Bóng làng: Khóc cười đời sống người Việt ở Ba Lan

Bìa cuốn sách Bóng làng

Bóng Làng được viết theo bút pháp truyện ngắn liên hoàn từng truyện với những nhân vật xuất hiện nhiều lần trong nhiều truyện. Bằng lối viết châm biếm hài hước, tác giả đã vẽ nên được một bức tranh hoạt náo rất phong phú về các "tấn trò đời" của không ít người Việt Nam tại Ba Lan từ thời kỳ Đổi mới đến nay.

Những nhân vật trong Bóng làng ra đi từ các làng quê miền Bắc, do đó họ còn giữ nếp sinh hoạt của cộng đồng làng xã với những nét tính cách làng xã thâm căn cố đế đến cát cứ ở một xã hội văn minh gây nên bao chuyện khóc cười. Mỗi kẻ một cuộc mưu sinh với thời thế châu Âu, khôn lanh, táo bạo lẫn khờ khạo, chẳng lẫn vào đâu những nét toan tính của người Việt. Chừng ấy nhân vật như những đại diện cho xã hội Việt Nam, đi xa mà về gần.

Tác giả  Trần Quốc Quân trong buổi giao lưu giới thiệu Bóng làng trên Đường Sách TP.HCM ngày 4-5.

Truyện được các nhà phê bình văn học đánh giá là mang tiếng cười đầy tính trào lộng, đâu đó còn nghe thấy cả tiếng “mắng chó, chửi gà” vang lên trong một chiều thu Warzsawa, để rồi gây một cảm xúc bất toàn, chộn rộn lẩn khuất trong những “bóng người” hoang mang, trở đi trở lại như một điệp thức bi hài và cay đắng.

Đọng lại sau những trang viết nhanh hoạt, giọng văn có lúc chua cay đáo để, là sự tự thức. Tự thức không phải là xóa sổ một “bóng làng” cội rễ, mà là vượt thoát khỏi những tự huyễn ấu trĩ nhân danh những bóng làng hồn nước mà bó buộc lấy những phận đời.

Ký tặng độc giả.

Bóng làng là một tập truyện lấy cảm hứng từ sự trải nghiệm của chính tác giả, nhưng được viết bằng bút pháp hư cấu phóng đại. Vì vậy, những nét giống đâu đó hoàn toàn là ngẫu nhiên. Điều quan trọng là mỗi người Việt đọc có thể hiểu được căn tính chính mình để tìm lời giải đáp cho chỗ đứng của mình trong thế giới này.

Được biết, tác giả Trần Quốc Quân sinh năm 1958, là phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan. Năm 1988 tác giả sang Ba Lan làm nghiên cứu sinh, sau đó tiếp tục sống và làm việc tại Ba Lan cho đến nay. Hiện tác giả đang là doanh nhân có cơ sở kinh doanh tại Warsaw.

Sang Ba Lan đúng vào thời kỳ chuyển đổi, sau đấy tiếp tục mưu sinh tại đó, tác giả có rất nhiều dịp cọ xát với thực tế, có hiểu biết về tình hình người Việt tại nơi này. Bóng làng là tác phẩm thứ hai của tác giả  sau tiểu thuyết Tuyết Hoang đã được Nhà xuất bản Trẻ xuất bản vào tháng 5-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm