Coi chừng chuyển tiền từ thiện vào tài khoản kẻ xấu

Đổi số tài khoản và mạo danh nhà báo

Ông Hiển kể: “Đầu tháng 4-2017, nhà báo VS, công tác tại tờ báo có văn phòng đại diện ở TP.HCM, phát hiện bài báo của mình viết về hoàn cảnh thương tâm của một bệnh nhân đang điều trị ở BV Chợ Rẫy đăng trên Facebook của người có tên là A. Nội dung bài báo không thiếu một chữ nhưng số tài khoản của tờ báo này được thay bằng số tài khoản khác”.

Chưa hết, mới đây một bệnh nhân điều trị nội trú ở khoa Ngoại tiết niệu BV Chợ Rẫy trình bày với phòng Công tác xã hội rằng bệnh nhân này đã chuyển vào tài khoản của nhà báo VS 2 triệu đồng để bồi dưỡng trà nước, xăng cộ. Tuy nhiên, nhà báo VS khẳng định không nhận bất cứ đồng nào từ bệnh nhân này. “Bệnh nhân nghèo lắm, do vậy khi được nhà báo VS viết bài kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ đã rất mừng nên khi có kẻ mạo danh là nhà báo VS, yêu cầu chuyển tiền bồi dưỡng thì bệnh nhân thực hiện ngay” - ông Hiển nói.

Trao đổi với chúng tôi, nhà báo VS cho biết không ít lần kẻ xấu đăng tải bài viết của anh lên Facebook rồi sửa số tài khoản. Do vậy số tiền từ thiện lẽ ra chuyển vào tài khoản tòa soạn để trao cho bệnh nhân cuối cùng lại rơi vào túi của đối tượng xấu. “Chưa hết, một số lần bệnh nhân gọi điện thoại báo đã chuyển tiền bồi dưỡng vào tài khoản của tôi theo lời đề nghị. Tôi chưng hửng quá vì tôi đâu làm như thế. Biết bệnh nhân bị lừa, tôi đến gặp và bảo họ không chuyển tiền vào tài khoản cho bất kỳ ai. Đối với chủ Facebook đăng tải bài báo, tôi yêu cầu tháo bỏ” - nhà báo VS nói.

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM trao tiền giúp chị Trương Nữ Hoàng Khải,
một bệnh nhân dân tộc Chăm phẫu thuật tim  tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: CTV

Giả nhân viên phòng công tác xã hội

Cách đây không lâu, một bệnh nhân ở Sóc Trăng được chuyển lên khoa Nội tim mạch BV Chợ Rẫy. Chi phí đi lại, ăn ở, điều trị của bệnh nhân này được một tổ chức từ thiện hỗ trợ. Hôm sau, có người gọi điện thoại đến bệnh nhân và nói là đã giới thiệu hoàn cảnh bệnh nhân cho tổ chức từ thiện nên mới được hỗ trợ kinh phí. Người này đề nghị bệnh nhân nạp thẻ điện thoại 1 triệu đồng gọi là bồi dưỡng công lao và đã được bệnh nhân đáp ứng.

Ngay cả nhân viên phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy cũng bị giả danh. Có một nhà hảo tâm biết hoàn cảnh éo le của một bệnh nhân đang điều trị nội trú ở khoa Hồi sức cấp cứu nên đến tặng 30 triệu đồng. Nhà hảo tâm vừa quay lưng thì một phụ nữ xưng là nhân viên phòng Công tác xã hội yêu cầu bệnh nhân đưa số tiền vừa nhận để đóng viện phí. Khi nhận trọn số tiền, người phụ nữ này biến mất.

“Hiện nay danh sách và hình ảnh nhân viên phòng Công tác xã hội được công bố trước cửa để mọi người nhận diện, tránh bị kẻ xấu gạt gẫm” - ông Hiển cho biết thêm.

Không cho nhà hảo tâm gặp bệnh nhân

“Cách đây hai tháng, chúng tôi phát hiện Facebook của người có tên HT đã đăng tải hình ảnh bệnh nhân ung thư rồi kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm” - ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Ung bướu TP.HCM, nói.

Sau khi tìm hiểu, nhân viên bệnh viện nhận ra bà HT thường có mặt tại các phòng điều trị nội trú vào thời điểm hết giờ làm việc để lân la làm quen bệnh nhân. Sau đó bà HT chụp ảnh bệnh nhân, đăng lên Facebook và kêu gọi giúp đỡ. “Chúng tôi mời bà HT làm việc và yêu cầu muốn làm từ thiện phải thông qua phòng Công tác xã hội” - ông Sơn cho biết.

“Mới đây, bà HT đưa một nhà hảo tâm tới gặp chúng tôi và đề nghị trực tiếp dẫn nhà hảo tâm này gặp bệnh nhân để trao tiền. Chúng tôi yêu cầu bà HT cho biết tên bệnh nhân để mời xuống phòng Công tác xã hội nhưng bà ấy viện đủ lý do từ chối. Nhận thấy có điều không rõ ràng, nhà hảo tâm bỏ về. Qua vụ này, chúng tôi nhận định mục đích làm từ thiện của bà HT không được minh bạch” - ông Sơn nêu ý kiến.

- Mạnh thường quân muốn hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn được đăng trên các báo, hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan báo hoặc nộp tiền qua số tài khoản được đăng trên báo, trang web chính thức của tờ báo.

- Mạnh thường quân giúp đỡ bệnh nhân nghèo của BV Chợ Rẫy thì liên hệ với phòng Công tác xã hội của bệnh viện (38 55 24 86). Trường hợp chuyển tiền thì chuyển theo địa chỉ: Chủ tài khoản là BV Chợ Rẫy, số tài khoản 0071000077458, Chi nhánh quận 5, TP.HCM, mã ngân hàng 79203001; đồng thời ghi rõ đầy đủ họ tên, năm sinh, khoa điều trị của bệnh nhân.

- Các nhà hảo tâm muốn đóng góp, giúp đỡ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM thì liên hệ trực tiếp với phòng Công tác xã hội của bệnh viện (38 43 30 21).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm