Chọi trâu: Một sinh mạng quá đủ cảnh tỉnh!

Hình ảnh người chủ trâu bị chiếc sừng đã được mài nhọn đâm xuyên đùi trái, hất ngược lên khoảng không đã khiến không ít người sốc khi xem. Những cú ra đòn chí tử không dành cho đối thủ của mình mà nhằm vào người chủ.

Tranh cãi về lễ hội giờ đây không nằm ở quan điểm về tính cần thiết, về sự biến tướng nữa mà nằm ở sinh mạng con người. Nhìn nạn nhân sau khi bị tấn công được những người không có chuyên môn về mặt y tế lao vào, bê ra cứu giúp cũng đủ thấy mức độ quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của những người trực tiếp tham gia vào lễ hội này như thế nào.

Trước đó, tại Hội thi Trâu khỏe phong trào nông dân Phúc Thọ 2016 diễn ra trong hai ngày 3 và 4-9-2016 tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), khi trận đấu giữa hai trâu số 1 và số 6 vừa kết thúc, trâu 1 đã húc ngã nài trâu và trọng tài trong sân đấu.

Cần phải nói thêm, năm 2014, Lễ hội chọi trâu tổ chức ở huyện Phúc Thọ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bộ VH-TT&DL cho rằng đây là lễ hội kích động bạo lực. Ngày 27-1-2016, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức lễ hội chọi trâu. Thay cho lễ hội chọi trâu, Hội thi Trâu khỏe nông dân Phúc Thọ được tổ chức.

Sau đó nhiều địa phương đã “linh hoạt” chuyển hóa từ chọi trâu thành các hội thi trâu khỏe, trâu đẹp và những hội thi kiểu núp bóng chọi trâu này cũng đã bị Bộ VH-TT&DL “tuýt còi”. Thậm chí thông tin từ bộ này còn cho biết đã xuất hiện tình trạng địa phương lén lút tổ chức lễ hội chọi trâu dưới sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương.

Không ít lần, sau khi Bộ VH-TT&DL yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu, cả địa phương và đơn vị tổ chức vẫn tiếp tục có công văn đi công văn lại bày tỏ mong muốn được tổ chức lễ hội. Như vậy, phải thừa nhận rằng lễ hội chọi trâu thực sự là một lễ hội hấp dẫn người xem và đem lại lợi nhuận khá cao.

Bộ VH-TT&DL đã có văn bản trả lời và cho rằng đối với các lễ hội có yếu tố bạo lực, phản cảm, các địa phương vận động cộng đồng dân cư không tổ chức hoặc có hình thức tổ chức phù hợp với xu thế thời đại. Bộ VH-TT&DL cũng đưa quan điểm chọi trâu là lễ hội có yếu tố bạo lực.

Một sinh mạng có lẽ quá đủ cho một lời cảnh tỉnh!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm