Cần cẩu ngã đè ba mẹ con chết thảm

Sáng 5-5, trong lúc chị Cao Tường Vân (sinh năm 1984) chở hai con là bé Trần Công Danh (năm tuổi) và bé gái Trần An An (hai tuổi) đi trên tỉnh lộ ĐT842 đoạn qua phường An Lộc, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp thì một chiếc cần cẩu đổ xuống. Tai nạn bất ngờ ập đến gây ra cái chết thảm cho cả ba khiến gia đình nạn nhân vô cùng đau xót.

Nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho hay trong lúc chiếc cần cẩu đang di dời bồn đựng xi măng vào bên trong thì bất ngờ đứt cáp và gãy, ngã ra đường. Phần đầu cẩu đè trúng chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển trên đường, trên xe có hai cháu nhỏ. Sự cố bất ngờ làm ba người chết tại chỗ. Ông Trần Đình Cẩn chứng kiến sự việc, kể: “Tôi nhìn thấy cẩu lúc đó được dùng cẩu bồn xi măng để đưa ra ngoài bờ sông. Đột ngột một sợi cáp chính của cẩu bị đứt rồi cẩu ngã ngang ra đường. Tình cờ có người phụ nữ chở hai đứa nhỏ cũng vừa tới. Lúc đó tôi run quá trời. Tôi thấy công trình này không kiểm tra kỹ, để xảy ra đứt cáp gây ra hậu quả nghiêm trọng như trên”.

Thi công không đảm bảo an toàn đã dẫn đến cái chết oan nghiệt cho ba mẹ con.

Di ảnh ba mẹ con. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG

Tương tự, ông Phạm Công Trường, nhà ở gần hiện trường, cho biết lúc sáng sớm thấy cẩu đang làm ông có hỏi thăm thì biết được hôm trước họ đã cẩu cả buổi nhưng không được. Sau đó họ thay dây nhưng ông không để ý, đến khi nghe một tiếng rầm như trời giáng, ông quay lại thì thấy cần cẩu gục xuống rồi. “Tôi lập tức chạy tới nơi thì thấy mẹ con chết thảm dưới đầu cần cẩu. Đến ba người lận. Tôi thấy họ làm có nhiều điểm không an toàn. Cái cẩu này đã cũ rồi, không biết chỉ huy sao mà vẫn cứ tiếp tục cho thi công để dẫn đến sự việc đau lòng này” - ông Trường nói.

Người nhà của nạn nhân cho biết thời điểm xảy ra tai nạn là lúc chị Vân đưa bé Danh đi học. Theo ông Cao Văn Liêm (cha ruột của chị Vân), thường ngày bé Danh ở hẳn bên nhà ông bà ngoại, thỉnh thoảng mới về bên mẹ. Sáng hôm xảy ra tai nạn, do bà ngoại bệnh nên bé về nhà với mẹ và sau đó xảy ra sự việc đau lòng. “Đây là một cú sốc rất lớn với gia đình chúng tôi. Tại sao khi thi công họ không có phương án đảm bảo an toàn cho người dân qua lại? Nếu lúc làm mà họ có rào chắn, chặn xe thì đâu xảy ra cái chết oan cho cả ba mẹ con như vậy” - ông Liêm bức xúc.

Ngay sau sự việc, các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường và cho biết nơi thi công gây ra tai nạn là một trong những gói thầu thuộc dự án nâng cấp tuyến tránh quốc lộ 30. Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Lộc là đơn vị thi công và Nguyễn Thái Huỳnh (huyện Đô Lương, Nghệ An) là người điều khiển xáng cẩu. Cơ quan Công an thị xã Hồng Ngự đã tạm giữ Huỳnh để điều tra.

Ngày sau khi xảy ra sự việc đau lòng, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo thị xã Hồng Ngự đã đến chia buồn và hỗ trợ gia đình nạn nhân 13,5 triệu đồng. Đại diện công ty cũng hỗ trợ trước mắt 50 triệu đồng chi phí mai táng.

Thi công chủ quan, không đảm bảo an toàn

Theo ông Nguyễn Hùng Tráng, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự, xáng cẩu gây tai nạn nói trên là loại 35 tấn dùng để nâng dầm cầu. Lúc gây tai nạn cần cẩu đang cẩu máy trộn bê tông nặng năm tấn.

Cơ quan công an điều tra làm rõ cẩu này có đảm bảo điều kiện hoạt động hay không. Tuy nhiên, ghi nhận hiện trường cho thấy đơn vị thi công đã chủ quan và không đảm bảo an toàn lao động. Cụ thể, do lúc thi công người lái máy chủ quan. Lẽ ra họ phải đưa cẩu ra hướng bờ sông chứ không phải đưa vào phần đường. Điều này đã làm cần cẩu lệch tâm rồi gãy đổ xuống đường. Trong khi đó cần cẩu thi công ở phần lề đường nên không có biển cảnh báo, rào chắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm