Cơ sở dịch vụ nhạy cảm phải cam kết không khiêu dâm?

Hôm nay (8-7), Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết về tình hình mại dâm sáu tháng đầu năm 2016 và triển khai mẫu bản cam kết về phòng, chống tệ nạn mại dâm và khiêu dâm, kích dục tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn TP. Một trong những nội dung cam kết là “Không để xảy ra tình trạng bán dâm hoặc khiêu dâm, kích dục cho khách tại cơ sở kinh doanh”.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh đăng ký và thực hiện bản cam kết tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Pháp Luật TP.HCM đã phỏng vấn ông Lê Văn Quý (ảnh), Chi cục phó Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM, về vấn đề này.

50% cơ sở vi phạm

. Phóng viên: Việc để phát sinh tệ nạn mại dâm ở cơ sở kinh doanh đã có quy định pháp luật điều chỉnh, có cần thiết phải niêm yết bản cam kết? Trường hợp có bản cam kết nhưng cơ sở vẫn cố tình vi phạm thì sao, thưa ông?

+ Ông Lê Văn Quý: Hiện nay nhiều người nghĩ cam kết là một chuyện, còn thực hiện không là chuyện khác. Tuy vậy, việc làm này vẫn cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh và các cơ quan chức năng tại địa phương. Bản thân chủ doanh nghiệp (DN) được cơ quan chức năng cấp giấy phép kinh doanh phải có trách nhiệm quản lý giám sát, theo dõi thường xuyên không để người lao động khiêu dâm, kích dục mại dâm tại chỗ hoặc đi bán dâm bên ngoài.

. Hành vi cam kết này của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có ý nghĩa như thế nào?

+ Trong thời gian qua, bên cạnh công tác phòng, chống ma túy, mại dâm được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, còn một số tiềm ẩn cần giải pháp tích cực hơn để chuyển hóa địa bàn. Trước đây, các đối tượng hay đứng tập trung ở nhiều tuyến đường để chèo kéo mua dâm, nay tình trạng đã được kéo giảm rõ rệt. Tuy nhiên, loại đối tượng đang tập trung núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình biến tướng mại dâm như phòng xông hơi, xoa bóp, hớt tóc, gội đầu, cà phê đèn mờ, beer club, vũ trường... ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong sáu tháng đầu năm 2016, kiểm tra 103 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ thì 51 cơ sở có hành vi khiêu dâm, kích dục, mại dâm. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tập trung cùng nhau phối hợp chuyển hóa mạnh địa bàn chứ không chỉ ngăn chặn, kéo giảm tệ nạn.

Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa-xã hội TP.HCM kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm. Ảnh: Đoàn kiểm tra cung cấp.

Mẫu bản cam kết về phòng, chống tệ nạn mại dâm. Ảnh: H.LAN

Vận động 100% cơ sở kinh doanh cam kết

. Việc thực hiện cam kết và hậu kiểm được tiến hành ra sao?

+ Hiện nay trên địa bàn TP có hơn 17.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội như quán bar, vũ trường, beer club, nhà hàng hoạt động karaoke có tiếp viên nữ, cơ sở massage, xông hơi, xoa bóp, cơ sở y học cổ truyền day ấn huyệt, tiệm hớt tóc gội đầu, quán cà phê đèn mờ... Trước mắt, chúng tôi sẽ vận động 100% cơ sở kinh doanh này làm bản cam kết.

Theo tôi thì cơ sở không có vấn đề liên quan đến ma túy, mại dâm sẵn sàng ký bản cam kết, còn cơ sở né tránh, không thực hiện thì do suy nghĩ nhận thức của họ, chúng tôi phải đặt vấn đề tại sao. Cơ quan chức năng tại chỗ phải có biện pháp tăng cường kiểm tra lý do để xem cần thiết báo cáo quận, TP phối hợp kiểm tra.

Tôi xin nói rõ là chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội mới phải làm bản cam kết chứ không phải quán ăn vỉa hè cũng phải làm bản cam kết.

Cam kết được lập thành ba bản, một bản niêm yết tại phường, một bản tại khu phố và một bản phải niêm yết tại quầy lễ tân của DN.

• Tôi nghĩ biện pháp này không cải thiện được tình hình. Cam kết không có tệ nạn không có nghĩa tệ nạn sẽ không xảy ra. DN cam kết nhưng khách hàng có cam kết đâu. Theo tôi, nếu để xảy ra tệ nạn xã hội thì lỗi tới đâu xử tới đó, ai sai người đó chịu trách nhiệm. Thực tế, một DN phải cõng bao nhiêu loại phí ngầm, nếu muốn cải thiện thì phải triệt tiêu chi phí ngầm. Cơ quan chức năng địa phương không nhũng nhiễu, làm ngơ trước các lỗi của DN nữa thì DN sẽ làm đúng hơn, lúc đó sẽ không còn cái sai trú ngụ nữa.

Ông DTV, chủ một chuỗi khách sạn có nhiều
chi nhánh ở TP.HCM

• Tôi không thấy ái ngại gì cả khi để bản cam kết tại cơ sở vì đây là chủ trương góp phần làm lành mạnh môi trường kinh doanh của TP. Khách đến mà thấy bản cam kết sẽ hiểu cơ sở chỗ tôi hoạt động lành mạnh. Nếu khách hàng nào có suy nghĩ không đúng thì tự họ sẽ chựng lại và đi về, chủ cơ sở sẽ dễ quản lý hơn.

Anh NTT, chủ một cơ sở xông hơi, xoa bóp, day ấn huyệt ở đường Nguyễn Kim, phường 6, quận 10

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm ở cơ sở do mình quản lý.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ sáu tháng đến 12 tháng.

(Điều 25 Nghị định 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.