BÁT NHÁO LÀM TIỀN TỪ “PHONG THỦY” - BÀI 1

Bột đá trang trí thành hàng tiền tỉ

Phong thủy đã thành một trào lưu thời thượng: Không chỉ dừng ở việc xem hướng nhà cửa, mồ mả, thiết kế xây dựng mà lan sang cả vật phẩm trang trí. Do nắm bắt được nhu cầu, nhiều cửa hàng bán đồ phong thủy đang nở rộ tại TP.HCM. Các trang mua bán hàng trên mạng cũng đổ xô vào kinh doanh các vật phẩm phong thủy.

Cái gì cũng có phong thủy?

Theo lời chào mời quảng cáo trên mạng, chúng tôi đến một cửa hàng chuyên bán vật phẩm phong thủy trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP.HCM). Không có gì quý hiếm xa lạ, cửa hàng bày la liệt các vật phẩm trang trí như tượng thần tài, quan công, tượng tỳ hưu, thiềm thừ, ngựa, cá chép, đá thạch anh đủ loại và có cả vòng đeo tay, chuông gió… Theo người bán hàng, tất cả mặt hàng trên đều là vật phẩm phong thủy và mỗi vật dụng mang một ý nghĩa khác nhau. Nếu khách mua các tượng linh vật phong thủy sẽ được chú T. (thầy phong thủy đồng thời là chủ cửa hàng) “khai quang, điểm nhãn” càng tăng thêm sức mạnh linh thiêng. Nếu khách có nhu cầu tư vấn về phong thủy thì phải đặt lịch hẹn trước và nộp phí 500.000 đồng cho một buổi nói chuyện khoảng 1 giờ. Tôi chỉ một cặp tỳ hưu bằng đá nhỏ bằng cái ly uống nước và được báo giá chóng mặt hơn 30 triệu đồng.

Theo lời nhân viên bán hàng, nếu đặt các vật phẩm phong thủy này trong nhà hoặc trong phòng làm việc thì sẽ thuận lợi cho công danh, tài lộc, sức khỏe vì loại đá này được hình thành từ rất lâu nên tích tụ nhiều sinh khí của trời đất. Ngoài ra, ở đây còn có các loại vật phẩm được cho rằng làm từ “xương thịt khủng long hóa thạch” hay “vỏ ốc hóa thạch” với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Có hai phụ nữ đến tìm mua tặng sếp con trâu bằng gỗ. Nhân viên bán hàng tán tụng là con trâu vừa hợp tuổi với sếp của họ vừa đem lại may mắn, tài lộc. “Tượng trâu bằng gỗ than hoạt tính khi để trong phòng làm việc sẽ vừa hút ẩm, vừa hút từ trường trong máy tính giúp không khí trong lành và tốt cho sức khỏe…”. Khi tôi hỏi có căn cứ khoa học nào chứng minh việc này chưa, người bán trả lời chắc nịch: “Cái này ai mà chả biết, cần gì phải chứng minh hả anh?”. (!?)

Bột đá trang trí thành hàng tiền tỉ ảnh 1

Tỳ hưu - vật phẩm phong thủy thời thượng hiện nay, có con được đẩy giá lên tới hàng tỉ đồng. Ảnh: HV

Tại cửa hàng trên đường Lê Thị Riêng (quận 1, TP.HCM), có nhiều loại vật phẩm phong thủy có giá rất “khủng”, trong đó có nhiều loại đá màu sắc bắt mắt. Nổi bật nhất là thạch anh tím, đá mã não, cây đá quý tài lộc, quả cầu thạch anh… Tất cả đều xuất xứ từ Trung Quốc và khó xác minh được đâu là đá, đâu là ngọc. Còn giá cả các vật phẩm phong thủy thì vô tư “nhảy múa” trước sự nhẹ dạ cả tin của người mua.

Theo một chuyên gia trong ngành mua bán trực tuyến thì mỗi vật phẩm gắn mác “phong thủy” người bán đã đẩy giá cao gấp năm, sáu lần, thậm chí gấp 10 lần so với giá thị trường. Khảo sát giá hai chiếc chuông gió có hình dáng, chất liệu hoàn toàn giống nhau, chúng tôi thấy chiếc “chuông gió phong thủy” được bán với giá từ 300.000 đến 600.000 đồng. Trong khi đó, chiếc chuông gió y chang như vậy ngoài thị trường chưa đến 100.000 đồng.

Tỳ hưu hơn 1 tỉ đồng

Một con vật không có thật đang được những người sính phong thủy trấn ở trước cửa hay vị trí quan trọng từ các trụ sở doanh nghiệp đến nhà riêng là con tỳ hưu. Tôi lấy lý do mình đang trục trặc trong đường công danh, cô gái bán hàng giới thiệu: “Nếu anh muốn thăng tiến thì nên chọn một cặp tỳ hưu màu xanh, gậy như ý hoặc quả cầu thạch anh. Hiện nay rất nhiều người chọn mua tỳ hưu vì nó mang ý nghĩa phong thủy rất tốt”. Tùy theo chất liệu bằng bột đá hay đá tự nhiên mà một cặp tỳ hưu có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Nhân viên bán hàng niềm nở giới thiệu một cặp tỳ hưu được cho rằng làm bằng “ngọc phỉ thúy” có giá hơn 1,5 tỉ đồng: “Đây là tỳ hưu làm bằng ngọc quý lấy từ lõi của các tảng đá lớn tích tụ linh khí hàng nghìn năm. Bây giờ những khối ngọc lớn còn rất ít. Hai “ông” tỳ hưu này hiện rất linh thiêng và quý hiếm. Nó có màu xanh đặc trưng nên nếu anh thỉnh về sẽ gặp may mắn trên con đường tài lộc và công danh, tốt cho sức khỏe”.

Chúng tôi liên hệ với một website chuyên cung cấp vật phẩm phong thủy qua mạng. Nhân viên bán hàng quảng cáo: “Tỳ hưu bên em làm bằng đá lấy từ núi Cư Dung Quan (Bắc Kinh, Trung Quốc). Nhờ địa thế phong thủy hội tụ nên đá nơi này hấp thụ nhiều linh khí của trời đất. Sau đó các “ông” (tỳ hưu) được đặt 49 ngày trong một ngôi chùa nổi tiếng về phong thủy để hấp thụ linh khí. Mỗi cặp tỳ hưu loại này bên em bán từ 30 đến 40 triệu đồng một cặp”. Tôi từ chối vì giá quá cao. Cô nhân viên bán hàng tiếp tục ra sức thuyết phục: “Loại đá làm tỳ hưu bên Trung Quốc hiện nay đang cấm khai thác nên nếu anh không mua thì người khác sẽ mua mất đó”.

Trao đổi với một người chuyên nghiên cứu phong thủy, PV được biết tỳ hưu chỉ là một con vật tưởng tượng của người Trung Quốc. Theo họ, con vật này không có hậu môn nên… không bị thất thoát của cải. “Do là con vật tưởng tượng nên nó chỉ có giá trị về mặt tâm lý. Tỳ hưu đặt trong nhà hay nơi làm việc đều không có yếu tố phong thủy. Những vật phẩm được cho là phong thủy khác hầu như cũng không có phong thủy; có chăng chỉ giúp người sở hữu nó… tự tin hơn” - vị này nói.

Đại gia thủy sản Diệu Hiền rất sính phong thủy

Theo ghi nhận của báo chí, bà Phạm Thị Diệu Hiền rất sính phong thủy. Trước nhà riêng và trụ sở công ty của bà đều có đôi sư tử đá. Trong nhà bà có cá chép hóa long, tứ mã, bắp cải thảo bằng gỗ, đá. Theo chuyên gia về vật phẩm phong thủy thì đôi sư tử sẽ tạo uy phong, chống sát khí và đem lại sự bình an cho nhà cửa. Cá đại diện cho sự giàu sang, phú quý. Cá phong thủy được xem là món đồ mang lại sự may mắn và có thể đặt trong văn phòng hoặc tại nhà. Ngựa là biểu tượng cho kinh doanh phát đạt, sự gia tăng tiền tài và thăng quan tiến chức.

Sư tử đá trước cổng trụ sở Công ty Diệu Hiền. Ảnh: INTERNET

Biểu tượng bắp cải xanh như chiếc túi dùng để chứa tiền tài, của cải. Và khi tiền đã vào chiếc túi này thì sẽ sinh sôi nảy nở cuồn cuộn không ngừng. Bắp cải được xem là vật phẩm phong thủy hàng đầu trong các loại rau phong thủy (lạc, sâm…) giúp mang lại may mắn, thu hút tài lộc cho gia chủ.

Với từng ấy “vật phẩm linh thiêng”, bà Diệu Hiền vẫn đổ nợ hàng ngàn tỉ đồng đủ thấy hiệu quả phong thủy mong manh đến cỡ nào.

Chưa ai chứng minh đá, ngọc tốt cho sức khỏe

Thạch anh, mã não… được hình thành ở nhiệt độ cao sau đó nguội lại và kết tinh thành tinh thể. Có cấu trúc hóa học rất bền vững và công thức hóa học là SiO2, thạch anh được sử dụng trong nhiều lĩnh vực điện tử, quang học, làm đồ trang sức... Do màu sắc đa dạng và phong phú nên có thể khi được phản chiếu qua gương, chúng sẽ tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh đá thạch anh, mã não, ngọc… tốt cho sức khỏe con người.

PGS-TS HỒ SƠN LÂM,
Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng Việt Nam

HUYỀN VI

Kỳ sau: Khổ vì tin phong thủy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm