Cân nhắc khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần

"Người lao động chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần phải hết sức cân nhắc. Vì suy cho cùng, các chính sách của Nhà nước đều hướng đến mục đích là đảm bảo quyền lợi cho người lao động". Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định như vậy tại buổi giao ban báo chí ngày 5-10.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng xét ở nhiều khía cạnh thì chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa mang tính chất động lực thực sự: "Nhưng lợi ích căn bản và giải pháp về chính sách an sinh cho người lao động luôn được Nhà nước quan tâm và đảm bảo...", ông Hải nói.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng người lao động cần cân nhắc khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh: VIẾT LONG

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 4 năm qua có khoảng 2,5 triệu người xin lĩnh BHXH một lần, bình quân mỗi năm có hơn 600.000 người. Riêng năm 2016, có 665.000 người và dự kiến năm 2017 là 690.000 lĩnh BHXH một lần.

Ông Lê Đình Quảng, Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết nguyên nhân khiến người lao động chọn hưởng BHXH một lần chủ yếu vẫn do thu nhập thấp. Người lao động dù biết ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài, nhưng vì khó khăn nên phải lo trước mắt. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách "thải loại" công nhân nhiều tuổi để tránh đóng BHXH, hay doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH khiến người lao động lo lắng.

"Nhiều thay đổi trong chính sách BHXH thắt chặt quyền lợi của người lao động, như tăng thời gian đóng thêm 5 năm để hưởng tối đa lương hưu, dự định kéo dài tuổi nghỉ hưu... khiến nhiều người chọn nhận tiền một cục hoặc về hưu sớm", ông Quảng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm