Chỉnh sửa hoa văn bia Quốc học Huế theo nguyên bản

Sáng 14-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Phân viện Khoa học Công nghệ miền Trung, đơn vị tư vấn thiết kế trùng tu bia Quốc học, cho biết: "Sau khi UBND TP Huế có chỉ đạo, từ ngày 8-2, chúng tôi đã bắt đầu cho sửa lại những hoa văn họa tiết trên công trình sao cho đúng với nguyên bản".

Còn về màu sắc bị phản ánh vàng lòe loẹt, không giữ được nét cổ kính rêu phong của công trình đã tồn tại gần một trăm năm, ông Quảng khẳng định sẽ giữ nguyên, không sơn sửa lại. “Hiện màu sắc công trình đang xuống dần, màu sơn chắc chắn sẽ không còn tươi như ban đầu nữa”.

Sáng 14-2, tại bia Quốc học có hai công nhân đang chỉnh sửa, sơn lại các chi tiết hoa văn. Do mới bắt đầu sửa nên hầu như công trình vẫn chưa có thay đổi nhiều. Theo ông Quảng, công việc chỉnh sửa dự định sẽ hoàn thành vào cuối tháng này.

TS Trần Đình Hằng, Phân Viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế, cho rằng bia Quốc học là công trình có ý nghĩa lịch sử với các hoa văn đặc biệt kết hợp cả kiến trúc Đông và Tây. Điểm giá trị nhất của công trình này là hoa văn trang trí có tính biểu tượng chung cho văn hóa truyền thống Việt, cụ thể là Huế. Nhưng trong quá trình trùng tu, nhiều hoa văn tinh xảo đã bị bóc tách, thay mới.

Bia Quốc Học đang được đơn vị thi công chỉnh sửa lại các chi tiết
Bia Quốc học đang được đơn vị thi công chỉnh sửa lại các chi tiết. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó,  sau khi tiếp nhận những ý kiến của các chuyên gia và người dân, ngày 17-1, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, đã chủ trì buổi thảo luận, nghe ý kiến góp ý về việc trùng tu công trình bia Quốc học.

Tại cuộc họp, ông Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan phải lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của nhà nghiên cứu cũng như quần chúng nhân dân để điều chỉnh lại màu sắc vì tông màu của công trình.

Công trình bia Quốc học được xây dựng từ năm 1920, có tên gọi trước đây là Đài Tưởng niệm chiến sĩ Trận Vong. Hiện bia đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị sụp đổ cần phải được trùng tu, tôn tạo.

Khu vực bia Quốc học là nơi thường xuyên được tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật có tầm cỡ lớn, trong đó có các chương trình nằm trong lễ hội festival Huế.

sửa hoa văn bia quốc học
Công nhân đang chỉnh sửa lại các hoa văn trên công trình. Ảnh: NGUYỄN DO

hoa văn sau khi trùng tu
Các chi tiết hoa văn trên công trình sau khi trùng tu. Ảnh: NGUYỄN DO

ảnh hoa văn trên bia quốc học
Hoa văn trên công trình. Ảnh: NGUYỄN DO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm