91 tuổi đạp xe khắp đất nước

Cứ tầm 8 giờ sáng mỗi ngày, quán cà phê ở hẻm 158 đường Bến Vân Đồn, quận 4 (TP.HCM) lại trở nên nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng cười nói, chuyện trò của những cuarơ xe đạp U-80, U-90. Đây là chỗ dừng chân quen thuộc của các hội viên trong Câu lạc bộ (CLB) xe đạp quận 4 sau mỗi hành trình.

Bị tông xe năm lần vẫn không từ bỏ

Chỉ chiếc xe đạp dựng ngay ngắn ngay dưới gốc cây, cụ Lê Văn Long, 91 tuổi, sống ở phường 9, quận 4 cười bảo: “Đó là ông bạn già của tôi. Mỗi ngày tôi đều song hành với nó trên những chặng đường, từ nội thành cho đến những miền đất xa”.

Nhìn bề ngoài không ai nghĩ rằng cụ Long đang ở độ tuổi xưa nay hiếm. Cụ vẫn tươi tắn, da dẻ hồng hào, giọng nói hào sảng, tiếng cười giòn tan và trí nhớ khá tốt. Cụ có thể kể rành mạch, chi tiết về những cung đường đã đi qua cùng chiếc xe đạp của mình.

Cụ Long cho biết cụ thích đạp xe từ nhỏ và niềm đam mê đó theo cụ đến bây giờ. Với cụ mỗi sáng sớm đạp xe đi quanh TP, hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh vật lúc bình minh mới tuyệt vời làm sao. “Từ hồi đạp xe tôi thấy người khỏe lên, không còn phải đi bệnh viện nhiều như trước. Đạp xe để mưu cầu sức khỏe, vui thú nơi tuổi già đó con” - cụ Long nói, tay mân mê chiếc xe một cách trìu mến.

Cụ Lê Văn Long, 91 tuổi vẫn hằng ngày đạp xe. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Năm 2003, khi biết có CLB xe đạp quận 4, cụ đăng ký tham gia cho đến bây giờ. Hiện tại, cụ là hội viên cao tuổi nhất, là cây cao bóng cả trong làng xe đạp Việt Nam. Dù tuổi cao nhưng chưa bao giờ cụ bỏ cuộc trong mỗi hành trình. Cụ đã cùng mọi người chinh phục nhiều cung đường từ Bắc đến Nam. “Đến tuổi này tôi đã đi khắp nơi bằng xe đạp, từ Điện Biên Phủ đến Hà Nội, đi trại phong Tuy Hòa - Quy Nhơn, ra Côn Đảo cho tới đất mũi Cà Mau. Còn nhớ năm 2012, lúc đó trên 80 tuổi, tôi đạp xe chinh phục đèo Hòn Giao (Đà Lạt) vào rằm tháng Giêng âm lịch. Càng đi càng ham, càng mê” - cụ cười tươi tắn.

Thế nhưng xe cộ ngày càng nhiều, giao thông trở nên phức tạp nên đã nhiều lần cụ bị tai nạn, phải nằm một chỗ. “Năm ngoái tôi bị xe máy tông năm lần chỉ trong vòng mấy tháng. Có lần tôi bị xe máy kéo lê, chân tay xây xát hết. Có đợt vết thương khá nặng khiến tôi phải nằm điều trị gần cả tháng. Nằm ở nhà, nhớ những ông bạn già, nhớ chiếc xe đạp thân thương. Khi đã hồi phục, tôi lại tiếp tục với vòng quay xe đạp. Con tôi rầy la, khuyên bảo, can ngăn nhưng tôi không từ bỏ. Vì chỉ có đạp xe tôi mới tìm thấy niềm vui” - cụ Long nói chắc nịch.

Càng đi càng ham

Hiện trong CLB xe đạp quận 4, cụ Long và cụ Nguyễn Văn Cẩm (84 tuổi, sống ở quận 6) là những người lớn tuổi nhất nhưng chưa bao giờ từ bỏ “cuộc đua” nào cùng với các thành viên.

Cụ Nguyễn Văn Cẩm, 84 tuổi

Không giống cụ Long, cụ Cẩm tìm đến với xe đạp như một sự tình cờ. Thường xuyên tập thể dục ở công viên, thấy nhiều người đạp xe, cụ tò mò rồi mua xe đạp thử, lâu dần thấy vui và mê từ đó đến giờ. Biết CLB xe đạp quận 4 có nhiều thành viên, tổ chức sinh hoạt chuyên nghiệp, thường xuyên có những hoạt động giao lưu, cụ đăng ký tham gia.

“Trước tôi bệnh hoài, mỗi tháng đi thăm khám 2-3 lần. Thế nhưng từ hồi đạp xe tôi ít bệnh hẳn. Càng đạp càng thích, thấy ông ngoại đạp xe, thằng cháu thích thú cũng xin tham gia CLB” - cụ Cẩm chia sẻ.

CLB xe đạp quận 4 thành lập và sinh hoạt đến nay đã được 15 năm. CLB mong muốn tạo nên sân chơi bổ ích để mọi người có thể rèn luyện sức khỏe, tìm thấy thú vui để sống khỏe, sống có ích. Hiện CLB có 82 hội viên, trong đó có tám hội viên trên 80 tuổi. Hội viên của hội không giới hạn lứa tuổi cũng như địa bàn cư trú.

Và rồi từ đó hai ông cháu cứ đồng hành trên mỗi chặng đường. Sáng hai ông cháu đi Bến Lức, Long An, chiều lại chạy về Nguyễn Văn Linh, quận 7. Khi CLB tổ chức những chuyến đi xa, hai ông cháu cùng tham gia. “Càng đi càng ham và cứ thế đeo đuổi cho đến bây giờ. Trước những chuyến đi xa, tôi háo hức không ngủ được, lại thức dậy mân mê chiếc xe chờ trời sáng lên đường” - cụ Cẩm tâm sự.

Cụ Cẩm cũng cho hay: “Nhờ đạp xe tôi mới có cơ hội ghé thăm nhiều danh lam thắng cảnh, có dịp ngắm nhìn cảnh vật ở từng địa điểm đã đi qua và giao lưu với người dân địa phương”. Cũng theo cụ Cẩm, ở tuổi này cụ đã đạp xe chinh phục khắp nơi từ Bắc chí Nam, hầu như mảnh đất nào cũng in dấu chân cụ.

Hiện hội viên lớn tuổi nhất CLB, sinh năm 1926 là cụ Lê Văn Long. Cụ Long là người gia nhập CLB từ năm đầu tiên và sinh hoạt cho tới thời điểm này. Dù đã lớn tuổi nhưng đôi chân cụ còn khỏe, vẫn cùng anh em chinh phục trên những nẻo đường.

91 tuổi đạp xe khắp đất nước ảnh 3
Một số thành viên của CLB xe đạp quận 4.

Cứ mỗi sáng là các hội viên lại đạp xe trên những cung đường quen thuộc như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Bến Vân Đồn. Hằng tháng, chúng tôi sẽ tổ chức đạp xe đi xa khoảng 30 km, còn trong năm sẽ tổ chức chuyến đi xa khoảng 3-4 ngày.

Ông HỒ TRUNG NGHĨA, Chủ nhiệm CLB xe đạp quận 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm