửi gắm những người phụ nữ hôm nay một thông điệp: “Bổn phận của người phụ nữ Việt như chúng ta là gìn giữ áo dài. Áo dài còn thì nước Việt Nam còn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.