Cha mẹ hoàn hảo mấy cũng mắc những lỗi này

Không có cha mẹ hoàn hảo 100% - tất cả mọi người ai cũng có sai lầm. Nếu bạn từng sai lầm thế này, không có nghĩa bạn là một phụ huynh xấu.

-  Quá căng thẳng khi bé khóc

Hầu hết các bậc cha mẹ bối rối khi con khóc với ý nghĩ rằng họ đang làm điều gì đó sai và phải sửa chữa càng sớm càng tốt. Nhưng không đúng. Trẻ có thể được chăm sóc một cách hoàn hảo, được cho bú no nhưng vẫn khóc vì đó là cách trẻ giao tiếp.

Hãy bình tĩnh. Đối với hầu hết các trường hợp, khóc chỉ là một phần của giao tiếp. Trừ khi khóc không nguôi trong khoảng thời gian dài hoặc có sốt, phát ban, chướng bụng hoặc ói mửa, bạn cần phải đưa bé ngay đến bác sĩ.

-  Đánh thức khi bé đang ngủ chỉ để cho bú

Một số cha mẹ nghĩ rằng một bữa bú trước khi đi ngủ vẫn không thể bảo đảm được cho bé suốt đêm, bé sẽ bị đói. Tuy nhiên, trẻ bú mẹ có thể - và nên - ngủ qua đêm. Chẳng nghiên cứu nào nói rằng bé sẽ chết đói nếu không được cho bú lúc nửa đêm.

Hãy để cho em bé ngủ bất cứ khi nào, bất cứ lúc nào. Cả bạn và em bé sẽ được hưởng một số lợi ích cực kì tốt từ những giấc ngủ.

-  Nghĩ rằng sốt ở trẻ sơ sinh là không có gì nghiêm trọng và sẽ tự hết

Bất kỳ trường hợp nào sốt trên 38oC đo tại hậu môn trong 3 tháng đầu tiên của một đứa trẻ là một trường hợp khẩn cấp. Một ngoại lệ là sốt sau khi chủng ngừa. Tự ý cho con mình uống Paracetamol để hạ sốt cũng sai lầm. Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn chỉnh nên chưa thể chống lại nhiễm trùng như người lớn được.

Nếu cảm thấy con mình trở nên nóng hoặc ấm hơn bình thường, hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ. Nếu nhiệt độ trên 380C, đó là một dấu hiệu nghiêm trọng, nên đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức.

-  Lắp đặt ghế xe dành cho bé không đúng cách

Nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là các bậc cha mẹ mới có con lần đầu thật sự không biết làm thế nào để lắp đặt một ghế em bé đúng cách. Họ vẫn nghĩ rằng họ đã làm đúng và không biết sai lầm đơn giản này có thể gây tiêu tốn nhiều tiền và nguy hiểm cho bé.

Hãy liên hệ với các cửa hàng mà bạn đã mua ghế để lắp đặt đúng cách.

-  Bỏ qua chăm sóc răng miệng cho những đứa con của bạn

Chúng ta biết chăm sóc răng miệng là quan trọng nhưng lại thường đánh giá thấp tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng cho trẻ vì nghĩ rằng răng miệng chúng vẫn còn sạch và ít có khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, đây không phải là suy nghĩ đúng đắn.

Không bao giờ là quá sớm để bạn bắt đầu khuyến khích thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của bọn trẻ. Sử dụng gạc ướt để lau sạch nướu của bé. Bắt đầu sử dụng bàn chải đánh răng mềm và nhỏ khi trẻ lên 1 tuổi (có 8 răng cửa).

-  Bắt con mình vội vã bước qua thời thơ ấu

Nuôi con nhỏ có thể rất khó khăn và nhàm chán. Vào những lúc bạn quá mệt mỏi về thể chất và cảm xúc, chúng ta sẽ muốn họn trẻ lớn nhanh hơn để làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã sai lầm khi bắt con mình bỏ qua phút giây tận hưởng tuổi thơ của chúng bằng cách bắt chúng lao vào học tập…

Hãy để con bạn tận hưởng những gì đẹp nhất của thời thơ ấu. Tuổi thơ là một khoảng thời gian để chơi và khám phá. Khi chúng ta bắt trẻ vội vã bước qua nó là chúng ta đã cướp đi của chúng khoảng thời gian tuyệt đẹp và nó sẽ không bao giờ quay lại một lần nữa.

-  Dạy con bạn cạnh tranh không lành mạnh, vì bạn là một người không chấp nhận thất bại

Trẻ em cần phải luyện tập chăm chỉ và hiểu rằng thành công không tự nhiên đến. chúng phải đổ mồ hôi và chiến đấu để giành lấy. Nhưng khi cha mẹ là người "giành chiến thắng bằng mọi giá", cho phép chúng có thể ném bất cứ ai ra xe buýt để có ghế ngồi (ví dụ như vậy), chúng ta đánh mất tầm quan trọng của tính cách. Tính cách có vẻ không quan trọng trong tuổi vị thành niên, nhưng là tất cả ở tuổi trưởng thành.

Hãy dạy con bạn cạnh tranh nhưng phải tôn trọng đối thủ. Yêu cầu chúng đến chúc mừng người chiến thắng dù chúng có là người thua cuộc. Dạy chúng về ý nghĩa của một cuộc cạnh tranh lành mạnh.

-  Quên rằng hành động của bạn mạnh hơn lời nói

Bạn ra rả dạy con bài học cuộc sống bằng lời mà quên rằng, hành động của bạn có sức mạnh dạy dỗ gấp 10 lần lời nói. Nếu bạn muốn con mình trở nên tuyệt vời, bạn cần phải làm chính mình cũng tuyệt vời. 

Nếu muốn con mình thành người thế nào, bạn phảu là người như thế trước hết. Chẳng hạn: nếu bạn nói con mình phải giữ cho phòng sạch sẽ trong khi phòng của riêng bạn là một mớ hỗn độn thì sẽ như thế nào? Hãy chắc chắn rằng các hành động của bạn là những ví dụ tốt cho bọn trẻ.
Hãy hành động, vậy thôi!

-  Nuôi chúng thành người ta muốn, không phải là đứa con chúng ta có

Là cha mẹ chúng ta nuôi dưỡng những ước mơ cho con trẻ bắt đầu từ lúc có thai, thậm chí trước khi biết nó là trai hay gái. Phụ huynh muốn con mình là bác sĩ, một nhà toán học, một kỹ sư…. nhưng trớ trêu là chúng lại trở nên hoàn toàn ngược lại so với những gì các ông bố bà mẹ tưởng tượng đến. Chúng phát triển tài năng, sở thích không theo cách mà chúng ta mong đợi.

Hãy nương theo khả năng tự nhiên mà giúp chúng phát triển theo hướng đó. Phải chấp nhận rằng ước mơ của mình đã thất bại.

-  Tin rằng con của mình luôn hoàn hảo

Cha mẹ ngày nay không muốn nghe bất cứ điều gì tiêu cực về con cái của họ. Khi được nghe những điều sai của con mình, phụ huynh lại có phản ứng tức giận và có thể tấn công người nói.

Sự thật có thể bị tổn thương, nhưng khi chúng ta lắng nghe với một trái tim rộng mở và tâm trí bình tĩnh, chúng ta có thể can thiệp sớm trước một tình huống trước khi nó vượt xa khỏi tầm tay của mình. Dạy một đứa trẻ hư dù sao vẫn dễ hơn thay đổi một người lớn hỏng .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm