Công bố những nơi phụ nữ thường bị quấy rối tình dục

Ngày 2-12, Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB&XH) và Actionaid Việt Nam đã tổ chức công bố báo cáo khảo sát đường phố về vấn đề bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại khu vực xe buýt và nhà vệ sinh công cộng.

Theo đó, qua kết quả nghiên cứu tại năm tỉnh gồm: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Trà Vinh của hai đơn vị trên cho thấy phụ nữ Việt Nam vẫn rất dễ bị tổn thương trước những thách thức hằng ngày do bạo lực, sự phân biệt đối xử và tình trạng thiếu các cơ hội kinh tế gây ra.

Trong đó, đặc biệt lo ngại việc phụ nữ phải chịu mức độ bạo lực và quấy rối tình dục cao ở nơi công cộng và nơi làm việc. Theo khảo sát, 51,3% phụ nữ, trẻ em gái trải qua ít nhất một hình thức quấy rối tình dục, như huýt sáo, trêu ghẹo, nhìn chằm chằm vào bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể, sờ mó hoặc đụng chạm cố ý, gửi trang web và ảnh khiêu dâm…

Hội thảo công bố được nhiều đại biểu tham gia góp ý. Ảnh: VIẾT LONG

Trong đó nhóm học sinh, sinh viên hay nhân viên kinh doanh thường bị quấy rối bằng hình thức quấy rồi tình dục như huýt sáo, trêu ghẹo. Trong khi đó, nhóm công chức Nhà nước thường nhìn vào bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể, tin nhắn, email, hình ảnh và đôi khi bằng lời nói có mục đích ve vãn, tán tỉnh.

Những nơi thường xảy ra hành động quấy rối tình dục là công viên, trên các phương tiện giao thông công cộng. Riêng Hà Nội các điểm không an toàn là: Bến xe Long Biên, Nước Ngầm, Giáp Bát, các tuyến xe buýt, công viên, nhà vệ sinh công cộng tuyến Giáp Bát - Nhổn, Công viên Bắc Thăng Long, đường Khuất Duy Tiến… 

Tại TP.HCM là: Bến xe Miền Đông, khu Chợ Lớn, Thư viện Trung tâm ĐH Quốc gia TP.HCM, cầu Phú Mỹ... Hầu hết những người gây ra hành vi quấy rối đều là nam giới trong nhóm tuổi 15-25.

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện tổ chức Actionaid Việt Nam, cho rằng khi bị quấy rối tình dục hầu hết họ không khai báo. Vì phụ nữ cảm thấy xấu hổ và thậm chí bị xã hội kỳ thị nếu họ khai báo các hành vi quấy rối tình dục hoặc bởi suy nghĩ đổ lỗi cho phụ nữ vì đã có hành vi sai trái gì đó nên mới bị đàn ông quấy rối tình dục vẫn còn tồn tại trong xã hội. "Điều này lý giải vì sao phần đông phụ nữ và trẻ em gái có tâm lý dễ bỏ qua trong khi một số khác lại sợ tìm đến công an nhờ giúp đỡ. Như vậy, đây không chỉ đồng nghĩa với việc những kẻ thủ phạm vẫn đang tự do ngoài vòng công lý mà nghiêm trọng hơn, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đã trở thành một vấn đề bình thường và được “chấp nhận” bởi đại bộ phận xã hội..." - bà Thảo nói.

Các bến xe là nơi không an toàn đối với phụ nữ. Ảnh minh họa: Bến xe Nước Ngầm

Với những kết quả nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu kiến nghị tăng cường thực thi pháp luật và các chế tài hình sự đối với hành vi bạo lực nhắm tới phụ nữ và trẻ em gái ở tất cả mọi nơi. Tăng cường lực lượng nữ công an với nghiệp vụ và thái độ có nhạy cảm giới để ứng phó với các tình huống bạo lực. Thiết lập các đường dây nóng để phụ nữ có thể kịp thời khai báo về hành vi bạo lực và yêu cầu lực lượng chức năng có các hành động can thiệp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm