Bảo vệ nguồn nước và rừng bằng ý thức sống xanh

Đây là hoạt động do Hội quán Các bà mẹ phối hợp với ban tổ chức đường sách TP.HCM tổ chức nhân dịp ngày Quốc tế về rừng (21-3) và ngày Nước thế giới (22-3) với mong muốn lan tỏa thông điệp về bảo vệ hai nguồn tài nguyên quý giá đến mọi người.

Buổi trò chuyện có sự tham gia của chị Bùi Minh Tú và Khánh Vy là hai người có nhiều hoạt động liên quan đến môi trường, từng đi nhiều quốc gia trên thế giới để tìm hiểu về vấn đề môi trường.

Khánh Vy là cô gái trẻ tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng lại quyết định rẽ sang làm trong lĩnh vực môi trường. Cô sinh ra ở Gia Lai, nơi từng có nhiều cánh rừng với khí hậu mát mẻ nhưng càng ngày khí hậu nơi đây càng biến đổi theo chiều hướng xấu hơn. Khi cảm nhận được sự quan trọng của rừng, tự nhìn nhận lại bản thân thì mới chợt nhận ra rằng rừng ở Gia Lai đã không còn nữa.

“Đó chính là điều thôi thúc tôi phải làm gì đó để bảo vệ chính mảnh đất mà mình sinh ra” - Khánh Vy tâm sự. Chị Minh Tú thì kể rằng chị từng là người có rất nhiều thứ trong tay. Chị không phải bận tâm về tiền bạc hay bất cứ thứ gì nhưng điều đó lại không khiến chị thấy thoải mái và nhẹ nhõm hơn trong cuộc sống, không thể cân bằng. Chính điều này khiến chị miệt mài đi tìm câu trả lời. Và lời đáp cho câu hỏi của chị chính là hãy tuân theo trật tự của tự nhiên, phải sống chung với thiên nhiên.

Chị Minh Tú chia sẻ từng đi đến một nơi tại Ấn Độ mà ở đó con người sống hòa mình với thiên nhiên theo cách rất riêng. Họ giữ gìn nguồn nước nơi mình sống, bắt đầu trồng lại những cánh rừng đã từng bị tàn phá. Ở đó không có quán bar, người dân di chuyển chủ yếu bằng xe đạp hoặc đi bộ và thường tổ chức sinh hoạt cộng đồng, tránh những hoạt động gây tổn hại đến thiên nhiên.

“Họ dùng các sản phẩm hữu cơ do chính mình làm ra, khuyến khích trẻ nhỏ phát triển theo cách tự nhiên nhất. Việc học của những đứa trẻ phát triển dựa trên con người và thiên nhiên” - chị Minh Tú nói thêm. Cả hai diễn giả đều cho rằng thiên nhiên chính là liều thuốc hiệu quả nhất để bản thân mỗi người có thể tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Trước tình trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm, nhiều cánh rừng tự nhiên đang dần mất đi, mỗi người cần có những hành động trong khả năng của mình để bảo vệ thiên nhiên. Ngoài ra, cả hai đều cho rằng mọi người đều có thể lan tỏa thông điệp bảo vệ nguồn nước và rừng bằng cách tự nâng cao ý thức rồi kêu gọi mọi người cùng hành động. Đó có thể là việc từ chối sử dụng ống hút hay uống nước trong các chai nhựa, cùng nhau trồng cây để cùng thực hành ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường chính nơi mà mình đang sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm