Bão, lũ làm chết và mất tích hơn 750 người mỗi năm

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học, Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Huy Ngọ cùng lãnh đạo các địa phương từ Quảng Bình đến Khánh Hoà.

Hội thảo được tổ chức nhằm xem xét, đánh giá các tác động của biến đổi khí hâu tại Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng; cùng nhìn nhận lại nguyên nhân gây nên lũ lớn cũng như những tổn thất mà nhân dân phải gánh chịu trong 10 năm qua. Qua đó, các địa phương cùng nhau học hỏi, rút kinh nghiệm, bổ sung các giải pháp phòng chống lụt bão trong những năm tiếp theo.

Bão, lũ làm chết và mất tích hơn 750 người mỗi năm ảnh 1

Phố cổ Hội An (Quảng Nam) bị ngập chìm trong cơn lũ đầu tháng 10 vừa qua. Ảnh: Nguyên Khôi

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT tại Hội thảo, bão lũ có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Có tới 80% - 90% dân số Việt Nam chịu ảnh hưởng của bão, lũ. Trung bình số người chết và mất tích hàng năm do bão, lũ gây ra là trên 750 người. Đặc biệt, bão Linda (1997) có số người chết và mất tích lên đến trên 3.000 người. Hàng năm, bão, lũ cũng làm tổn thất về kinh tế khoảng 1,5% GDP; trong đó, năm 2006, thiệt hại nặng nề nhất là 18.500 tỷ đồng.

Miền Trung là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của bão, lũ (chiếm 65%), các cơn bão thường xảy ra dồn dập trong thời gian ngắn, có khi trong 1 tháng bị ảnh hưởng của 2-3 cơn bão có cường độ lớn và mỗi khi lũ xuất hiện thì xảy ra rất nhanh, mạnh và gây thiệt hại nặng nề.

Theo Nguyễn Hùng (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm