Chuyên viên tỉnh ủy nhận tiền chạy việc

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Ánh (ngụ Vĩnh Long) gửi đơn tới Công an TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) tố giác chuyên viên của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh BR-VT có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà. Cụ thể, chuyên viên bị tố giác là ông Nguyễn Văn Trung. Trong thời gian bà Ánh tố giác, ông Trung chuyển công tác về Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Côn Đảo.

Làm giấy bảo lãnh xin Vietsovpetro “chiếu cố”

Theo đơn của bà Ánh, tháng 10-2014, con trai bà Ánh tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM chuyên ngành khoan khai thác dầu khí năm 2011 nhưng chưa xin được việc làm. Gia đình bà có người quen tại TP Vũng Tàu nên bà Ánh tới đây tìm hiểu để xin việc cho con trai. Thông qua người quen, bà gặp ông Trung.

Giấy bảo lãnh, giấy nhận tiền, giấy hẹn của ông Trung để xin việc cho con bà Ánh.

Qua trao đổi, ông Trung nói với bà Ánh là ông quen thân một số cán bộ lãnh đạo của Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro). Ông Trung cam kết với bà Ánh sẽ xin được cho con bà Ánh vào làm việc tại Vietsovpetro. Để lo xin việc, hai bên thỏa thuận bà Ánh sẽ chuyển cho ông Trung 200 triệu đồng. Ông Trung làm giấy bảo lãnh có xác nhận của Công an xã Long Phước, TP Bà Rịa (nơi ông Trung cư trú - PV) để gửi ban lãnh đạo Vietsovpetro. Trong giấy bảo lãnh, ông Trung nói rõ đang công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh BR-VT. Con trai bà Ánh là cháu ruột của vợ ông. Ông Trung là cán bộ công chức, từ trước đến nay không bảo lãnh cho trường hợp nào. Vì hoàn cảnh gia đình, ông Trung xin bảo lãnh xin việc vào Vietsovpetro cho cháu mình là con trai bà Ánh. Ông mong phía Vietsovpetro xem xét, chiếu cố và tạo điều kiện cho con trai bà Ánh có cơ hội được phỏng vấn, xét tuyển làm việc.

Sau khi xem được giấy bảo lãnh này và thẻ chuyên viên của ông Trung, bà Ánh rất tin tưởng. Bà Ánh đã chuyển trước 60 triệu đồng cho ông Trung. Giữa hai bên viết giấy nhận tiền, thỏa thuận, giấy hẹn. Khoảng tháng 10-2013, con trai bà được phía Vietsovpetro gọi đi phỏng vấn, khám sức khỏe và học an toàn lao động. Sau đó, ông Trung yêu cầu bà Ánh chuyển nốt 140 triệu đồng như thỏa thuận và cam kết con bà sẽ được đi làm ngay.

Bà Ánh đã chuyển đủ số tiền cho ông Trung. Theo giấy hẹn ông Trung viết ngày 4-2-2014, ông Trung cho hay con trai bà Ánh sẽ đi làm trong quý I-2014. Nếu đến tháng 3-2014, con trai bà Ánh vẫn không được gọi đi làm, ông Trung sẽ chuyển trả lại 200 triệu đồng cho bà Ánh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014 con trai bà Ánh vẫn không được gọi đi làm. Sau nhiều lần ông Trung hứa hẹn trả tiền nhưng không trả, bà Ánh đã làm đơn tố giác ông Trung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chỉ là quan hệ dân sự?

Sau khi Công an TP Bà Rịa thụ lý đơn đã mời hai bên đến làm việc. Lúc này ông Trung đã chuyển công tác ra Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Côn Đảo. Ông Trung cam kết sẽ sớm trả toàn bộ số tiền đã nhận của bà Ánh.

Bà Ánh cho hay: “Ông Trung sau đó thông qua tên một người khác có chuyển trả cho tôi số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, nội dung chuyển tiền được ghi “Ông Nguyễn Văn Trung trả tiền theo giấy mượn nợ”. Tôi khẳng định không có quan hệ họ hàng với vợ ông Trung cũng như cho ông Trung mượn nợ. Chuyện nhận cháu để xin việc là do ông Trung nghĩ ra. Tôi từ Vĩnh Long ra tận Côn Đảo và TP Vũng Tàu nhiều lần tìm gặp ông Trung, tốn nhiều chi phí. Nhưng đến nay ông Trung cũng không trả hết số tiền còn lại. Phía Công an TP Bà Rịa cũng chưa trả lời đơn tố giác của tôi về hành vi lừa đảo của ông Trung”.

Chiều 12-5, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Trần Quốc Nhị - Phó Trưởng Công an TP Bà Rịa cho biết đã có báo cáo kết thúc xác minh đơn thư của bà Ánh. Theo Công an TP Bà Rịa, nội dung đơn tố cáo của bà Ánh về việc ông Trung nhận tiền để hứa xin việc vào Vietsovpetro cho con bà Ánh là đúng. Bà Ánh nhiều lần chuyển tiền cho ông Trung, tổng số tiền 200 triệu đồng. Ông Trung viết giấy nhận tiền ghi rõ để xin việc vào Vietsovpetro cho con bà Ánh.

Ông Trung thừa nhận có nhận tiền, làm đơn bảo lãnh, hướng dẫn con bà Ánh liên hệ tại Vietsovpetro. Bản thân con bà Ánh đã được gọi đi phỏng vấn, khám sức khỏe và được đi học lớp an toàn lao động. Việc không được nhận là khách quan, ngoài ý muốn của ông Trung. Trước mắt ông Trung đã trả 100 triệu đồng. Ông hẹn sẽ sớm trả nốt số tiền còn lại. Quan điểm của Công an TP Bà Rịa đây là vụ việc do thỏa thuận dân sự giữa hai bên, không có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TP Bà Rịa sẽ thông báo kết quả giải quyết đơn sau khi trao đổi, thống nhất quan điểm với VKSND TP Bà Rịa.

Chiều cùng ngày, PV đã liên hệ với VKSND TP Bà Rịa để tìm hiểu, được biết viện đã nhận hồ sơ từ phía công an chuyển qua. Tuy nhiên, kiểm sát viên đang nghiên cứu vụ việc nên chưa có ý kiến đồng tình hay không đối với kết quả xác minh của phía công an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm