Cộng đồng mạng: Hung hãn và bao dung

Còn bố cô, NSND Tiến Đũng, đã chia sẻ trước những ồn ào của con gái đã có lúc ông ngồi thức cả đêm và khóc. “Nước mắt đàn ông không rơi từng giọt”, đó là lời trong một bài hát. Nhưng ở đây, ngoài là nước mắt đàn ông còn là nước mắt của một người cha trước cô con gái nhỏ đã phải bươn chải giữa những xô bồ của làng giải trí.

Nói về những va vấp của mình, Hương Tràm chia sẻ: Cám ơn về những đòn roi đó. Cô cũng nhắc lại câu nói của ca sĩ Thu Phương khi chị nhắn nhủ mình: “Em chỉ là tờ giấy trắng so với những gì chị đã gặp phải”.

“Đòn roi” mà Hương Tràm nhắc đến hẳn không phải là những đòn roi sần sùi mà bố mẹ quất lên thân thể con cái, nó là đòn roi của rất nhiều người, trong đó đóng góp nhiều nhất phải là cộng đồng mạng. Mạng xã hội đã tạo ra một không gian kết nối rộng khắp, nhưng nói như một người bạn của tôi khi lần đầu tiên lập Facebook và bắt đầu giao tiếp trên không gian này thì: Chơi Facebook như mở cửa nhà, không gian rất thoáng nhưng cũng nhiều bụi quá.

“Đòn roi” từ cộng đồng mạng như con dao hai lưỡi, nó cũng sinh động và đầy bất trắc như cuộc sống thực ngoài đời.

Người ta sẵn sàng thóa mạ một ai đó bằng một nick ảo. Mới đây nhất, khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, cầu thủ Hà Đức Chinh của đội tuyển Việt Nam đã nhắn tin cho quản lý của mình với câu hỏi: Thế giới nói gì về em đấy chị?. Và thật sự, rất nhiều “gạch đá” được nhiều người ném vào cầu thủ này trên trang cá nhân của mình.

Bóng đá cũng như mạng xã hội, nó vẫn có những góc nghiệt ngã riêng của nó. Nhưng khi mở ra một cánh cửa, đôi khi người ta phải hấp thụ nhiều trạng trái khác nhau. Có cả khen chê lẫn yêu ghét. Nhiều trong đó có thể đẩy người ta vào những lựa chọn tiêu cực nhưng có những “gạch đá” lại là đòn roi để nhiều người trưởng thành và gượng dậy để lớn lên. Cộng đồng mạng cũng thế, bên cạnh những người hung hãn vẫn còn những bao dung. “Cám ơn cuộc đời đã cho tôi nước mắt”, câu nói của ca sĩ Thu Phương nếu được, nhiều người vẫn muốn sửa lại: Cám ơn cuộc đời nếu cho tôi những yêu thương và nâng đỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm