Ca sĩ Bob Dylan đoạt Nobel văn học

Đây là một bất ngờ khá lớn ở Nobel văn học năm nay bởi nhiều dự đoán Nobel sẽ vinh danh tác giả Haruki Murakami (Nhật Bản) sau nhiều năm tác giả này nằm ở danh sách tốp phỏng đoán đoạt giải.

Theo lý giải của bà Sara Danius, Thư ký thường trực Ủy ban Nobel, lý do chọn Bob Dylan là “Suốt 55 năm qua, Bob Dylan chưa bao giờ ngưng hoạt động nghệ thuật và luôn tìm tòi, khám phá những khía cạnh mới để đem đến những bản sắc mới. Ông ấy là một nhà thơ vĩ đại của nền văn chương Anh ngữ”.

Cũng theo bà Sara Danius, trong quá khứ đại thi hào Homer (người viết trường ca Iliad và Odyssey) và Sappho (nữ nhà thơ Hy Lạp cổ đại) cũng đã viết những tác phẩm đậm chất thơ dành cho biểu diễn. “Chúng ta vẫn đọc và yêu Homer, Sappho. Vậy chúng ta cũng nên đọc Bob Dylan” - bà Sara Danius nói.

Bob Dylan là nhạc sĩ, ca sĩ đầu tiên được vinh danh ở Nobel văn học và ông là người Mỹ thứ 259 được vinh danh tại Nobel. Ông sinh năm 1941 tại bang Minnesota (Mỹ), nổi bật với âm nhạc dân gian Mỹ và nhạc blues. Năm 2011, ông đã có buổi diễn ngoài trời tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.