Chất lượng cán bộ, công chức ‘có vấn đề’

Đánh giá cao sự hành động, sự chuyển biến của Chính phủ và các bộ, ngành trong việc thực hiện các nghị quyết nêu trên, tuy nhiên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức “có vấn đề”. Đây là tồn tại kéo dài, cần phải có giải pháp. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ lại quá “mờ nhạt” về đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức.

Theo ông Quyền, cái “có vấn đề” đó thể hiện rõ nhất ở phương diện đơn thư khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực không giảm mà chỉ tăng. Nguyên nhân chính do chế độ trách nhiệm “rất mù mờ” nên dù đã có luật công chức, viên chức, luật chuyên ngành nhưng khi xảy ra vấn đề không ai chịu trách nhiệm, cũng không xử được ai. “Cần làm rõ cấp nào, ai, địa chỉ cụ thể. Từ khóa trước tôi đã đề nghị chế độ trách nhiệm công vụ. Mỗi vị trí công tác thì phạm vi trách nhiệm đến đâu, như thế nào. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ rất chậm cái này” - ông Quyền nói.

Cùng quan điểm này, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ còn quá nhiều tồn tại. “Lỗi nằm ở người thực thi, đừng đổ cho luật pháp, chính sách. Như vừa rồi chúng tôi thực hiện giám sát về quản lý sử dụng đất đai nông lâm trường, có những trường hợp đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có kết luận, yêu cầu xử lý vi phạm. Nhưng hai năm rồi cơ sở vẫn chưa giải quyết được, cứ lòng vòng để đó, tính nghiêm minh ở đâu?” - ông Phước dẫn chứng. Theo ông Ksor Phước, những sai phạm được phát hiện chậm hoặc không cương quyết xử lý, để kéo dài đã gây mất lòng tin của người dân.

Trình bày nội dung này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay hiện Chính phủ đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách chế độ công vụ, công chức; đổi mới cơ chế đánh giá, chú trọng kết quả thực hiện nhiệm vụ. Ban hành và triển khai một số chính sách về trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng. Thực hiện thí điểm thi tuyển và xây dựng tiêu chuẩn chức danh, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý... “Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc thực hiện đổi mới chế độ công vụ, công chức vẫn còn chậm” - Phó Thủ tướng nói. Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện Chính phủ đã xây dựng và trình trung ương đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với trọng tâm: Không tăng biên chế công chức, viên chức; chỉ tuyển dụng mới 50% số biên chế nghỉ hưu, tinh giản; phấn đấu đến năm 2021 giảm 10% số công chức và 20% số viên chức trong tổng biên chế; triển khai xây dựng vị trí việc làm.

Hơn 7 triệu ha đất nông, lâm trường nộp thuế không bằng một nhà máy

Tại phiên họp sáng 22-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển đã ví von như vậy về việc sử dụng đất đai tại nông, lâm trường quốc doanh một cách lãng phí, thiếu hiệu quả. “Số liệu báo cáo thật đáng lo ngại. Tổng diện tích nông, lâm trường lên tới mấy triệu hecta mà nộp tất cả loại thuế cho Nhà nước 10 năm qua chỉ có 1.800 tỉ đồng. Tương đương mỗi năm thu được 180 tỉ đồng, không bằng một nhà máy” - ông Hiển nói.

Theo báo cáo giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai nông, lâm trường 10 năm qua (2004-2014), hiện các nông, lâm trường được giao quản lý 7,9 triệu ha, trong đó có hơn 2,4 triệu ha rừng sản xuất; gần 639.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và hơn 236.000 ha đất chưa sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng đất đai của nông, lâm trường rất kém hiệu quả, giao khoán sử dụng sai mục đích, sai đối tượng khá nhiều dẫn đến thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai còn khá phổ biến. Toàn bộ tổng nộp ngân sách nhà nước của các nông, lâm trường trong 10 năm (2004-2014) mới được 1.809 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.