Bộ Y tế yêu cầu phòng chống dịch bệnh ho gà

Từ đầu năm đến nay, BV Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà, trong đó có bốn ca tử vong. Chiều 6-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống dịch bệnh ho gà.
Bệnh nhi mắc ho gà điều trị tại BV Nhi Trung ương đang có xu hướng gia tăng. Chủ yếu là trẻ dưới ba tháng tuổi, chưa được tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều hoặc người mẹ chưa từng tiêm vaccine ho gà nên không có kháng thể truyền cho con.
Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là kỹ thuật ECMO).
Để dịch không bùng phát, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện triệt để việc tiêm vaccine. Tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn. Thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều, tránh bỏ sót đối tượng.
Ngoài ra, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời không để dịch bùng phát.
Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ… đề phòng nguy cơ lây bệnh. Mặt khác, tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỉ lệ tiêm chủng thấp.
Các biện pháp phòng chống bệnh ho gà:
- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phòng bệnh ho gà (vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván - DTP hoặc vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virus viêm gan B và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đủ liều, đúng lịch.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hằng ngày.
- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm