Chuyện có phiếu sinh mới được... đẻ

Thời nay, mặc dù cuộc sống đã khấm khá hơn nhưng không phải ai cũng muốn sinh đủ con, nói gì sinh nhiều con.

Sinh đủ con, theo đúng kế hoạch dân số của nhà nước khuyến cáo và khuyến khích tức là "đủ hai con". Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM..., không hiếm các phụ nữ không muốn sinh con thứ hai vì nhiều yếu tố, dù gia đình đầy đủ về kinh tế.

"Không phạt người sinh con thứ ba" là bài báo Vê-đét của Tuổi Trẻ ngày thứ Tư, 18-10, sau cuộc họp báo của Bộ Y tế thông tin về chính sách dân số (xem box ở cuối bài). 

Đọc bài báo này, tôi bỗng nhớ lại chuyện kế hoạch hóa gia đình của cá nhân mình hồi những năm 1980 mà không khỏi bật cười... 

Hồi đó, thời còn tem phiếu mua hàng, tôi là giáo viên ở Nha Trang, Khánh Hòa. Bạn biết không, lúc này ngoài tem phiếu mua hàng, ở trường tôi dạy còn có cái... phiếu đẻ. Tôi không biết đây là sáng kiến của ai, có áp dụng chung cho toàn ngành giáo dục, cho ngành giáo dục Khánh Hòa hay chỉ riêng có ở trường tôi.

Những năm 1979-1980, tôi dạy học ở Trường THCS VP, TP Nha Trang. Cuối mỗi buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, công đoàn đều phổ biến nội dung năm nay ai muốn sinh con thì phải có phiếu mới được sinh.

Phiếu được giao cho những cô giáo đã lập gia đình, ưu tiên cho những ai sinh con lần đầu. Nếu ai không muốn sinh thì phiếu mới được cấp cho người muốn sinh con lần hai.

Con trai đầu lòng của tôi sinh năm 1980 do tôi được cấp phiếu sinh của nhà trường.

Thời đó thực hiện kế hoạch sinh đẻ rất nghiêm, nhất là ngành giáo dục. Bởi thế, sinh hai con cũng phải giãn thời gian vì nếu giữa hai lần sinh không cách nhau năm năm cũng xem như vi phạm. Ngành giáo dục Nha Trang thời ấy kế hoạch sinh đẻ thực hiện rất tốt, rất nghiêm, ai cũng chỉ sinh hai con và cách nhau năm năm.

Giờ chính sách mới thay đổi nhưng rất nhiều phụ nữ đã không còn muốn sinh con thứ hai. Thậm chí nhiều chị em ở những thành phố lớn do áp lực công việc cũng không còn muốn sinh con. Ngẫm nghĩ lại chuyện ngày xưa, chuyện của thời muốn sinh phải có phiếu... tôi lại cười một mình...

 Không có chuyện cấm sinh con thứ 3!

Tại buổi họp báo mới đây, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, cho biết từ trước đến nay ở Việt Nam chưa bao giờ có quy định pháp luật nào khống chế người dân phải sinh bao nhiêu con. Cụ thể cấm người dân sinh con thứ 3 trong gia đình.

“Vì trước giờ chưa có luật nên bây giờ không thể bỏ luật được, vì có luật nào đâu để mà bỏ. Nhà nước ta chỉ khuyến khích mỗi gia đình sinh tối đa hai con để thực hiện theo chính sách giảm sinh.

Đối với những trường hợp đặc biệt như trước năm 2008, từng địa phương ra quy định cụ thể với nhóm đảng viên. Nhưng từ 2008, Trung ương đã có Quy định 94, thống nhất hình thức kỷ luật, cụ thể nếu đảng viên sinh con thứ ba bị cảnh cáo, thứ tư bị khai trừ. Đến năm 2013, quy định này tiếp tục được nới lỏng, sinh con thứ năm mới bị khai trừ…

Còn đối với người dân thì hoàn toàn không cấm đoán gì” - ông Tân khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm