Chính quyền sẽ hướng thiện Hào Anh

Chiều 4-9, trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Tấn Phát, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau, nói: “Vụ Hào Anh đuổi mẹ ra đường làm nhiều người rất thất vọng. Lòng thiện của xã hội đã bị tổn thương. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bỏ mặc Hào Anh. Phương pháp cụ thể chúng tôi đang tính nhưng lãnh đạo TP Cà Mau quyết tâm chỉ đạo phải hướng thiện Hào Anh”.

“Con đã biết lỗi rồi!”

Sáng 4-9, Hào Anh đã bày tỏ lòng ăn năn, hối hận của mình với các nhà báo tại nhà riêng. “Mấy ngày nay con nghĩ đến việc xin lỗi mẹ. Nhưng con chưa làm được. Con sẽ tìm cách xin lỗi mẹ và xin mẹ trở về nhà. Con đã biết lỗi rồi!” - Hào Anh nói.

Hào Anh không dám ngước nhìn thẳng vào chúng tôi, cúi mặt, lí nhí trả lời các câu hỏi. Trong câu chuyện, Hào Anh nói rằng mình đã sai, đã phụ lòng nhà hảo tâm khi xài tiền phung phí. Biết mình bất hiếu với mẹ khi không nghe lời, hay nóng nảy đập phá đồ đạc và ôm đồ dùng của mẹ liệng ra đường, em hứa sẽ cố gắng sửa chữa tính ngang bướng và sẽ là một người tốt.

Khi được hỏi “có chắc làm được không”, Hào Anh nói: “Trước, con hay nóng nảy là vì con bực mẹ hay can thiệp chuyện tình cảm của con. Bực nhiều nhất là khi người yêu của con làm trái ý con. Nay con đã chia tay người yêu rồi”. Tuy nhiên, Hào Anh không trách mẹ, không trách bạn gái mà chỉ tự trách mình. Em nói: “Tại con nóng tính quá nên H. chịu không nổi mới chia tay”.

Hào Anh từng được hàng vạn tấm lòng chở che, giúp đỡ. Ảnh: TRẦN VŨ

Kế hoạch mới của Hào Anh là sau khi mẹ về nhà và sau khi trị bớt bệnh về thần kinh, bệnh đau mắt thì em sẽ trở lại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) để làm phụ hồ, sống tốt hơn.

Trước đó Hào Anh đã đi làm thợ hồ ở Sông Đốc được vài ngày nhưng đau đầu, đau mắt nên về nhà cho mẹ chở đi trị bệnh. Mẹ của Hào Anh - bà Phạm Thị Thoa cho biết con trai mình có chút biểu hiện của người có vấn đề về tâm thần nên đã đưa đến bác sĩ chữa trị cả tuần qua.

Hỏi về những nỗi lòng riêng trong chuyện hành xử với mẹ, Hào Anh cho biết có lúc em buồn mẹ về việc chi xài số tiền nhà hảo tâm cho. Em nói mẹ vẫn hay nghe lời cha dượng mà không nghe theo ý của mình. Nhưng khi được hỏi ý của Hào Anh là thế nào thì em không nói ra và bảo: “Chuyện đã qua hết rồi, con không muốn nhắc lại nữa. Giờ con chỉ muốn cha mẹ về, điều trị hết bệnh rồi đi làm kiếm tiền với em con, Hào Em. Nó đang làm phụ hồ ở Sông Đốc”.

Xử lý nghiêm nhưng không bỏ mặc

Theo ông Triệu Tấn Phát, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau, sau khi nắm rõ sự vụ Hào Anh đuổi mẹ ra đường, lãnh đạo TP Cà Mau đã chỉ đạo xử lý nghiêm nhưng không bỏ mặc Hào Anh.

Đến cuối giờ chiều 4-9, thông tin từ UBND TP Cà Mau cho biết Hào Anh đã bị xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi buộc thành viên trong gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp của họ. Tại buổi trao quyết định xử phạt trên, Hào Anh đã đứng lên xin lỗi mẹ, xin mẹ hãy về nhà.

Bà Phạm Thị Thoa cho biết đã cùng Hào Anh về nhà, dọn dẹp lại nhà cửa. Các công an phường đã đưa Hào Anh về tận nhà và dặn dò kỹ lưỡng. Quá trình dọn dẹp, bà Thoa tá hỏa khi phát hiện Hào Anh đã thắt một cái vòng kiểu để treo cổ mắc sẵn trên trần nhà trong phòng riêng. Bà Thoa nói: “Con tôi vì tình đã tự cắt mạch máu tay khoảng 10 lần. Nay nó mới chia tay người yêu, lại thêm chuyện nhà vậy nữa, tôi lo quá…”. Chiều tối qua, người con trai sốc nổi ấy đã được mẹ đưa đi khám mắt.

TRẦN VŨ

Chúng tôi sẽ có phương pháp cụ thể để hỗ trợ Hào Anh sau khi họp bàn với các đơn vị đoàn thể của TP Cà Mau. Có thể chúng tôi sẽ cử một bác sĩ tâm lý hoặc một chuyên gia đủ năng lực nắm bắt tâm lý và có phương pháp hướng Hào Anh tích cực hơn trong cuộc sống. Trước mắt, sẽ động viên và không để Hào Anh đi làm phụ hồ xa, cố gắng tạo cho cậu bé một việc làm ổn định ở gần nhà. Còn việc cậu bé đuổi mẹ mình, chúng tôi đã xử lý nghiêm và tiếp tục giáo dục, không nuông chiều.

Ông TRIỆU TẤN PHÁT, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau

Mới nghe qua chuyện Hào Anh đuổi cha mẹ tôi bực mình dữ lắm. Nó đã đạp bỏ biết bao tấm lòng nhân hậu dành cho nó bấy lâu nay. Nhưng nghĩ cho cùng thì không thể bỏ mặc Hào Anh được. Bởi vì Hào Anh cũng là một công dân, xã hội và pháp luật phải có trách nhiệm uốn nắn thành người tốt khi nó có biểu hiện hư hỏng. Hơn nữa, Hào Anh có tuổi thơ quá nhiều tổn thương nên tính cách nó đâu có bình thường, rất dễ hư hỏng và bạo lực. Cha mẹ Hào Anh lại là những người dân lao động nghèo, thiếu kiến thức giáo dục con cái, nên khi có số tiền lớn bất ngờ, Hào Anh hư hỏng là chuyện dễ hiễu. Tôi thấy cần có cách uốn nắn cậu bé này với biện pháp đặc biệt hơn người thường. Với Hào Anh, đòn roi, đày đọa đã nhiều rồi nên giờ không sợ đâu, phải dùng biện pháp tâm lý thôi.

Ông THẠCH HIẾU, phường 5, TP Cà Mau

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm