Bác sĩ thành phố về U Minh thăm bệnh cho bà con

Trong 3 ngày từ 21 đến 23-7, đoàn bác sĩ BV Trưng Vương TP.HCM phối hợp với Hội chữ thập đỏ TP.HCM đã dành những ngày cuối tuần để về huyện U Minh, tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh cho bà con nghèo nơi đây.

Đa phần bà con đều biết mình mắc bệnh gì, đau chổ nào. Tuy nhiên tất cả đều có tâm lý chờ đợi vì họ cho rằng khi nào bệnh nặng không đi nổi mới đi khám.

Bà con huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đến Trạm Y tế xã Khánh Lâm khám chữa bệnh. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Nhà tôi nghèo lắm, nay đã 91 tuổi rồi, gần đất xa trời, sống nay chết mai nên cứ thế mà sống. Chồng tôi mất lâu rồi, các con cũng đi làm xa kiếm tiền nuôi gia đình riêng. Bởi vậy tôi sống một mình, đau ốm gì cũng gượng cho tới ngày mất chứ có dám đi khám đâu, sợ tốn tiền, lại ngại đi xa. Mấy nay xã gọi ra có bác sĩ tới khám bệnh, tui đi nhờ vỏ lãi nhà hàng xóm tới đây coi bị bệnh gì, sẵn hỏi luôn bác sĩ coi sống được mấy năm nữa”, bà Nguyễn Thị Út (xã Khánh Lâm, huyện U Minh) chia sẻ.

Biết được cái khó của bà con, các bác sĩ BV Trưng Vương hay sắp xếp đi về các huyện nghèo thường xuyên để khám bệnh. Tỉnh Cà Mau chúng tôi đi một năm hai lần. Khi chúng tôi khám, nhiều người dân biết bệnh của mình, nói rất rõ bệnh của mình nhưng không có thuốc uống thường xuyên vì có lẽ điều kiện ở đây không có. Qua thăm khám cho hơn 300 bệnh nhân đợt này, đa phần bà con mắc các bệnh thường gặp tuổi già như đau nhức xương khớp, mệt mỏi, ăn uống không ngon.. Với một số trường hợp bệnh nặng, chúng tôi không cho thuốc mà khuyên người bệnh nên đi khám, tầm soát ở bệnh viện lớn hơn, có đầy đủ máy móc hơn để chẩn đoán bệnh chính xác nhằm sớm có biện pháp điều trị” – BS Cao Tấn Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) nói.

Cuộc sống khó khăn, công thêm với giao thông đi lại không thuận lợi, BV lại quá xa so với nơi mình sống đã tạo nên rất nhiều khó khăn cho bà con nơi đây.

Ngoài chương trình khám bệnh từ thiện, Đoàn bác sĩ BV Trưng Vương còn phối hợp với Hội chữ thập đỏ TP, hội cựu chiến binh tỉnh Cà Mau.. trao nhiều phần quà có các mẹ Việt Nam anh hùng, những cựu chiến binh, gia đình chính sách  nhân ngày 27-7 sắp tới. Đồng thời đoàn cũng trao các phần quà khác như mì gói, gạo, sách vở.. cho các em học sinh và bà con huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Bác sĩ thành phố về U Minh thăm bệnh cho bà con ảnh 3

Bà con đến khám đa phần là những người lớn tuổi.

Những cựu chiến binh ngày xưa vui mừng khi gặp lại nhau

Biết được cái khó của bà con các bác sĩ BV Trưng Vương hay sắp xếp đi về các huyện nghèo thường xuyên để khám bệnh.

Khám bệnh xong được phát thuốc miễn phí. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm