Cẩn thận với những cây sung 'quá sung'

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng hai tuần nay, tại nhiều tuyến đường cửa ngõ TP.HCM lại xuất hiện những người bán cây sung kiểng với những chùm quả nhiều bất thường.
Trong vai người mua, chúng tôi tiếp cận một người bán sung kiểng ở khu vực gần Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh). Người này cho biết đây là sung được đưa từ miền Bắc vào nên mới có trái nhiều như thế. Giá bán những cây sung kiểng này từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/cây.

Tại đường Nguyễn Văn Linh, gần khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), chúng tôi cũng bắt gặp những người bán sung kiểng với những chùm quả chi chít từ gốc đến ngọn.

Trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn quận 12, Bình Tân, chúng tôi cũng bắt gặp những người phụ nữ bán những cây sung kiểng với những chùm quả sung nhiều bất thường.


Điểm chung của những cây sung kiểng này là chúng được người bán tưới nước thường xuyên. Ảnh: KB

Theo quan sát của chúng tôi, những người bán sung kiểng nhiều quả thường tưới nước liên tục lên cây. Mặt khác, dù bán với giá khá cao nhưng khi chúng tôi đề nghị kiểm tra kỹ thì những người bán lại không cho.

Chúng tôi đã tìm đến rất nhiều vườn kiểng ở TP.HCM nhưng không thấy nơi nào trồng được những cây sung ra quả chi chít từ gốc đến ngọn như những cây sung bán dạo trên đường phố. 


Những cây sung “quá sung” thường được bán ở các trục đường cửa ngõ TP.HCM . Ảnh: KB  

Trao đổi với chúng tôi, nghệ nhân Út Luông (nhà ở quận 6) và một số nghệ nhân chuyên về cây kiểng ra quả, nhận định rất nhiều khả năng những chùm quả sung chi chít là được ghép vào.

Nghệ nhân Út Luông giải thích:  “Nếu để ý sẽ thấy bất thường vì những chùm trái sung này đều rất xanh, không có quả chín. Trong khi đó, với những chùm quả sung thật, chắc chắn sẽ có quả xanh, quả già, quả chín. Còn nữa, chùm quả sung bình thường thì cuống sẽ lộ ngày càng dài còn những chùm sung này thì dính chặt vào thân”.

Vào dịp tết 2015, khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh về những cây sung “quá sung”  này, nhiều bạn đọc phản ánh họ đã từng bị lừa, khi mua về nhà mới phát hiện ra những chùm quả sung được gắn vào.

Anh Nguyễn Văn Nam (nhà ở đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cho biết năm ngoái anh mua một sung kiểng nhiều quả ở đường Trường Chinh với giá 3 triệu đồng nhưng khoảng 10 ngày sau thì quả rụng sạch.

 
Cây sung này khi bán chi chít quả nhưng sau 10 ngày thì quả rụng sạch và  lộ ra  dấu vết thân cây bị khoan lỗ. Ảnh: K.B

 

“Khi quả rụng tôi mới phát hiện trên thân cây có nhiều vết thâm đen. Thì ra họ khoan lỗ rồi gắn những chùm quả vào rồi dùng keo trít lại. Họ làm rất tinh vi nên rất khó phát hiện” - anh Nam kể lại, giọng vẫn còn bực tức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.