Câu lạc bộ giúp người bán dâm đổi đời

“Nếu không gặp được các chị em, biết đến khi nào đời nào em mới có được cuộc sống như hôm nay” - NTH không cầm được nước mắt mỗi khi chia sẻ câu chuyện của mình. Bị cha bỏ rơi từ nhỏ, H. sống cùng với mẹ và người dì bị lẫn. Khi H. chưa đầy 18 tuổi mẹ bạo bệnh qua đời. H. phải làm đủ thứ việc để nuôi dì, kể cả chấp nhận đi khách ở quán nhậu. Tình cờ hai năm trước, H. được các thành viên ban chủ nhiệm CLB tiếp cận và mời tham gia. Biết được nguyện vọng H. muốn học nghề làm tóc mà không có tiền, CLB đã làm cầu nối cho H. học miễn phí tại Trung tâm đào tạo nghề tóc L’oréal. H. học rất chăm chỉ từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, tối đi làm rồi tranh thủ ngủ để sáng mai đi học tiếp. H. học rất giỏi và sau ba tháng đã cứng cáp và tự mở được một cơ sở làm tóc nhỏ cho riêng mình và bỏ hẳn công việc ở quán nhậu. Các thành viên CLB thường xuyên là khách của cô chủ trẻ.

Một buổi sinh hoạt của CLB Chúng tôi là phụ nữ. Ảnh: H.LAN

CLB cũng đã tiếp cận chị ĐTL. Trường hợp chị L. khá éo le khi một mình chị cáng đáng nuôi bốn đứa cháu ngoại vì cha mẹ đi tù ở gầm cầu Nguyễn Văn Cừ. Buổi tối đợi chồng đi làm, chị L. lén “đi khách” để kiếm thêm tiền trang trải. Biết được hoàn cảnh chị L., CLB đã hỗ trợ chị một ít vốn để bán hột vịt lộn và thẻ BHYT, xin suất học bổng cho một cháu. Nhờ thế, mỗi tối chị cũng kiếm được 100.000 đồng nên không còn phải “đi khách”. Thông qua một bài viết trên báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều nhà hảo tâm cũng biết đến trường hợp của chị L. nên đã góp tiền hỗ trợ học phí cho các cháu của chị. Đồng thời, họ còn giúp bố các cháu đã ra tù thuê được một chỗ ở tàm tạm cho ông bà cháu ở.

GIA NGHI (Bài có sự phối hợp với Chi cục Phòng,
chống tệ nạn xã hội TP.HCM)

CLB Chúng tôi là phụ nữ thuộc mô hình thí điểm “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm” trên địa bàn TP.HCM thực hiện từ tháng 11-2014 đến tháng 6-2017. Mô hình do Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM phối hợp với Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam thực hiện nhằm can thiệp và hỗ trợ tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm tại hầu hết địa bàn các quận 3, 5, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, huyện Nhà Bè…

Thành lập từ tháng 1-2015, đến nay ban chủ nhiệm CLB đã tiếp cận, vận động được hơn 680 lượt chị em tham gia sinh hoạt để phổ biến kiến thức pháp luật, dạy kỹ năng phòng, chống bạo lực, giới thiệu các điểm tư vấn pháp lý, chăm sóc sức khỏe…, đồng thời lập trang Facebook “CLB Sen xanh” và địa chỉ email clbsenxanh@yahoo.com để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của các chị em không thể sinh hoạt trực tiếp tại CLB và kết nối với các nhóm đồng đẳng hỗ trợ chị em. Ngoài ra, Trung tâm đào tạo làm tóc L’Oreal cũng hỗ trợ 22 chị em học nghề với mỗi khóa học làm tóc 35 triệu đồng. Hiện có sáu chị em đã ra làm chủ, làm thợ, bỏ hẳn con đường bán dâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm