Chọn thầu dựa vào tiêu chí… ‘chung thủy’

Nhiều doanh nghiệp trong ngành xây dựng đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau phản ánh chủ đầu tư Trung tâm Y tế dự phòng (gọi tắt là trung tâm y tế) tỉnh Cà Mau có dấu hiệu sắp xếp trong đấu thầu. Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Cà Mau vừa yêu cầu đơn vị này giải trình khẩn về những tiêu chí kỳ lạ, gây ra sự phản ứng.

Tháng 3-2015, trung tâm y tế mời gọi đấu thầu rộng rãi gói thầu xây dựng trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (gói thầu số 9) có giá trị 12 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã mua hồ sơ tham gia nhưng từ đầu họ đã phát hiện có dấu hiệu sắp xếp thầu, thông qua những tiêu chí mời thầu rất lạ, nằm ngoài các quy định về đấu thầu.

Địa điểm xây dựng công trình trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau nằm ngay trong khuôn viên này. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, ngoài việc đưa ra các tiêu chí về năng lực tài chính, kinh nghiệm, máy móc… thì hồ sơ mời thầu còn đưa ra tiêu chí về sự gắn kết lâu dài của kỹ sư, nhân sự chủ chốt với nhà thầu. Cụ thể, hồ sơ yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có thời gian công tác tại đơn vị dự thầu từ ba năm trở lên và nộp BHXH tại đơn vị này từ một năm trở lên. Ngoài ra hồ sơ còn buộc nhân sự có chứng chỉ hành nghề hạ tầng kỹ thuật, kỹ sư trắc địa… Trước nhiều tiêu chí khá ngộ này, nhiều đơn vị thắc mắc, gửi thư phản ánh nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện.

Sau đó trung tâm y tế thông báo Công ty TNHH Hồng Đức trúng thầu. Thông báo kết quả chọn thầu của chủ đầu tư nêu rõ ba đơn vị khác bị đánh trượt là vì không đáp ứng yêu cầu về nhân sự. Điều này dẫn đến phản ứng mạnh của một số doanh nghiệp, trong đó có liên doanh giữa DNTN Công Lập và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Cần Thơ. Liên doanh này cho rằng chủ đầu tư đặt ra các tiêu chí “lạ” khi chọn thầu là ưu ái cho Công ty Hồng Đức, làm ngân sách thiệt hại tiền tỉ bởi công ty này trúng thầu với giá 11,7 tỉ đồng, trong khi các đơn vị khác bỏ thầu chỉ 10,2 tỉ đồng nhưng thiếu tiêu chí về nhân sự đã bị loại.

Trao đổi với PV về những tiêu chí “chung thủy” một cách kỳ lạ như trên, ông Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc trung tâm y tế, nhìn nhận: “Vị trí xây dựng công trình nằm trong khu vực trụ sở đang hoạt động. Do vậy khi thuê tư vấn lựa chọn nhà thầu, chúng tôi có nêu ra mong muốn chọn được các nhà thầu trong tỉnh, gần gũi để khi có trục trặc gì dễ liên hệ giải quyết để việc trình thi công không làm ảnh hưởng đến công việc bình thường của đơn vị. Từ đó đơn vị tư vấn đã đưa ra các tiêu chí như đã phản ánh. Kèm theo đó, hồ sơ mời thầu đã được cơ quan chức năng thẩm định trước khi ban hành”.

Cũng theo ông Dân, trung tâm đang làm giải trình cho UBND tỉnh toàn bộ những vấn đề yêu cầu của các nhà thầu. Tuy nhiên, ông Dân đã không lý giải việc đòi hỏi chỉ huy trưởng công trình phải được nhà thầu nộp BHXH từ một năm trở lên. Về việc này, ông Trần Văn Tâm, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, khẳng định: “Đòi hỏi người lao động phải được đơn vị dự thầu nộp BHXH là chưa phù hợp với quy định hiện hành”.

Công ty TNHH Hồng Đức trúng thầu vì đáp ứng đầy đủ, trùng khớp các yêu cầu lạ về nhân sự như: chỉ huy trưởng công trình có thời gian công tác tại đơn vị dự thầu trên ba năm, được nhà thầu đóng BHXH từ một năm trở lên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm