Chín ngư dân Quảng Ngãi mất tích: Chưa thể triển khai việc tìm kiếm, cứu nạn

Đến cuối giờ chiều 15-10 (tức hơn bốn ngày đêm kể từ khi phía Trung Quốc thông báo đã thả toàn bộ chín ngư dân cùng tàu cá QNg-66478TS), số ngư dân này vẫn chưa về nhà (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) trong khi lẽ ra họ đã phải về nhà vào khuya 12-10.

Có thể nguy hiểm vì thời tiết xấu

Ngay trong sáng 15-10, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do ông Bùi Quốc Thành - Cục trưởng Cục Lãnh sự dẫn đầu đã về tỉnh Quảng Ngãi và có buổi làm việc trực tiếp với UBND tỉnh xoay quanh việc chín ngư dân cùng tàu cá QNg-66478TS bị phía Trung Quốc thả nhưng mất tích. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị với trung ương bằng mọi cách phải triển khai tìm kiếm tung tích chín ngư dân cùng tàu cá này.

Theo kế hoạch, trong ngày 15-10, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao sẽ lên tàu ra huyện đảo Lý Sơn để đến thăm hỏi, động viên, tặng quà (10 triệu đồng) đối với người thân của chín ngư dân đi trên tàu cá nói trên. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên tàu không thể ra đảo được. Trong khi đó, theo ông Trương Thế Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, người thân của chín ngư dân vẫn đang từng giờ ngóng đợi người thân của mình trở về.

Hiện nay thời tiết trên biển ở miền Trung đang có sóng to, gió lớn khiến chính quyền địa phương và người thân các ngư dân càng sốt ruột, lo lắng như ngồi trên lửa. “Tình hình thời tiết xấu như vậy có thể dẫn tới nguy hiểm đối với ngư dân trên biển” - ông Trần Văn Long, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC), nhận định.

Chín ngư dân Quảng Ngãi mất tích: Chưa thể triển khai việc tìm kiếm, cứu nạn ảnh 1

Chị Phạm Thị Lan, vợ ngư dân Mai Phụng Lưu, ngày qua ngày vẫn chờ chồng, chờ con

Không xác định được tọa độ tàu

Theo ông Long, ngoài xăng dầu đầy đủ, máy móc vẫn đảm bảo hoạt động tốt thì trang bị tối thiểu để ngư dân có thể trở về an toàn là máy định vị. Việc không thể liên lạc được với chín ngư dân có thể do tàu của họ bị chết máy, máy phát điện không nổ được nữa, tất cả đều sạc vào bình ắc quy mà bình thì chỉ 24 tiếng là hết. Khi đó thì máy định vị, máy Icom… không còn hoạt động được và họ không thể liên lạc với đất liền và đất liền cũng không thể xác định được vị trí, tọa độ của họ.

Ông Long cho biết Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đang có ba tàu cứu nạn Sar, trong đó tàu Sar 412 lớn nhất, có tầm hoạt động cả đi lẫn về là 500 hải lý, đủ sức ra đến đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) và quay lại Đà Nẵng. “Nhưng do không xác định được tọa độ, vị trí và mất hoàn toàn liên lạc với tàu QNg-66478TS nên không thể triển khai được việc ứng cứu. Bây giờ chỉ có thể nhờ các tổ, đội ngư dân đang đánh bắt trên biển tìm kiếm chung quanh là tốt nhất thôi!” - ông Long nói.

Chiều 15-10, Trung úy Trần Đình Ngọc, Trạm trưởng Trạm Sa Kỳ, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, cũng cho biết chưa có bất cứ thông tin gì từ phía tàu cá QNg-66478TS. Công tác triển khai phương tiện tìm kiếm chín ngư dân mất tích này vẫn chưa thể tiến hành vì không thể xác định được tàu cá này đang ở khu vực biển nào.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm: Huy động mọi lực lượng để cứu dân

Chiều 15-10, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về việc tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn tàu cá QNg-66478TS và chín ngư dân. Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung tìm kiếm cứu dân. Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương huy động mọi lực lượng, bao gồm hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, lực lượng cứu hộ cứu nạn, tàu thuyền dân sự tham gia tìm kiếm tàu QNg-66478TS và chín ngư dân. Bộ Ngoại giao tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc cứu hộ cứu nạn của phía Việt Nam. Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Quảng Ngãi có hình thức hỗ trợ gia đình các ngư dân.

Chiều cùng ngày, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc này. Tại cuộc gặp, phía Trung Quốc cho biết: Từ chiều 14-10, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã triển khai công tác tìm kiếm bằng tàu tuần tra theo tuyến đường mà tàu cá Quảng Ngãi dự kiến về nước. Từ đầu giờ chiều 15-10, phía Trung Quốc đã triển khai thêm công tác tìm kiếm bằng máy bay trực thăng và sẽ thông báo cho phía Việt Nam ngay sau khi có kết quả.

Trước đó, chiều 14-10, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam (Ủy ban) đã đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng thông báo cho biên phòng các tỉnh và TP ven biển và ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển Đông phối hợp tìm kiếm tàu và các ngư dân. Ngày 15-10, Ủy ban đã phát thông báo tìm kiếm cứu nạn hàng hải về tàu cá nói trên. Trong chiều 15-10, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đề nghị tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình có ngư dân vẫn đang mất tích. Hội đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp phối hợp tổ chức tìm kiếm chiếc tàu và chín ngư dân trên, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ để các gia đình có người thân đang mất tích được ổn định, yên tâm tiếp tục sản xuất.

tổng hợp

LUẬN NGỮ - HẢI ĐĂNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm