Chợ hoa ngày Tết: Hoa cười người... ngáp

Hoa cười người ngáp

Bắt đầu từ 23, 24 Tết, những tuyến phố Sài Gòn đã rực rỡ đủ màu hoa: vạn thọ, mào gà, cúc, hồng, mai, đào… Hoa được bày bán khắp nơi: đường Nơ Trang Long, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ… Cách vài chục mét là thấy một điểm bán hàng hoa chưng Tết.

Anh Trần Thanh Hoàng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Anh Trần Thanh Hoàng (35 tuổi, Vũng Tàu) vừa ngáp ngủ vì phải thức cả mấy ngày nay chia sẻ do công ty được nghỉ tết sớm nên anh lên đây phụ bán cho anh trai. “Hoa này chúng tôi nhập từ Sa Đéc (Đồng Tháp). Anh ấy bán ở đây được ba năm rồi. Nhưng nhiều người dân cứ đợi đến 29, 30 Tết họ mới mua vì đợi xổ rẻ, bán lỗ. Hoa có mang về được đâu, công vận chuyển, bốc vác về còn tốn tiền hơn. Mấy hôm nay xăng giảm, nhưng tiền vận chuyển có giảm đâu”, anh Hoàng lắc đầu cười trừ.

Anh Hoàng cho biết anh bắt đầu bán ở đây từ 26 Tết. Hai hôm nay anh cũng chỉ mới bán được mấy chục cặp. Mặt hàng anh bán chạy nhất là cúc Tiger, giá dao động 120.000-130.000 đồng/cặp.

Trần Thị Thu Khanh (áo đỏ) đang chọn hoa cùng khách. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đoạn đường Nơ Trang Long dày đặc những người bán hoa Tết. Thi thoảng mới có vài người tạt vào hỏi giá, người ưng thì mua, có người hỏi xong lại phóng xe đi mất. Trần Thị Thu Khanh (17 tuổi, THPT Gò Vấp), cho biết em cùng chị hai đi phụ bán hoa Tết cho người ta kiếm thêm tiền ăn học, phụ bố mẹ lo thêm Tết cho cả nhà.

Khanh làm từ 5 giờ sáng đến tối muộn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

“Hoa ở đây bán thì cũng tàm tạm nhưng không chạy. Chúng em bán từ 27 Tết, như cúc hôm qua là 150.000 đồng/cặp, hôm nay chỉ bán 100.000 đồng/cặp thôi. Người ta toàn đợi ngày cuối cùng của năm, xổ rẻ mới đi mua đông”, Thu Khanh chia sẻ. 

Khi được hỏi tiền công mỗi ngày được trả bao nhiêu, em lắc đầu cười không biết do chị hai thỏa thuận với người ta trước. “Nhưng nếu bán được hàng, em nhận tiền sẽ thoải mái hơn”, Khanh cười.

Ngày cuối không bán hết thì làm sao?

Thu Khanh bê hoa lên giúp khách 

Còn nhớ năm ngoái, trưa ngày 30 Tết là thời điểm cuối cùng những nhà vườn phải thu dọn trả lại mặt bằng cho thành phố, dọn dẹp chuẩn bị đón năm mới. Hình ảnh những người dân nước mắt lưng tròng khi nhìn những giỏ hoa bị xúc lên xe rác chở đi đổ vẫn còn ám ảnh. Thậm chí có người vì không bán được, nhưng không để người khác có cơ hội hôi của, chủ bán hoa đã đập nát từng giỏ.

 Những người đi mua hoa những ngày này rất ít

Không đến mức đập bỏ, nhưng nhiều người chọn cách tặng bạn bè, người thân mang hoa về chơi Tết. “Năm ngoái, sau khi bán giảm giá chúng tôi vẫn cũng còn mấy chục cặp. Anh em bàn nhau mang qua phường tặng phường. Hoa để đó thì hỏng, đập bỏ thì tội quá, mà bán lỗ thì không được vì làm vậy là mất giá hoa”.

Tiền nào của nấy

“Tết  năm nào cũng gia đình tôi cũng mua cặp hoa về chơi Tết. Năm nay tôi mua cặp hoa mào gà trên đường Nơ Trang Long giá 150.000 đồng. Tầm 25 tôi đã mua rồi, có năm muộn nhất là 27 tôi đi mua. 

Nghe người ta bảo ngày cuối cùng của năm thì giá thấp hơn nhiều , mấy người bán hàng phải bán lỗ để về ăn Tết. Nhưng tôi thấy cứ  được giá là mình mua thôi. Làm vậy tội người ta mà cũng cực mình. Vì hoa mấy ngày đầu còn đẹp, chứ hoa phơi nắng phơi gió ngoài trời nhất là Sài Gòn những ngày này đâu còn đẹp như lúc đầu nữa. Mua sớm thì không có rẻ nhưng hoa đẹp, không bị dập, chọn lựa thoải mái. Một năm có mỗi ngày Tết, mình không hoang phí là được. Tiền nào của nấy thôi!”.

Cô Nguyễn Thị Phương (Bình Thạnh)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm