Bị cán đinh ở quốc lộ 51, hãy gọi 0911.131.117

Quốc lộ 51, đoạn qua địa phận các xã Tam Phước, Phước Tân (TP Biên Hòa), An Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai) từ lâu được nhiều người biết đến là “đoạn đường chông gai” vì nạn rải đinh. Đây là tuyến đường huyết mạch nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều phương tiện giao thông đi lại nên các nhóm đinh tặc tìm về đây hành nghề ngày càng nhiều hơn.

Tai nạn “thập tử nhất sinh” vì đi hút đinh

Mỗi đêm, khi mọi người đang yên giấc thì một nhóm bạn trẻ lặng lẽ đưa chiếc máy tự chế ra quốc lộ 51 (đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai) để hút đinh. “Đội hút đinh tình nguyện” do anh Nguyễn Hữu Lợi (25 tuổi, ngụ ấp Long Khánh 1, xã Tam Phước, TP Biên Hòa) làm trưởng nhóm có hàng chục bạn trẻ tham gia.

Nhà cạnh quốc lộ 51 nên mỗi lần đi chơi tối về, anh Lợi thường thấy nhiều người đi xe máy qua đoạn đường bị thủng bánh phải dắt bộ, nhìn quanh tìm tiệm vá xe rồi kết quả là bị “chém đẹp” với giá “cắt cổ”.

“Tôi đã tự chế chiếc máy tương tự hết 2,5 triệu đồng rồi mang ra đường hút đinh. Không ngờ chỉ đi có vài vòng trên đoạn đường gần chục cây số mà hút được gần cả
1 kg đinh hình tam giác, hình thoi sắc lẹm” - anh Lợi kể lại.

Hai năm trước, trong một lần đi hút đinh ban đêm trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Tam Phước), anh Lợi bị tai nạn giao thông. Trong lúc anh Lợi đang chăm chú kéo chiếc xe hút đinh thì bất ngờ có một người đàn ông nồng nặc mùi rượu đi xe máy đâm trúng. Vụ tai nạn khiến anh bị gãy xương lồng ngực, chiếc xe máy gãy đôi và nát luôn cả chiếc máy hút đinh. Gia đình xót ruột đã ngăn cản, khuyên anh đừng ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng nữa, có ngày sẽ bị những kẻ rải đinh trả thù.

Tuy nhiên, khi nhìn mỗi ngày có hàng chục người phải dắt xe vì dính đinh tặc, anh Lợi không thể ngừng công việc tình nguyện của mình. Thấy vậy, nhiều bạn bè trẻ cùng tham gia. Số lượng đinh hằng ngày được nhóm gom lại, mang nộp cho Công an xã Tam Phước để làm bằng chứng, có cơ sở xử lý đinh tặc.

Nhóm “hiệp sĩ hốt đinh” ở quốc lộ 51.

Mỗi ngày, nhóm hút tới hơn 500 chiếc đinh được cắt hình tứ giác sắc nhọn và số điện thoại của nhóm được treo bên đường để thực hiện vá xe đêm miễn phí. Ảnh: VH

Vá xe đêm miễn phí

Anh Lê Văn Thành (ngụ TP Biên Hòa) cho biết mấy ngày trước anh đi từ TP Vũng Tàu về Biên Hòa, khi gần tới dốc 47 trên quốc lộ 51 thì xe chao đảo tay lái vì cán phải đinh. Sợ bị ngã ra làn đường xe bốn bánh, anh đánh mạnh tay lái bên trong nên bị ngã ra vệ đường, rất may là người không bị sao nhưng phần đầu xe bị vỡ.

“Đinh tặc ngày càng tinh vi, trước khi hành động chúng theo dõi, canh chừng nhóm hút đinh. Khi nhóm về nghỉ thì chúng lại tiếp tục rải. Vì vậy chúng tôi thường đi hút đinh mỗi tối và gần sáng. Hiện cả nhóm chỉ có một chiếc máy hút, còn chủ yếu soi đèn nhặt bằng tay và hút bằng cục nam châm. Mỗi lần nhóm mình đi hút thường được khoảng 500-600 chiếc đinh rải ra đường, được cắt sắc nhọn hai đầu hình thoi” - anh Lợi nói.

Để giúp đỡ người đi đường không bị chủ tiệm sửa xe “chém đẹp”, đội hút đinh còn vá xe miễn phí vào buổi đêm. Để người đi đường thuận tiện liên hệ khi bị cán trúng đinh, đội đã treo số điện thoại 0911.131.117 ở một số khu vực mà nhóm đinh tặc thường xuyên hoạt động.

“Mọi người đều học qua cách vá xe rồi thay phiên nhau làm công việc vá xe miễn phí ban đêm. Rất có thể sẽ đụng chạm đến một số tiệm sửa xe khu vực đó nhưng việc làm này nhận được sự ủng hộ của người dân nên phần nào cũng giúp chúng tôi an tâm và vững lòng hơn” - một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, những đoạn đường này có hàng chục tiệm sửa, vá xe Honda cả ngày lẫn đêm. Người bị cán trúng đinh đi vào những tiệm này thay một chiếc ruột xe máy bị chém từ 120.000 đến 150.000 đồng, còn vá là 40.000 đồng.

Đinh tặc lộng hành khắp nơi

Trên quốc lộ 1A, đoạn từ dưới cầu An Phú Đông đến chân cầu vượt Ngã Tư Ga cũng phải chịu trận với nạn rải đinh. Gần bốn năm qua, cứ sáng sớm mỗi ngày là anh Nguyễn Văn Phong (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) đi hút đinh trên đoạn đường này. Kết quả của một giờ đồng hồ vòng tới vòng lui trên đoạn đường chưa đến 100 m là hơn 100 g đinh.

Thấy anh Phong tiếp tục làm việc nghĩa hiệp, người dân sống ven đường ra phụ anh nhặt đinh. Nhiều người chạy xe máy vội tấp vào gặp anh Phong bày tỏ bức xúc vì thường xuyên bị cán đinh trên đoạn đường này.

“Mỗi sáng ngủ dậy, nghe tiếng chó sủa là biết có người dắt xe ngang qua nhà vì dẫm phải đinh. Đứng trên lầu thấy người ta dắt bộ đi qua, các tiệm vá xe kế bên thì vá lia lịa, tôi bức xúc lắm” - anh Phong nói.

Chủ tịch xã cũng là nạn nhân của đinh tặc

Tôi cũng là nạn nhân của nạn đinh tặc. Tình trạng này khiến người dân ở địa phương cũng như những người tham gia giao thông hết sức bức xúc. Tuyến quốc lộ 51 giáp ranh với xã An Phước, nạn rải đinh diễn ra phức tạp. Chúng tôi đã yêu cầu tất cả tiệm sửa xe trên địa bàn cam kết không được rải đinh, cũng như sửa, vá xe giá cao.

Nhóm hút đinh tình nguyện đã làm những việc hết sức thiết thực, cần được nhân rộng không chỉ địa phương mà ở các địa phương khác. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến nhóm thanh niên này để động viên, khích lệ về mặt tinh thần.

Ông VÕ CAO CƯỜNG, Chủ tịch UBND xã Tam Phước

________________________________

Trước phản ánh của người dân, chúng tôi đã có chỉ đạo cho công an hai xã Tam Phước và Phước Tân có các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát và xử lý các đối tượng rải đinh trên quốc lộ 51, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại tá TRẦN TIẾN ĐẠT,
Trưởng Công an TP Biên Hòa

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.