Bị truy thu, Đại Nam nộp hơn 99 tỉ đồng

Ngày 19-8, UBND tỉnh Bình Dương công bố kết luận thanh tra (KLTT) toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Đại Nam từ năm 2009 đến năm 2014. Công ty Đại Nam do ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng “lò vôi” làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Truy thu thuế, tiền phạt… trên 99 tỉ đồng

Theo KLTT, Công ty Đại Nam đã đưa hơn 25 ha đất làm khu du lịch nhưng chưa lập thủ tục về đất đai, tự ý phân lô bán nền tại dự án KCN Sóng Thần 3. Ở khu du lịch này có bốn công trình sai phép, 167 hạng mục xây xong nhưng chưa xin phép xây dựng. Những hạng mục liên quan đến sai phạm này chủ yếu nằm trong Siêu thị Đại Nam, thành Cổ Loa, mái che cổng trường, trạm xăng dầu…

Ngoài ra, Công ty Đại Nam xây trung tâm thương mại từ năm 2011 nhưng chưa đưa dự án vào hoạt động, vi phạm về việc không sử dụng đất trong 12 tháng liên tục... Ở các dự án KCN Sóng Thần 2, khu dân cư Dĩ An, khu nhà ở Sóng Thần 2, KCN Sóng Thần 3... đoàn thanh tra xác định hầu hết Công ty Đại Nam thực hiện chưa nghiêm việc giám sát, báo cáo môi trường, không xây hệ thống thu gom xử lý nước thải, không có nơi để chất thải nguy hại.

KLTT cũng nêu rõ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Đại Nam phản ánh vào tài khoản chưa đúng bản chất các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Việc hạch toán kế toán còn một số bút toán chưa đúng nguyên tắc tài chính, chưa chấp hành theo trình tự hạch toán kế toán. Công ty Đại Nam còn kê khai sai giá tính thuế, phí, vi phạm một số quy định về thuế đã làm giảm số thuế phải nộp…

Từ đó, đoàn thanh tra buộc Công ty Đại Nam phải nộp tổng số tiền thuế vi phạm và tiền xử phạt qua thanh tra lên tới 99,05 tỉ đồng, trong đó số truy thu thuế là 58,6 tỉ đồng, tiền phạt gần 27 tỉ đồng và 13,4 tỉ đồng tiền chậm nộp. Thanh tra tỉnh cũng buộc Công ty Đại Nam tháo dỡ các công trình vi phạm.

 
Khu du lịch Đại Nam của Công ty Cổ phần Đại Nam. Ảnh: VŨ HỘI

Làm rõ, xử lý trách nhiệm cán bộ

Theo ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Công ty Đại Nam có các vi phạm rất rõ. “Có thể do Công ty Đại Nam có những hoạt động tích cực góp phần phát triển kinh tế cho tỉnh Bình Dương nên các cán bộ, cơ quan thiếu kiểm tra dẫn đến sai phạm kéo dài. Bên cạnh việc xử lý các sai phạm của công ty này thì trách nhiệm quản lý nhà nước của các cá nhân, đơn vị liên quan sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm” - ông Liêm nói.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết theo yêu cầu của đoàn thanh tra, Công ty Đại Nam phải bóc tách chi phí bán hàng theo từng hoạt động kinh doanh riêng biệt từ năm 2009 đến 2013, mỗi năm hơn 200 tỉ đồng. Điều này làm tăng số thuế, số tiền phạt khai sai và tiền chậm nộp lớn. Tuy nhiên, yêu cầu trên là không đúng các văn bản pháp luật trong từng giai đoạn, làm ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. “Trong nhiều năm qua, Công ty Đại Nam vẫn thường xuyên được kiểm tra, thanh tra (Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước, Cục Thuế tỉnh…) việc chấp hành pháp luật về thuế. Các đoàn đều thống nhất cách phân bổ chi phí là đúng, nghĩa là Công ty Đại Nam thực hiện đúng quy định” - ông Dũng khẳng định.

Tuy vậy, ông Dũng cho biết đã nộp hơn 99 tỉ đồng (vì theo yêu cầu nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo KLTT). “Sau khi nộp xong số tiền theo yêu cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.