Cổ vật xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh lưu lạc đã trở về VN

Theo đó, chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh do vua Thành Thái mua tặng mẹ và được Hoàng thái hậu sử dụng một thời gian. Sau khi vua Thành Thái bị truất ngôi, chiếc xe bị mang đi bán. Một người Pháp giữ chức đội trưởng đội hộ vệ hoàng cung lúc bấy giờ đã mua được và mang về Pháp. 

Sau hơn 100 năm thất lạc, chiếc xe đã xuất hiện tại Pháp và đã được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đấu giá thành công với giá 1,5 tỉ đồng để đưa về nước.

Cổ vật xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh lưu lạc đã trở về VN ảnh 1

 Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh

Theo đó, trả lời về việc có thu thuế đối với cổ vật này khi đưa về nước hay không, Bộ Tài chính cho biết mặt hàng cổ vật (chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh) và các cổ vật có giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam bị lưu lạc ở nước ngoài nay được nhập khẩu trở lại, không vì mục đích thương mại, kinh doanh, chỉ để bảo tồn, gìn giữ giá trị lịch sử của dân tộc thì sẽ không thu thuế GTGT nếu được Bộ VH-TT&DL (hoặc đơn vị được ủy quyền) xác nhận là di vật, cổ vật.
Công văn này gửi cho các cục hải quan tỉnh, thành phố và được áp dụng cho các trường hợp nhập khẩu cổ vật tương tự sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm