Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Vụ chìm tàu sẽ xử lý nghiêm và không bao che

Sáng 9-6, tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết vụ tai nạn chìm tàu Thảo Vân 2 hoạt động du lịch chui trên sông Hàn làm ba người chết là rất đáng tiếc.

“Chúng tôi cũng đã nhận trách nhiệm và vừa rồi Thường vụ Thành ủy cũng đã họp và đưa ra hướng xử lý, cách chức sa thải một số đồng chí có liên quan, chuyển cơ quan công an nhanh chóng khởi tố vụ án khởi tố bị can kể cả tài công lẫn chủ tàu. Hướng sẽ là xử lý rất nghiêm, đưa ra xét xử sớm, công khai, kể cả trách nhiệm của lãnh đạo Sở GTVT, Sở Du lịch” - ông Anh nói.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết vụ việc này sẽ được xử lý trên tinh thần không bao che, chúng tôi họp phê bình rất là gay gắt nhận trách nhiệm vụ việc.

“Sắp tới sẽ cử một đồng chí phó chủ tịch UBND TP đi tới thăm hai gia đình có người gặp nạn để thăm viếng và gửi thư chia buồn tới gia đình họ. Cái gì chúng tôi có thể làm thì chúng tôi đã làm hết sức. Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng nếu quản lý tốt thì sẽ không xảy ra sự việc trên, không thể đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan được. Chúng tôi nhìn nhận khuyết điểm như thế” - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm các đơn vị liên quan và không bao che. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, về vụ tai nạn vừa rồi, số lượng người chết ít nhưng nó để lại một ấn tượng rất không tốt về TP Đà Nẵng, trong khi đó du lịch của TP đang phát triển.

“Trong đêm đó có 1.200 khách đang đi tham quan trên sông Hàn. Từ chỗ không có tàu nào cả giờ có 27-28 tàu hoạt động phục vụ du lịch, xây dựng được đội tàu như thế rồi hướng phát triển du lịch TP du ngoạn trên sông Hàn thì xảy ra vụ việc vừa rồi.

Hướng xử lý sắp tới, những tàu nào đủ tiêu chuẩn thì sẽ cho hoạt động ngay để sông Hàn không quá trầm lắng như lúc này. Còn việc hoán cải tàu cá sang tàu du lịch là chấm dứt. Không cho bất cứ tàu cá nào hoán cải thành tàu du lịch nữa. Cấm luôn, không cho phép nữa” - Bí thư Anh nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng sẽ có cơ chế ưu tiên việc đóng mới những đội tàu chuyên về du lịch cho đúng bài bản và sẽ quản lý hết sức chặt chẽ.

“Mình thì du lịch nó phát triển nóng nên nó cũng phát triển nóng đội ngũ này, cho nên mình phải quản lý hết sức chặt chẽ. Sắp tới TP sẽ siết chặt cái này. Vi phạm là sẽ xử lý nghiêm, không cho hoạt động nữa” - ông Anh nhấn mạnh.

Tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui bị chìm trên sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI

Cũng theo Bí thư Thành ủyĐà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, đối với Đà Nẵng thì người dân cả nước quan tâm vì thế mà ngay trong đêm đó báo chí còn truyền hình trực tiếp tại hiện trường. Đội ngũ báo chí rất là đông, hùng hậu.

“Rất nhiều người quan tâm tới Đà Nẵng nên xảy ra sự cố gì là cả nước đều biết cả. Rất là rùm beng, TP cũng cảm thấy xấu hổ vì việc đó” - Bí thư Nguyễn Xuân Anh chia sẻ.

Tại cuộc họp này, ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) cũng cho hay vụ việc tai nạn tàu trên sông Hàn là rất nhiêm trọng, tuy nhiên cách ứng cứu, xử lý sau sự cố tai nạn rất là chuyên nghiệp và nhanh nên đã giảm thiểu được rất lớn thiệt hại về người.

Ông Hùng nói ông không ngờ được cách xử lý sự cố chuyên nghiệp như ở Đà Nẵng và vừa qua chính ông đã đề nghị một đơn vị diễn tập giải cứu sự cố học hỏi mô hình cứu nạn, cứu hộ của Đà Nẵng.

“Đáng chú ý là trong việc huy động sức dân trong cứu hộ cứu nạn rất kịp thời, sau khi sự việc xảy ra thì người dân có mặt cứu hộ cứu nạn ngay. Còn nếu chờ đến các cơ quan chức năng thì ít nhất cũng phải mất 30 phút sau, nếu như vậy sẽ làm tăng xác suất thiệt hại” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng đề nghị Đà Nẵng xem lại phương tiện tàu cá cải hoán thành tàu du lịch. Tuy nhiên, tàu cá cải hoán sẽ không có vấn đề gì nếu chở đúng số lượng, ghế cho khách ngồi được cố định và không cho du khách ngồi trên tầng trên mặt bong tàu.

Như Pháp Luật TP.HCM  đã đưa tin, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam tài công trong vụ chìm tàu trên sông Hàn vào tối 4-6.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.