‘Bệnh viện không nhận sai, tôi từ chối tiền hỗ trợ’

Sau khi đại diện Bệnh viện (BV) đa khoa TP Cần Thơ lên tiếng vụ cắt hết thận của bà Hứa Cẩm Tú (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), ông Nguyễn Thiện Trí (chồng bà Tú) đã trao đổi lại xung quanh ý kiến của BV.

. Phóng viên: Thưa ông, khi BV siêu âm lại cho bà Tú và nói không còn quả thận nào, BV đã đưa ra phương án khắc phục như thế nào cho bà Tú?

+ Ông Nguyễn Thiện Trí: Bác sĩ (BS) Nguyên (Trần Văn Nguyên, nguyên Trưởng khoa Ngoại thận-tiết niệu, BV đa khoa TP Cần Thơ, phẫu thuật viên chính - NV) mời tôi vào phòng làm việc. Lúc đầu BS nói BS sai rồi, BS mổ nhầm. Rồi BS hứa cho chạy thận miễn phí suốt đời và hỗ trợ một phần tiền nuôi con.

. Lúc đó ông đã nói gì?

+ Tôi nói tôi còn tay còn chân, có thể tạo ra tiền được nhưng mạng sống vợ tôi thì không thể tạo ra được, BV trả lại trái thận ban đầu cho vợ tôi!

Cả gia đình ông Trí, bà Tú sống dựa vào nguồn thu nhập chính từ nghề đổ chậu kiểng của ông Trí. Ảnh: NN

. Gia đình ông mong muốn điều gì ở BV?

+ Tôi muốn BV khắc phục hậu quả này. Mạng sống là trên hết, cứ nghĩ sống trước đã rồi tính. BV động viên cứ an tâm, đừng kiện thưa gì, để họ lo gấp 10 lần kiện thưa. Nghe vậy tôi cũng an tâm.

. Họ đã nói vậy, sao ông còn đi kiện?

+ Họ đâu có làm tròn trách nhiệm. Lúc đầu họ lo 6 triệu đồng/tháng, sau giảm xuống 3 triệu đồng/tháng gia đình cũng chấp nhận. Rồi sau đó, họ tổ chức họp báo tuyên bố cái này là tai biến y khoa, họ không sai, họ cắt hết hỗ trợ. Quá bức xúc gia đình tôi mới kiện ra tòa.

Tôi muốn BV phải nhận sai. Đồng ý tôi cần tiền để chạy chữa cho vợ nhưng mục đích chúng tôi theo đuổi vụ kiện không chỉ vì tiền mà là sự công bằng cho vợ tôi, để sau này BV đừng có xảy ra những việc như thế nữa.

Ông NGUYỄN THIỆN TRÍ, chồng bà Hứa Cẩm Tú, người bị cắt nhầm hai quả thận

. BV nói họ không có lỗi nên không bồi thường mà chỉ hỗ trợ, ý kiến của ông ra sao?

+ BV nói vậy là cố tình né tránh, đưa ra những lý do không thuyết phục. Lúc thì họ nói mổ nhầm, lúc thì nói vợ tôi có ba trái thận, lúc lại bảo vợ tôi thận móng ngựa…, rồi tai biến y khoa này nọ để chối bỏ trách nhiệm.

. Đại diện BV nói muốn được thỏa thuận với gia đình ông, ý ông thế nào?

+ Gia đình tôi sẵn sàng nhưng BV phải nhận sai. Nếu BV không nhận sai thì dù có hỗ trợ bao nhiêu, gia đình tôi cũng không nhận.

. Xin cám ơn ông.

Bệnh viện nói vậy là chối bỏ trách nhiệm

Đại diện BV nói BV làm đúng quy trình là không chấp nhận được. Theo Điều 56 Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì việc hội chẩn phải được thực hiện khi bệnh vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị của BS hoặc đã điều trị nhưng có diễn biến xấu đi. Trong khi phẫu thuật, BS Nguyên đã phát hiện thận trái là thận đôi và bệnh nhân có chuyển biến xấu đi nhưng không tiến hành hội chẩn mà tự quyết định cắt luôn thận đôi bên trái vì nghĩ rằng vẫn còn một quả thận bên phải. Đây là sai phạm về việc hội chẩn.

Tai biến là từ dùng chung khi có sự cố y khoa chứ nó không có nghĩa là loại trừ trách nhiệm của BS, của BV. Tai biến mà BS có lỗi thì phải bồi thường. Thậm chí tai biến do bất khả kháng cũng phải bồi thường. BV cho rằng đây là tai biến do bất khả kháng đã là không đúng…

Luật sư LÊ QUANG VŨngười bảo vệ quyền lợi cho 
bà Hứa Cẩm Tú

Diễn tiến vụ việc

Cuối năm 2011, bà Hứa Cẩm Tú đau vùng bụng nên đến BV đa khoa TP Cần Thơ chụp CT. Kết quả thận phải tốt, thận trái bị ứ nước độ 3-4, có sạn, buộc phải mổ. BS Trần Văn Nguyên trực tiếp mổ đã thông báo ca mổ thành công nhưng sau đó bà Tú bị biến chứng nặng, khi siêu âm lại thì không còn quả thận nào (do thận móng ngựa dính vào nhau). Tháng 7-2012, bà Tú được BV đa khoa Trung ương Huế ghép thận miễn phí thành công. BV đa khoa TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà Tú 6 triệu đồng/tháng, sau đó giảm xuống còn 3 triệu đồng/tháng và sau tháng 5-2013 thì ngưng hẳn.

Tháng 6-2013, bà Tú nộp đơn kiện BV đa khoa TP Cần Thơ đòi bồi thường thiệt hại. Ngày 29-6-2017, HĐXX TAND quận Ninh Kiều đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tú, tuyên buộc BV Cần Thơ phải bồi thường cho bà một lần hơn 302 triệu đồng và bồi thường hằng tháng, mỗi tháng 5,8 triệu đồng cho đến hết đời.

Phía BV kháng cáo, TAND TP Cần Thơ đã đưa vụ án ra xử phúc thẩm nhưng sau đó tạm hoãn phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm