Châu Á thiếu hụt 117 triệu phụ nữ

Bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng đại diện Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, thông tin tại hội nghị “Chức sắc Phật giáo tham gia khắc phục mất cân bằng giới tính khi sinh” do UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức sáng 30-10.

Theo bà Nacken, tình trạng phân biệt giới khi sinh đã ảnh hưởng lớn tới Trung Quốc và Ấn Độ. Dự đoán đến năm 2060, cứ 100 phụ nữ thì có tới 160 nam giới Trung Quốc và Ấn Độ trong độ tuổi kết hôn.

“Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ” - bà Nacken cho biết.

 Bà Ritsu Nacken cho biết: Châu Á đang thiếu hụt 117 triệu phụ nữ.

Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cho biết theo báo cáo thống kê của Tổng cục Dân số - KHHGĐ năm 2014, năm tỉnh có tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất là Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và Nam Định.

“Một xã hội thừa nam, thiếu nữ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong đời sống tâm lý, tình cảm của mỗi gia đình và cả xã hội, kéo theo nhiều hệ lụy của sự phát triển bền vững, chưa nói đến yêu cầu của một xã hội hiện đại, văn minh” - ông Trình nhận định.

TS Lê Thị Phương Mai, cán bộ Chương trình Dân số và Phát triển, cho rằng nếu tình trạng này tiếp tục, nam giới sẽ đối mặt với nguy cơ không có vợ, còn phụ nữ sẽ đối diện với nguy cơ kết hôn sớm, bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, bị bóc lột tình dục, mại dâm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm