Bất hợp lý tăng lương cho người hưởng lương hưu vài chục triệu đồng/tháng

Theo báo cáo của Chính phủ, do năm nay khó khăn về thu chi ngân sách nên sẽ gác lại chuyện tăng lương cho đến tháng 3-2016 mới tính đến. Đại biểu Quốc hội Lê Đình Khanh (Hải Dương) chỉ ra chính sách tăng lương 8% cho đối tượng người có công, người nghỉ hưu từ năm 2014 về trước và cán bộ có mức lương dưới 2,34 trở xuống vừa qua  có những bất hợp lý.

Theo ông Khanh, bất hợp lý là ở chỗ ngân sách thì khó khăn nên nhà nước quan tâm đến đối tượng hưu nhưng người nghỉ hưu hưởng vài chục triệu/tháng thì vẫn được tăng 8%, trong khi người đang làm việc phải lo học hành, nuôi con nhỏ v.v...  có mức lương từ 2,7 triệu trở lên/tháng là không được hưởng chính sách này. Theo thống kê hiện có khoảng 200.000 người hưởng lương hưu trên 10 triệu đồng/tháng, tính cả số người hưởng lương hưu 3 triệu đồng/tháng trở lên thì con số lớn hơn rất nhiều.

"Điều đó có nghĩa người đang làm việc nuôi con nhỏ, học hành để nâng cao trình độ thì 2,7 triệu/tháng trở lên không được quan tâm, chính sách như thế là không thể hợp lý. Chưa kể những người về hưu từ 1/1/2015 trở đi lương cơ bản tính là 1.150.000 đồng/tháng nhưng đến giờ thì hoàn toàn họ không được tăng 8% này, họ cũng tương tự như những người từ năm 2012, 2013, 2014 được nâng lương"- Vị này nêu quan điểm.

Vì vậy, ông Khanh đề nghị chính sách tới đây Nhà nước nên xác định nếu không tăng lương cho tất cả theo lộ trình chung thì chỉ tăng lương cho những đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng về hưu từ tháng 4 năm 1993 trở về trước.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết sẽ ủng hộ tăng lương và mức tăng tối thiếu 8%, chứ thấp hơn thì khó cho người lao động. Mức lương hiện tại mới chỉ đáp ứng được 60 – 70% nhu cầu cuộc sống của người lao động.

“Tổng liên đoàn lao động Việt Nam còn đề xuất mức tăng lương là 12,4% nhưng có nhiều ý kiến cho rằng ngân sách eo hẹp nên chỉ tăng 5%. Tôi cho rằng, nguồn tăng lương vẫn có nếu Chính phủ cắt giảm được chi lãng phí. Những lãng phí trong chi tiêu thường xuyên, vấn đề xe công, đi công tác nước ngoài cũng cần cắt giảm đối với những đối tượng không cần thiết và những chi tiêu không cần thiết khác”- Bà An đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm