Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm trước dân vụ thi cử

Chiều 1-8, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay phát sinh tiêu cực tại một số địa phương, gây bức xúc dư luận, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng hai lần đề cập đến vấn đề này tại phiên họp Chính phủ. Thủ tướng nêu ba vấn đề:

Trước hết, Thủ tướng cương quyết yêu cầu Bộ Công an và các địa phương liên quan cương quyết xem xét xử lý đúng người, đúng tội, xử lý triệt để để lấy lại lòng tin của người dân.

Thủ tướng cũng giao bộ trưởng Bộ Giáo dục rà soát lại toàn bộ phương án, cách thức chỉ đạo kỳ thi quốc gia THPT; vấn đề giao trách nhiệm cho các trường đại học, cao đẳng tự chủ như thế nào... sau đó báo cáo Chính phủ để quyết định sau. Hôm nay, Chính phủ không bàn và không quyết định vấn đề thi hình thức nào và thi như thế nào.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về những vụ việc tiêu cực trong thi cử kỳ thi THPT vừa qua.

Báo chí sau đó đặt hàng loạt câu hỏi với đại diện Bộ Giáo dục liên quan đến vấn đề trên:

Về vụ việc ở Sơn La, rất khó khăn trong trả điểm thi gốc cho thí sinh. Trường hợp không thể đưa về điểm gốc được thì Bộ Giáo dục xử lý vấn đề này thế nào? Bộ yêu cầu 63 tỉnh rà soát kết quả kỳ thi, kết quả gửi về không có gì bất thường nhưng vẫn có dư luận chỗ này, chỗ kia có tiêu cực? Ngoài đối tượng đã bị xử lý hình sự, Bộ Giáo dục có xử lý thế nào đối với các Sở giáo dục có sai phạm vừa qua?...

Trả lời câu hỏi báo chí về sai phạm thi cử tại tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết về sự việc Sơn La, Bộ Công an, từ A71 cho đến các bộ phận chức năng đang rất quyết tâm làm, mang các thiết bị hiện đại. Tôi tin rằng các thiết bị đó sẽ khôi phục được đúng điểm gốc.

Bộ Giáo dục sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của Bộ Công an để có phương hướng xử lý cho phù hợp. Hiện nay vẫn chưa có kết quả. Bộ cũng đã chuẩn bị các phương án nhưng căn cứ vào kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra, Bộ Giáo dục sẽ có giải pháp phù hợp để bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Theo Văn bản 3060 của bộ trưởng Bộ Giáo dục, tất cả địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm và kết quả chấm kỳ thi này; nếu phát hiện ra sai phạm thì yêu cầu các địa phương chủ động làm việc với công an ở các địa phương đó để trực tiếp xử lý, bảo đảm đúng người, đúng tội, bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh.

“Chúng tôi thực hiện đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng khẳng định là không có vùng cấm, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm” - ông Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Về việc xử lý các cán bộ vi phạm, theo phân cấp quản lý, các sở Giáo dục trực thuộc UBND các tỉnh, TP. Ngoài trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các cá nhân nào sai phạm, trách nhiệm rất rõ thì UBND các tỉnh, TP trực tiếp có trách nhiệm xử lý theo Luật Công chức, viên chức.

Liên quan đến kỳ thi năm sau, có hướng gì khắc phục, bộ trưởng Bộ Giáo dục đã phát biểu tại phiên họp Chính phủ. Đó là sẽ rà soát lại toàn bộ  quy trình, từ khâu coi thi, chấm thi... để hoàn thiện cho phù hợp. Thứ hai là nâng cao nghiệp vụ thi, cũng như nâng cao năng lực, đạo đức, phẩm chất của nhà giáo.

“Khi con người cố tình làm sai thì thực sự có những khó khăn” - vị đại diện nói.

Cạnh đó, Bộ Giáo dục sẽ hoàn thiện phần mềm để những đối tượng có ý đồ làm xấu thì cũng khó có thể làm được. Phương thức tổ chức chấm thi, hiện chấm trắc nghiệm có thể hướng tới chấm theo cụm thi, tỉnh không tự chấm bài của tỉnh mình.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ quan điểm về vụ việc. Thủ tướng cho rằng sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội. Do đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý rốt ráo.

“Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi THPT và thi đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng, để yên dân” - Thủ tướng khẳng định. 

Đánh giá vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La là những sai phạm rất nghiêm trọng, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã xin nhận trách nhiệm tại phiên họp Chính phủ sáng 1-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm