Bị nợ lương, gần 200 thuyền viên mất tết

Những thuyền viên của Công ty CP Vận tải Biển Bắc Hải Phòng thuộc Công ty CP Vận tải Biển Bắc (Nosco, địa chỉ 278 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) bị nợ lương từ tháng 8-2010 đến nay đang kêu cứu vì bị kẹt hồ sơ, kẹt bảo hiểm tại công ty. Trong khi đó, Nosco đã thông báo khoanh nợ từ tháng 5-2015 trở về trước và không biết bao giờ trả lương cho họ.

Nỗi khổ của người thủy thủ già

Anh Trần Thế Đại (trú xóm 2, xã Đăng Sơn, Đô Lương, Nghệ An), là thuyền viên của Nosco Hải Phòng, chuyên đi tuyến Bắc Á sang Tây Á. Theo thông báo bảng lương, từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015, anh chưa được thanh toán tiền lương theo hợp đồng lao động. “Tháng 6-2015, tôi được thông báo các khoản lương công ty nợ từ trước đó sẽ không thanh toán. Đòi nhiều lần không được nên tôi nghỉ, không đi tàu cho Nosco nữa. Hiện công ty chưa thanh toán lương nên tôi chưa rút được hồ sơ và sổ bảo hiểm để đi làm chỗ mới. Tôi không biết lấy gì lo tết cho gia đình”.

Cảnh ngộ của anh Bùi Ngọc Sơn cũng không khác mấy. Anh Sơn làm đại phó tàu hàng Nosco Glory cũng đang bị Công ty Nosco nợ 100 triệu đồng tiền lương từ năm 2012 đến 2013. Anh Sơn cho biết: “Chúng tôi lênh đênh cả năm trên biển vất vả, xa vợ con. Công ty nợ lương khiến hàng trăm anh em rơi vào tình cảnh khó khăn”.

Cùng với những thuyền viên này là 191 thuyền viên của Công ty Nosco Hải Phòng cũng đang bị nợ lương. Tổng số tiền Nosco còn nợ thuyền viên tính đến năm 2015 là hơn 10 tỉ đồng.


Anh Phạm Quang Vũ (trái) và anh Bùi Ngọc Sơn là những thuyền viên bị Nosco nợ lương. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Ông Đinh Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Nosco Hải Phòng, cho biết trước đây ông là thuyền viên cho Nosco. Sau đó ông chuyển sang làm trên bờ từ tháng 7 đến tháng 11-2014 mới nhận được một tháng lương. “Ba tháng sau, cha tôi bệnh nặng. Khi tôi lên công ty trên Hà Nội, những đồng nghiệp ở trung tâm thuyền viên thương tình cảnh của tôi nên góp tiền cho phòng kế toán mượn 15 triệu đồng để thanh toán mấy tháng lương cho tôi. Hai tháng sau, cha tôi mất và tôi ám ảnh mãi cái cảnh mình không lo chu đáo cho cha vào cuối đời. Bản thân tôi gắn bó với Nosco cho đến ngày về hưu 25 năm mà tôi phải chịu cái cảnh như vậy huống chi các thuyền viên trẻ” - ông Lâm bức xúc nói.

Ông Lâm còn cho biết thêm: “200 thuyền viên của tôi trước đây đi tàu nước ngoài rất bức xúc. Mỗi ngày, cứ khoảng 0-1 giờ sáng theo giờ Việt Nam, họ lại gọi điện thoại về cho tôi kể việc họ không có tiền để trang trải cuộc sống, vợ con trên bờ không nhận được đồng lương nào. Người nhà họ lên phản ánh với tôi rằng chồng họ đi làm cờ bạc, trai gái nên không gửi tiền về làm tôi vô cùng xấu hổ. Có những lúc tôi cũng không dám nói với họ là công ty đã nợ lương mấy năm trời. Có những cặp vợ chồng trẻ đã ly dị vì người vợ không đủ sức để tin chồng…”.

Đống nợ 3.000 tỉ đồng

Ông Trần Công Lý, Giám đốc Công ty Nosco Hải Phòng, xác nhận: “Nosco Hải Phòng trước đây là công ty con của Nosco, chuyên cung cấp thuyền viên cho Nosco. Từ tháng 2-2015 thì Nosco Hải Phòng ngừng cung cấp thuyền viên cho Nosco vì công ty nợ lương nhiều quá. Có những thuyền viên bị nợ lương lên đến 18 tháng. Đích thân tôi nhiều lần lên Hà Nội để làm việc với Nosco về lương nợ đọng nhưng Nosco không giải quyết, không đối chiếu công nợ, không có lộ trình trả nợ!”.

Đề cập về vấn đề này, ông Mai Tiến Khanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nosco, kêu trời: “Số tiền hơn 10 tỉ đồng nợ lương các thuyền viên chỉ là con số rất nhỏ thôi. Nosco hiện đang ôm một đống nợ lên tới 3.000 tỉ đồng và chúng tôi đang trong lộ trình giải quyết nợ nần chứ không phải chúng tôi không trả nợ. Việc này chủ tịch HĐQT của công ty đã có những cam kết rõ ràng”.

Ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch HĐQT Công ty Nosco, phân trần: “Tôi nhận điều hành Nosco từ tháng 6-2015 thì cũng là lúc chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc và kế toán đều nghỉ hết. Khi tôi nhận bàn giao, tài khoản là 0 đồng, còn tàu thì bị bắt giữ ở nước ngoài. Tôi phải bỏ tiền ra để sửa chữa và giải phóng các con tàu này để hoạt động trở lại. Nợ lương một cục to đùng mà không có giải trình chi tiết. Trong đại hội cổ đông, tôi yêu cầu họ ký bàn giao hết và chỉ chịu trách nhiệm từ lúc tôi nhận điều hành về sau, còn tổng giám đốc cũ chịu trách nhiệm từ lúc bàn giao về trước. Tất cả khoản nợ nào rõ ràng tôi đều phải lên lộ trình để trả chứ không thể trả một lần hết ngay được”.

Ông Lương cũng cho biết phía Nosco đã có lộ trình trả nợ trong vòng năm năm, kể từ tháng 1-2016. “Gần tết, tôi đã cố gắng huy động 200 triệu đồng để Nosco Hải Phòng có tiền tạm ứng một chút cho anh em thuyền viên ăn tết. Nosco Hải Phòng yêu cầu tôi ứng 500 triệu đồng nhưng điều đó phụ thuộc việc tôi có huy động được tiền hay không” - ông Lương nói.

Chúng tôi đang cố hết sức để đảm bảo quyền lợi của các thuyền viên. Nếu xử lý thì phải xử lý ông lãnh đạo cũ của công ty. Ông ấy đã làm thua lỗ 3.000 tỉ đồng rồi ông ấy về và Nhà nước thoái vốn hết. Chúng tôi tính phương án xấu là lộ trình trả nợ năm năm. Mọi nguồn thu của Nosco sẽ ưu tiên trả nợ lương thuyền viên vì khoản đó là khoản rất nhỏ trong số khoản nợ mà chúng tôi đang phải gánh.

Ông TRỊNH HỮU LƯƠNG, Chủ tịch HĐQT Công ty Nosco

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.