Chủ tịch UBND quận 12: Thưởng nóng và bảo vệ dân

Chiều 19-5, UBND quận 12 đã tổ chức lễ trao thưởng chương trình “Vì quận 12 bình yên”.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Trương Hải Hiếu (ảnh), Chủ tịch UBND quận 12, sau một tuần triển khai thực hiện chương trình này (từ ngày 12 đến ngày 18-5).

. Phóng viên:Thưa ông, chuyển công tác từ trung tâm (quận 1) về vùng ven (quận 12), tình hình an ninh trật tự ở khu vực này có quá phức tạp và bất ổn khiến ông phải đề ra chương trình “Vì quận 12 bình yên?

+ Ông Lê Trương Hải Hiếu: Quận 12 là quận có diện tích lớn, dân số đông, tiếp giáp với bảy địa phương nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, công nhân lao động, dân nhập cư… rất nhiều và gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Từ tình hình thực tế như vậy, quận ủy chỉ đạo ủy ban cùng công an đề ra những biện pháp cụ thể để hạn chế tình hình trên.

Khi nhìn nhận lại, chúng tôi nhận thấy thành công của lực lượng công an trong các đợt truy quét đều có sự giúp đỡ của người dân, vai trò của nhân dân là rất lớn. Mình có trăm tay ngàn mắt cũng đâu thể nào quan sát hết địa bàn được, còn người dân sống ở đó rõ nhất tình hình ở khu vực đó như thế nào. Việc quần chúng tham gia vào giữ gìn an ninh trật tự có ý nghĩa rất là lớn, như hưởng ứng lắp camera cho hộ dân quan sát trong nhà, chia sẻ hình ảnh lên công an phường, dân trực tiếp báo tin, tham gia hỗ trợ cho lực lượng chức năng kết nối với công an đều có ý nghĩa thiết thực.

Từ thực tế đó, chúng tôi xây dựng chương trình “Vì quận 12 bình yên”.

Đảm bảo an toàn cho người cung cấp tin

. Phản ứng của người dân với chương trình này như thế nào, thưa ông?

+ Bước đầu tổ chức thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong đại bộ phận người dân thì đa phần người dân đều hưởng ứng tích cực. Qua nhiều khảo sát cũng nhận được thái độ tích cực từ phía người dân với tinh thần sẵn sàng tham gia, trước tiên không phải vì vật chất mà là vì trách nhiệm của mỗi cá nhân về việc đảm bảo an ninh nơi mình ở.

. Việc bảo đảm an toàn cho người dân được tính đến như thế nào?

+ Đảm bảo an toàn cho người dân là ưu tiên hàng đầu. Chuyện bảo vệ người cung cấp nguồn tin thì trong quy chế nghiệp vụ của công an đã có quy định rõ. Bằng nghiệp vụ, lực lượng công an phải tính toán để không gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia cung cấp thông tin.

Công dân Hồ Hiếu Tâm được thưởng nóng vì đã bắt quả tang hai tên cướp giật túi xách. Ảnh: THANH TUYỀN

Khi người dân tham gia vào đấu tranh phòng, chống tội phạm, với từng trường hợp cụ thể thì lực lượng công an phường, quận phải đến tận nhà dân, tận khu phố họ ở để động viên, khích lệ tinh thần và khen thưởng chứ không để người dân chạy ngược lên cơ quan chính quyền. Lực lượng công an phải đi sâu, đi sát hơn nữa vào đời sống người dân bằng nhiều cách khác nhau để tạo nên sự tin tưởng ở trong dân.

. Quỹ khen thưởng của chương trình được lấy từ đâu, thưa ông?

+ Khi triển khai chương trình, nguồn kinh phí để duy trì chủ yếu vận động từ nhiều doanh nghiệp và người dân, việc sử dụng nguồn kinh phí ra sao sẽ được công bố công khai, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp rõ. Bất kỳ ai ủng hộ quận cũng sẽ ghi nhận, kể cả một bạn sinh viên muốn ủng hộ 100.000 đồng thì chúng tôi cũng nhận. Việc chi tiêu cụ thể vào những nội dung gì đều được thông tin đến người dân và doanh nghiệp đã hỗ trợ.

Tiếp nhận thông tin qua Facebook

. UBND quận 12 đã có một tài khoản Facebook, đó có phải là trang thông tin, tiếp nhận ý kiến người dân chính thức của quận? Quận đã tiếp nhận sự việc nào từ người dân thông qua tài khoản này hay chưa?

+ Chúng tôi có quan điểm là càng kết hợp nhiều phương tiện để ghi nhận đóng góp, phản hồi của người dân càng tốt. Đường dây nóng, Facebook, website đều là các kênh để tiếp nhận thông tin. Cũng có nhiều vụ việc chúng tôi tiếp nhận thông qua Facebook.

Cái mà tôi đang muốn xây dựng là một phong trào toàn dân, người dân ý thức về chuyện bảo vệ an ninh trật tự là trước tiên. Sau đó là ý thức về môi trường, về an toàn vệ sinh thực phẩm, về văn minh đô thị… Tôi muốn xây dựng quận 12 thành một quận phát triển hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

. Xin cám ơn ông.

Từ ý tưởng của chủ tịch UBND quận, chúng tôi tiến hành tham mưu, xây dựng kế hoạch, quy chế cho chương trình “Vì quận 12 bình yên” nhằm tạo được sự đoàn kết giữa người dân và chính quyền trong công tác phòng, chống tội phạm. Trong những lần trước đây, nhiều chương trình mình làm chỉ đơn giản mang tính khẩu hiệu mà chưa thiết thực. Còn trong chương trình lần này, quy chế chặt chẽ hơn, tuyên truyền rộng rãi, sâu sát trong bộ phận quần chúng nên rất nhiều người dân biết đến.

Ông NGUYỄN VĂN TIỂN, Phó Trưởng Công an quận 12

___________________________________

Tại buổi tổng kết, UBND quận 12 đã có quyết định khen thưởng anh Hồ Hiếu Tâm do đã bắt quả tang hai tên cướp giật túi xách của người dân đang chạy xe máy trên đường vào ngày 9-5. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào, quản lý bảo vệ dân phố Công an quận 12, cho biết: “Để kịp thời động viên tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm cho anh Tâm, chúng tôi đã đề xuất thưởng nóng cho anh Tâm trong báo cáo chương trình “Vì quận 12 bình yên” vì đã hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc trấn áp tội phạm trên địa bàn quận”.

Nhận khen thưởng của UBND quận 12 lần này còn có tập thể Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận 12 đã vây bắt được nhóm đối tượng mua bán ma túy có số lượng lớn vào ngày 29-4.

Thưởng 1-5 triệu đồng cho người dân cung cấp nguồn tin hỗ trợ công an khám phá các vụ cướp, trộm cắp, băng nhóm chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bảo kê, đòi nợ thuê có tính chất xã hội đen, tội phạm truy nã; trực tiếp bắt quả tang các tội phạm cướp, cướp giật tài sản. Đặc biệt, khi phát hiện đối tượng truy nã đặc biệt, nguy hiểm báo công an, kịp thời bắt đối tượng được thưởng 5 triệu đồng.

Thưởng 2-3 triệu đồng cho người cung cấp nguồn tin có giá trị hỗ trợ công an khám phá các vụ án về kinh tế như sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn, gây ô nhiễm môi trường.

Bắt đối tượng trộm tài sản (tài sản thu hồi có giá trị trên 50 triệu đồng trở lên) được thưởng 3 triệu đồng…

Theo quy chế khen thưởng được quy định trong chương trình
“Vì quận 12 bình yên”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.