Chuyên đề Bình đẳng giới do Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp thực hiện

Bị bạo hành tình dục vẫn cắn răng chịu đựng

Sau đó cô đã gọi cho tôi. Tôi sững sờ khi biết câu chuyện của cô. Chồng cô rất bạo lực trong khi quan hệ tình dục, chẳng bao giờ tôn trọng cảm nhận của vợ. Có lần anh còn tiểu lên đầu cô, rất là khủng khiếp. Cô sợ hãi và không muốn gần gũi nữa nhưng anh đã nhiều lần cưỡng hiếp cô. Tôi đã lắng nghe cô rất lâu trong sự xót xa. Tôi tư vấn cho cô một số kinh nghiệm có thể làm thay đổi tình hình. Nếu không thể thay đổi, cô nên lựa chọn giải pháp giải thoát cho bản thân khỏi cuộc hôn nhân đau khổ đó.

Không phải ai cũng sẽ chia sẻ những trục trặc về tình dục với chuyên gia. Họ chỉ nói khi không còn chịu đựng được nữa. Còn phần lớn phụ nữ chọn giải pháp im lặng hoặc né tránh.

Nhiều cặp vợ chồng lục đục, khi gặp tôi họ trình bày rằng cuộc sống của họ có nhiều mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung, họ rất ít khi nói thẳng là đời sống tình dục gặp vấn đề. Đến khi tôi khơi gợi để họ nói thì hầu hết là do không hòa hợp đời sống tình dục.

TS xã hội học - ThS tâm lý Phạm Thị Thúy kể chị từng tiếp xúc với nhiều phụ nữ bị bạo hành tình dục.

Tôi cho rằng tình dục quyết định tới 80% hạnh phúc lứa đôi của các cặp vợ chồng vì nó vừa là nhu cầu bản năng, vừa là nhu cầu tinh thần. Nên khi có trục trặc, đặc biệt là bị bạo lực thì cuộc sống lứa đôi không còn hạnh phúc nữa. Trong các loại bạo hành trong gia đình thì bạo hành tình dục là kinh khủng nhất, đau đớn nhất.

ở Việt Nam, tình dục là một chủ đề rất nhạy cảm, khó nói. Cha mẹ hay né tránh vấn đề tình dục khi giáo dục con cái. Vợ chồng cũng ngại ngần khi nói với nhau về mong muốn tình dục của bản thân. Nói với người ngoài càng khó hơn nữa, vì vậy khi gặp bạo lực tình dục họ thường giấu đi. Có những cuộc điều tra lấy được thông tin về vấn đề bạo lực tình dục là rất khó khăn. Các câu hỏi phải rất khéo, cán bộ điều tra phải rất gần gũi, thân thiện thì may ra người ta mới chia sẻ. Vậy nên các số liệu thường khó đầy đủ. Ngoài sợ xấu hổ, phụ nữ còn sợ bị đổ lỗi. Phụ nữ rất dễ bị đổ lỗi nếu hôn nhân gặp trục trặc, nếu chồng ra ngoài ngoại tình nên họ cứ im lặng cho đến khi không chịu đựng nổi nữa.

Đàn ông thường cho mình có quyền áp đặt vợ, kể cả trong chuyện ân ái. Đây là tư tưởng sai lầm, thiếu tôn trọng phụ nữ, đầy định kiến giới. Suy nghĩ này gây ra biết bao nỗi đau đớn, giày vò cả về thể chất lẫn tinh thần cho phụ nữ.

Nhận thức phải thay đổi từ mỗi người chúng ta, cùng với sự tham gia của xã hội và truyền thông. Phải nhận thức rằng tình dục không phải là một chủ đề cấm kỵ. Trong gia đình, cha mẹ cần lựa chọn thời điểm thích hợp để nói với con một cách cởi mở, khoa học và tốt đẹp về tình dục. Cha mẹ thay vì né tránh hay cấm đoán thì cần nói cho con biết tình dục gắn với tình yêu là cao đẹp, để con biết trân trọng cơ thể của mình. Từ đó trẻ biết yêu cơ thể của mình, biết bảo vệ cơ thể của mình. Và khi lớn lên, các cô gái biết cách xử lý khi đời sống tình dục gặp vấn đề.

Phụ nữ cần nhiều hơn các địa chỉ tin cậy để được giúp đỡ khi bị bạo hành và phụ nữ cũng phải mạnh mẽ hơn để tìm các giải pháp thay vì im lặng.

TS xã hội học - ThS tâm lý PHẠM THỊ THÚY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm